kỹ thuật trồng nhân sâm ở việt nam

  • Thread starter duonghang
  • Ngày gửi
QUY TRÌNH KỸ THUẬT TRỒNG NHÂN SÂM HÀN QUỐC

1. GIỚI THIỆU CHUNG

- Hàn Quốc không chỉ được biết đến với tên gọi “xứ sở kimchi” và còn nổi tiếng là vùng đất của nhân sâm. Nhân sâm Hàn Quốc có những giá trị to lớn cả về mặt y học lẫn kinh tế và văn hóa.

- Nhân sâm có tên khoa học là Panax Ginseng C.A.Mey, thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae) hoặc họ Ngũ gia bì...

2. THÀNH PHẦN

- Nhân sâm có chứa nhiều glucoxit nhân sâm, acid amin, các loại chất xúc tác polipeptit, polisaccarit, tinh dầu, adcid sunfuric, đường mạch nha, đường saccazo, đường glucose, nhưa quả, vitamin A, B1, B2, C…

- Nhân sâm có tác dụng tăng lực, tăng cường vận động cơ thể, tăng sức bền, giảm mệt mỏi thể chất, rút ngắn thời gian phục hồi sau khi vận động quá độ…
- Tác dụng trên hệ thần kinh trung ương: cải thiện trí nhớ, gia tăng khả năng tư duy, minh mẫn, cải thiện thị giác, thính giác. Tác dụng giải lo âu, sợ hãi và chống trầmcảm.
- Tác dụng trên hệ tuần hoàn máu, tim mạch: phục hồi tuần hoàn máu não, làm tăng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu cho những người thiếu máu (thường xảy ra ở người già và phụ nữ); tác dụng làm giảm lượng cholesteron toàn phần, giảm bệnh cao lipit và triglycerit, làm tăng HDL cholesteron có lợi; điều hòa huyết áp; phòng ngừa và làm tan huyết khối…
- Tác dụng đối với ung thư: ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và chống lại sự di căn của chúng. Tác dụng điều hòa và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể: gia tăng sự hình thành kháng thể sơ cấp và thứ cấp của tế bào Hồng cầu, làm tăng hoạt tính tế bào tự nhiên, làm gia tăng số lượng bạch cầu, và tiểu cầu do đó đưa đến tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng, nhiễm virut,…
- Tác dụng bảo vệ gan, giải độc, chống oxy hóa và lão hóa tế bào: cải thiện các triệu chứng lâm sang vàng da, chán ăn, đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, nôn ói… và các chỉ số sinh hóa gan trong giai đoạn đầu.
- Tác dụng tình dục và điều hòa nội tiết sinh dục. Tác dụng tại chỗ của sâm Hàn Quốc: được dùng để chế kem thoa mặt, kem toàn thân, giảm khô da và nhăn da ở người lớn tuổi. Tác dụng đối với stress: hỗ trợ cho sự tổng hợp các Glucocorticoides và Mineralocorticoides trong tuyến thượng thận, tăng khả năng chịu đựng sự kích thích.

- Tác dụng đối với chuyển hóa: gia tăng tổng hợp protein và acid nucleic

3. TẬP TÍNH SINH TRƯỞNG

- Nhân sâm là thực vật âm tính, ưa khí hậu ôn hòa, mát mẻ, sợ ánh mặt trời mạnh chiếu trực tiếp, kị mưa và nhiệt độ cao, sợ gió nóng. Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 20 – 28oC.

4. KỸ THUẬT TRỒNG

4.1 HẠT GIỐNG

- Lượng hạt cần cho 1 sào Bắc Bộ( 360m2) khoảng 0.2- 0.3 kg hạt.

- Hạt giống được thu hái từ cây nhân sâm tuổi 3 đến 4 vào giữa tháng bảy, khi quả của nó có màu đỏ rực rỡ và đẹp nhất mới đảm bảo chất lượng. Quả chín đỏ, đều cho vào nước chà nhẹ cho vỡ vỏ quả, rửa sạch để khô ráo, phơi trong nắng nhẹ trong 3 ngày. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

- Gieo hạt trong túi bầu: Túi bầu D = 9 - 12, dùng que chọc giữa túi bầu sâu 2cm, cho hạt vào dùng cát ngọt phủ kín bề mặt bầu, phủ 1 lớp vỏ trấu, tưới nước giữ ẩm thường xuyên.
- Gieo thẳng lên luống ươm: Làm đất tơi xốp, bón lót phân chuồng hoai mục hoặc phân vi sinh, rạch rãnh theo chiều ngang của luống rộng 7 -10cm, sâu 3 - 4cm, điểm từng hạt, hạt cách hạt 5cm, 200 hạt/m2, phủ một lớp cát ngọt và 1 lớp trấu, giữ ẩm thường xuyên cho luống ươm.
*Chúý:
(Ngâm hạt trong nước 2 sôi 3 lạnh trong 5h, vớt hạt ủ trong khăn ẩm 3 ngày, hàng ngày rửa chua 1 lần vào buổi chiều). Thời gian nảy mầm 110 ngày.

- Khi nhân sâm cao 5 -7cm thì đem trồng trực tiếp ra ruộng sản xuất.

