Thảo luận Kỹ Thuật Nuôi Tôm Nước Ngọt

Chuẩn Bị ao Nuôi Tôm Nước Ngọt
ao-nuoi-tom-1_1624867994.jpeg

Chọn ao nuôi​

Thông thường hồ nước ngọt, hoặc ao nước mặn mà nuôi được cá thì đều có thể cải tạo để nuôi tôm. Dĩ nhiên, vì tôm không chịu được nước thiếu ô xy, khi lột thì nằm hạ xuống đáy ao, do đó cần chọn ao có chất nước trong, không độc hại hay ô nhiễm, nguồn nước dồi dào, cấp thoát nước thuận tiện, ít bùn lắng, giao thông và nguồn điện tiện lợi. Ao tương đối màu mỡ, gần nguồn nước, có thể thường xuyên tháo nước mới vào ra, hoặc nguồn điện tiện lợi, có thể tăng hàm lượng ô xy bằng máy móc thiết bị cũng có thể chọn dùng để nuôi tôm. Tuy nhiên, nếu ao quá màu mỡ, tôm thường xuyên nổi đầu, không có nguồn nước và nguồn điện, thì không nên chọn để nuôi tôm.

Khử độc cho ao​

Trước khi thả tôm nên rút cạn nước trong ao, để cho đáy ao được phơi nắng, tu sửa bờ ao và cống (cửa) cấp thoát nước, dọn sạch bùn lắng, cỏ tạp; dùng thuốc tiêu độc triệt để cho ao để diệt trừ sinh vật hại cho tôm (cách tiêu độc ao tôm cũng tương tự như khử độc cho ao nuôi cá nước ngọt).

Chăm sóc chất nước​

Sau 7- 10 ngày dẹp sạch ao nuôi thì xả nước vào (lưu ý cần lắp thêm một tấm lưới lọc ở cửa cấp thoát nước để ngăn chặn sinh vật hại theo nước vào ao).
Tôm con còn yếu, khả năng bơi và tìm kiếm thức ăn kém, chủ yếu là ăn động vật phù du và côn trùng thủy sinh thân mềm; do đó thức ăn tự nhiên trong ao lớn hay ít sẽ tác động trực tiếp đến tỷ lệ sống và tốc độ sinh trưởng của tôm. Vì thế, sau khi dọn sạch ao cần bón từ 0,3- 0,45kg phân chuồng đã ủ chua/1m2 ao, hoặc bón 2- 4g phân đạm và 0,2- 0,4g phân lân/m3 nước để nuôi dưỡng sinh vật phù du trong ao làm cho nước ao có màu xanh nâu, hoặc xanh vàng. Sau đó xem tình hình chất nước để bón phân cho phù hợp.
Nếu dùng ao nước ngọt để nuôi tôm nước mặn, thì phải điều hoà độ mặn của chất nước đạt tới tỷ trọng là 1,001 và duy trì cho đến khi tôm trưởng thành để đảm bảo tỷ lệ sống của tôm giống sau khi cho xuống vào ao. Điều chỉnh độ mặn nước ao bằng cách: bỏ 11g nước biển 17%o cho mỗi m3 nước.

Gây Màu Nước​

Để nuôi tôm bạn phải gây màu nước trong ao, nước quá đục sẽ khiến những chú tôm không thể tồn tại nổi. Quá trình gây màu đất hiệu quả nhất chính là sử dụng phân vi sinh. Bạn có thể tự ủ phân vi sinh nhưng sẽ rất mất thời gian. Với những người nuôi tôm nước ngọt chuyên nghiệp thường đến chỗ mua phân vi sinh để sử dụng. Đợi khi nào nước trong đến khoảng 40 cm tính từ bề mặt là được.
Phần chuẩn bị tiếp theo chính là quạt nước, mọi ao nuôi tôm đều phải có quạt nước để cung cấp oxy. Phần này chúng tôi sẽ nhắc đến trong giai đoạn chăm sóc tôm.

Chọn con giống tôm​

Để có được một mẻ xuất tôm chất lượng và đạt kết quả cao thì phải lựa chọn tỉ mỉ từ trong giai đoạn lựa con giống. Có hàng triệu con tôm giống từ những trại cấy giống, vậy phải chọn như thế nào?
Phát hiện bệnh: Không ai chắc là những con tôm giông sẽ hoàn toàn khỏe khoắn, để biết được điều này bạn cần phải sử dụng những giải pháp để kiểm tra. Giải pháp kiểm tra tốt nhất chính là sử dụng phản ứng khuếch tán gen – PCR (Polymerase Chain Reaction). Nếu bạn là người nuôi tôm chuyên nghiệp chắc chắn sẽ tự sắm cho mình một trong những chiếc máy phát hiện bệnh như PCR Pockit Xpress, Pockit Micro, Bộ Kit.
Kích thước tôm: Phần kích thước tôm nuôi giống cần phải chọn những con đều nhau, không có lớn quá cũng không có nhỏ quá. Tổng kích thước tôm phải đúng với độ tuổi thì sau này mới thuận lợi trong quy trình quan sát sự phát triển.
Vận chuyển tôm: Có thể địa điểm nuôi tôm ở xa khu vực thả tôm nên quá trình vận chuyển phải đảm bảo yếu tố an toàn. Tuyệt đối không để nước trữ tôm quá nóng, quá bí, quá đục, quá lạnh… nhiệt độ tốt nhất nên bằng với nhiệt độ của ao sẽ rất dễ thích nghi.