- Thời gian gieo hạt từ cuối tháng 10 đến tháng 11 âm lịch.
1.1 ĐẤT TRỒNG

Bằng phẳng, thoát nước tốt, cuốc ải phơi đất. Chuẩn bị vào vụ trồng cuốc đập đất nhỏ, nhặt sạch cỏ dại, phân luống rộng 150cm, luống dài khoảng 5m, vét luống cao 30-35cm, rãnh luống 25 - 30cm. Cuốc hố trên mặt luống thành hàng cách nhau 20cm, hàng cách hàng 25 - 30cm

Một địa điểm lý tưởng để có thể trồng nhân sâm Hàn Quốc là một vùng đất mở, đối mặt với hướng Bắc hoặc hướng Đông Bắc mà không có bất kỳ sự chắn gió nào, hệ thống thông thoát nước phải tốt, tránh để tình trạng ngập úng cho nhân sâm, điều này sẽ làm hỏng bộ rễ hoặc thậm chí có thể làm chết cây.


1.2CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC

1.2.1 TRỒNG CÂY

Bóc bầu nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến rễ cây, hố sâu 10 – 12cm, ấn nhẹ gốc, vun một lớp đất mỏng kín hố, không để hố úng đọng nước gây thối củ...Khi cây cao 10cm theo dõi đất trồng thường xuyên xới nhẹ phá váng, không làm ảnh hưởng tới rễ và thân cây.

1.2.2 PHÂN BÓN

Tiến hành bón lót các loại phân bao gồm: 2-3 tạ phân chuồng mục + 12-15kg supe lân + 12- 15 kg NPK( 15-15-15) + 4- 5kg ure.
+ Bón thúc mầm: Khi cây sâm nhú mầm, dùng phân vi sinh và phân chuồng hoai mục rải đều một lớp trên mặt luống phủ thêm một lớp đất màu, phun phòng bệnh thối nhũn 10 ngày một lần.
+ Bón thúc lần 2: Sau lần một 2 tháng, bằng phân tổng hợp và phân chuồng như trên.
* Chú ý: Sử dụng phân vi sinh, phân gà đã hoai mục là tốt nhất.

1.2.3 CHĂM SÓC

- Nhân sâm nhất thiết phải có rạ hoặc rơm phủ kín luống mới mang lại hiệu quả cao cho củ sau này và thuận tiện cho quá trình chăm sóc. Rạ phải được phủ dày tối thiểu khoảng 3- 4cm giữ ấm trong mùa đông.

- Cần giữ ẩm cho cây nhưng không để quá ẩm kéo dài gây thối củ. Làm rãnh thoát nước ngoài ruộng trồng, không để nước mưa tràn qua ruộng sâm, sau mưa phải tháo nước triệt để.
- Nhổ cỏ bằng tay và vét rãnh luống, tháng 3 cho sâm nhú mầm, tháng 4-5 đảm bảo tưới giữ ẩm, tránh nắng hạn.
- Trước tháng 6 làm vệ sinh vườn, vét rãnh luống, khơi thông hệ thống thoát nước.
- Cuối mùa mưa bón phân quanh gốc, vét rãnh luống, nhặt cỏ dại cho sâm ngủ đông


1.3 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY VÀ CỦ NHÂN SÂM


Thời gian nhân sâm sinh trưởng cũng phân biệt rõ rệt. Năm đầu là thời kì rễ, thân và lá bắt đầu hình thành. Năm thứ hai đến năm thứ tư mới là thời kì nuôi dưỡng cây, phần rễ bắt đầu phình to không ngừng, mỗi năm rễ cũng lớn thêm một nhánh. Qua 6 năm, rễ sẽ thành nhân sâm và bắt đầu thu hoạch được.

- Nhân sâm 1 tuổi : Ba lá nhỏ được mọc ra, bên cạnh đó rễ chính và các rễ phụ cũng bắt đầu hình thành và phát triển.

- Nhân sâm 2 tuổi : Từ cuống, nhân sâm chia ra thành 2 nhánh nhỏ, mỗi nhánh lại có thêm 5 chiếc lá con. Rễ cũng xuất hiện với 2 nhánh chính.

- Nhân sâm 3 tuổi : Cây ra nhiều lá hơn, rễ cũng bắt đầu phát triển to hơn, xung quanh các thân con và thân chính xuất hiện nhiều rễ phụ. Ở giai đoạn này, hình dạng của nhân sâm được hình thành và cố định.

- Nhân sâm 4 -5 tuổi : Quá trình hình thành và phát triển nhân sâm cứ tiếp tục diễn ra như vậy, các lá cũng mọc nhiều hơn, rễ cũng phình ra to hơn, nhiều rễ con được mọc ra. Một cây nhân sâm Hàn Quốc được gọi là có chất lượng tốt khi nó được gắn liền với số lượng rễ mà nó có.

- Nhân sâm 6 tuổi : Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng của nhân sâm khi mà các chất dinh dưỡng như Phytochemicals.. lành mạnh cho cơ thể con người, được tối đa hóa trong thư mục gốc sáu tuổi; do đó nhân sâm Hàn Quốc cấp cao nhất được sản xuất nên được thu hoạch trong năm thứ sáu của kỳ tăng trưởng.

1.4THU HOẠCH

. Lúc này cây nhân sâm có chiều dài thân và rễ khoảng 7 ~ 10cm, đường kính khoảng 2 ~ 3cm. Một số cây Nhân Sâm có tổng chiều rễ và rễ con là 34cm, trọng lượng khoảng 40 ~ 120g. Có khi lên đến 300g. Vụ thu hoạch của nhân sâm được thực hiện vào mùa thu, khoảng tháng Chín hoặc tháng Mười, khi rễ của nó là bốn đến sáu tuổi. Một thu hoạch lý tưởng được thực hiện trong năm thứ sáu.


ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ: 0903 472 598 HOẶC 0967 651 674 (DƯƠNG HẰNG)
 


90k/ kg rẻ quá vây. mình tính trồng rồi đem kiểm tra dược tính nó thế nào so với các loại khác
bạn có face hay zalo mình chụp mấy trang sách của Giáo Sư Đỗ Tất Lợi cho bạn xem duoc chat va cong dung của nó ! 0938813188(face,zalo) ! còn có mua sâm thì liên hệ mình nha
 


90k/ kg rẻ quá vây. mình tính trồng rồi đem kiểm tra dược tính nó thế nào so với các loại
bạn có face hay zalo mình chụp mấy trang sách của Giáo Sư Đỗ Tất Lợi cho bạn xem duoc chat va cong dung của nó ! 0938813188(face,zalo) ! còn có mua sâm thì liên hệ mình nha
viện dược liệu TP có kiểm tra dược chất cua em nó không bác. ? có số mình trồng 5 năm tuổi rôi. số trông 2 năm tuôi và đang trồng thêm.mình tinh sang năm kiểm tra loại 5 năm tuổi. vì trồng nhiều chất đẫt khác nhau. số sau này mình trồng chỉ dùng phân hửu cơ vi sinh thuốc bvtv cung dùng sinh học
 
cây sâm chắc là khó trồng vì hơi khó tính yêu cầu nhiệt độ thì phải
 
trồng cũng đơn giản bạn ạ ! nhưng mình ngĩ ở núi dược chất nó cao hơn nhiều vì nó chọn môi trường mà phát triển
vì các bác cứ nhìn thấy là nói sâm bồ chính nên mình trông mà ko bán giống cung như bán củ. mình sẻ đi kiêm tra dược tính để đối chiếu . vì giống này là bạn mình bên Triều Tiên gửi về chứ ko phải mình nua trong nước.
vây các bác biết sâm bồ chính cho hỏi . hoa nó nở khi nào. và khi nào tàn. nhụy có mấy cánh. cánh ra sao?. hạt màu gì?
 
Sâm này là sâm gì vậy bạn duonghang
Hạt nhỏ thôi bạn ah. một 100g được khoảng 2000 hạt. Một sào bắc bộ cần khoảng 300g là đủ trồng nhé bạn.

Mình ở bên Long Biên nhé.




23752629569_0c9b26e8a3_o.jpg


23752629569_0c9b26e8a3_o.jpg
Hạt nhỏ thôi bạn ah. một 100g được khoảng 2000 hạt. Một sào bắc bộ cần khoảng 300g là đủ trồng nhé bạn.

Mình ở bên Long Biên nhé.
23752629569_0c9b26e8a3_o.jpg


23752629569_0c9b26e8a3_o.jpg
 
Sâm này là sâm gì vậy bạn duonghang
củ trên là củ sâm bồ chính hả bạn? mình thấy mà buồn cười qua. giống củ carôt quá. củ của mình khi còn cây con rể đa chia 2 nhánh rồi
 

thấy bạn chỉ phức tạp mình ủ đại khái mà lên ầm ầm,bên mình có bán lẻ hạt nhân sâm hàn quốc 1 gói chừng 11 đến 12 hạt,các bạn lh 0984801041 zalo,hoặc facebook tại đây ! sâm ngọc linh cũng có luôn..:Huh:
 
chào bạn,
sâm càng để lâu càng tốt ( ít nhất sau 6 năm )
bên mình có cả hạt giống và củ giống nhé bạn
hạt giống 100g là 1,8 triệu nhé bạn
Chào bạn,
Hiện tại mình đang nhập một số mặt hàng sâm tươi, nấm linh chi và cả hạt giống Nhân Sâm Hàn Quốc về bán. Hạt giống tươi đã ủ nứt vỏ. Đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao. Đặc biệt khi các bạn mua hàng mình sẽ tặng kèm theo tờ hướng dẫn ươm mầm, trồng và chăm sóc cây. Mình bán theo ký và có bán lẻ 500gr, 200gr, 100gr, 50gr. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ SĐT/Facebook/Zalo/Kakao talk: 0973 507 746 để được tư vấn rõ hơn nhé.

củ giống 2 năm tuổi là 40k 1 củ nh
bạn đã trông sâm hàn ở việt nam bao giờ chưa, đã có cây sâm 2 đến 3 năm tuổi mọc ở việt nam chưa bạn
 


Back
Top