Phương pháp cho xuống con giống​

cho xuống đúng kỹ thuật sẽ làm tăng lên tỷ lệ sống của tôm. Nên cho xuống vào lúc sáng sớm, hay chiều mát. Không nên cho xuống vào lúc trời mưa hay điều kiện môi trường hồ nuôi chưa phù hợp. Cho xuống tôm vào đầu hướng gió để tôm dễ phân đàn khắp ao.
Có hai cách thả tôm như sau:
Cách 1: Các bọc tôm mới chuyển về được cho xuống trên mặt ao trong khoảng 10- 15 phút để cân bằng nhiệt độ trong và ngoài bọc, sau đó mở bọc cho tôm bơi ra từ từ. Phương pháp này áp dụng cho trường hợp độ mặn của nước trong và bên ngoài bọc tôm chênh vênh nhau không quá 5%. Cần làm cầu gần mặt nước để có thể mở bọc tôm dễ dàng, tránh lội xuống làm đục nước ao.
Cách 2: Thường áp dụng cho trường hợp độ mặn của nước trong bọc tôm và độ mặn nước ao lệch trên 5%. Tôm mới chuyển về cần một thời gian thuần hóa ngay tại hồ để tôm thích nghi dần với độ mặn của ao và các yếu tố môi trường khác. Cần chuẩn bị một thau lớn dung tích khoảng 20 lít và máy sục khí. Đổ các bọc tôm vào thau (khoảng 10.000 con/thau) và sục khí, đồng thời cho thêm nước ao vào thau từ từ để tôm dần thích nghi; sau 10- 15 phút thì nghiêng thau từ từ cho tôm bơi ra ao.
Cần lưu ý thêm về mức độ thả cụ thể như:
Mật độ khả quảng canh sẽ khoảng 5 đến 10 con tôm giống/m2
Mật độ thâm canh sẽ có khoảng 25 đến 40 con tôm giống/m2

quá trình Chăm Sóc Tôm​

Giai đoạn này quyết định sản lượng của ao tôm, nên nhất định phải đầu tư và chú trọng.
– Thức ăn: Tôm cần được cung cấp những chất dinh dưỡng tốt nhất, thường xuyên phải biến đổi lượng thức ăn theo mức độ nhiều dần của tôm. Để thực hiện chính xác bạn cần phải quan sát kích thước, mức độ ăn lớn hay ít.
– Bữa ăn: Mỗi ngày cho tôm ăn khoảng 5 bữa, nhưng trong 5 bữa đó phải đảm bảo vừa đủ dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin thì chúng mới phát triển mạnh mẽ.
– lưu ý nước: Cần phải cân bằng độ pH của nước hàng ngày, hàng tuần. Độ mặn, độ chua, nồng độ oxy, các khí độc, tảo, vi khuẩn, rác thải… tất cả những yếu tố này cần phải được so sánh và kiểm định hàng ngày. Một tuần bạn thay nước 30%/ lần để đảm bảo sức khỏe của tôm.
– Gây màu nước: Thường xuyên tăng lên định kỳ bóng vi sinh để cân bằng màu nước, đừng để nước quá đục hoặc quá trong.
– Bảo vệ tôm: Tôm cũng rất dễ dàng bị tấn công bởi những sinh vật khác như cua, cá lớn|, những con vật tấn công từ bên ngoài ao. Để đảm bảo được điều này bạn nên sử dụng lưới để vây quanh tôm.
– Quạt nước: quy trình này phải thực hiện tùy thuộc vào độ tuổi của tôm nước ngọt.
Trong 5 tuần đầu bạn chỉ cần bật quạt nước 1 giờ/ ngày
Từ 6 – 8 tuần tiếp theo lên khoảng 3 giờ/ ngày
Từ 9 – 12 tuần tiếp theo tăng khoảng 6 giờ/ ngày
Từ 13 – 15 tuần tiếp theo tăng lên khoảng 9 giờ/ ngày
Từ 15 tuần đến thu hoạch bật 11 giờ/ ngày
Có thể thấy rằng, những chú tôm càng lớn sẽ càng cần nhiều oxy, quy trình bật quạt nước cần phải được để ý cẩn thận nếu không muốn chúng phát triển chậm chạp lại và gây ảnh hưởng giá trị kinh tế của người nuôi trồng.
 




Back
Top