Làm giàu từ cây sưa

  • Thread starter 8668richman
  • Ngày gửi
Báo Nhân dân ra ngày 21.1.2007 có đăng bài viết về người làm giàu từ cây sưa viết về vườn ươm của anh Lăng Văn Chương ở Làng Chanh - Tam Quan - Tam Đảo - Vĩnh Phúc
Hiện tại giá cây giống cung cấp tại vườn ươm: Làng Chanh - Tam Quan - Tam Đảo - Vĩnh Phúc là: 5.000VND/Cây giống chiều cao trung bình 30 - 40cm. cây khỏe đảm bảo sống tốt
AI có nhu cầu xin liên hệ: Phùng Văn Huỳnh 0977 68 86 68 ( Phụ trách bán hàng trên mạng)
Ai muốn xem bài báo đó xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ Email: 8668richman@gmail.com
Rất mong được phục vụ quý vị!
 


Ai muốn xem bài báo đó xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ Email: 8668richman@gmail.com
Rất mong được phục vụ quý vị!

Bạn cứ đưa bài báo đó lên mạng đi, mọi người đọc xong thấy thích hợp thì liên lạc với bạn, chẳng lẻ thông tin đó mà bạn cũng muốn dấu sao?
Chúc bạn mua may bán đắc nha.
 
Nhộn nhịp làng “sưa”

Nhộn nhịp làng “sưa” (Thứ Ba, 18/09/2007 - 4:57 PM)
3.jpg
Làng Chanh thuộc xã Tam Quan (Tam Đảo - Vĩnh Phúc) hai năm trở lại đây bỗng náo nhiệt lạ thường. Theo chân anh Nguyễn Đình Đức ở xã Vĩnh Lại (Lâm Thao - Phú Thọ) chúng tôi phần nào lý giải được sự nhộn nhịp này. Chuyện về cây sưa tổ
Anh Đức là khách hàng thường xuyên của Công ty Cây sưa Lăng Văn Bắc, đợt này anh mua 400 cây sưa giống gửi vào Lâm Đồng cho ông bà. Anh khẳng định: “Làng Chanh tấp nập là nhờ sưa”. Dạo quanh một vòng khuôn viên Công ty, chỗ nào cũng thấy công nhân hối hả thu gom, vận chuyển hàng. Trong nhà ngoài ngõ không ngớt tiếng ô tô, xe máy vào ra mua bán.
Sau cái bắt tay thân mật, Giám đốc Lăng Văn Bắc không dấu diếm việc mình đã may mắn có được những cây sưa tổ. Anh bảo: Đấy là chuyện tình cờ! Hơn hai chục năm trước, trừ cánh đầu nậu gỗ, đã mấy người dân ở đây biết giá trị của sưa. Nhà gần dãy núi Tam Đảo nên anh Bắc khá thông thuộc địa bàn. Năm 1979, thỉnh thoảng lại có những nhóm người không biết từ đâu tới thuê người dẫn đường vào núi để khảo sát thứ gỗ gì đó. Anh Bắc được thuê với giá 30.000 đồng /ngày. Chỉ biết dẫn họ đi chứ lúc ấy anh có biết đầu cua tai nheo cây sưa thế nào đâu. Nghe cánh thợ săn gỗ nói chuyện giá 1kg gỗ sưa là 110.000 đồng, anh cứ ngớ người ra. Suốt mấy tháng anh thắc mắc: giá một cân thịt lợn mông mới có 6.000 đồng, sao lại có loại gỗ giá cao như vậy? Nói chuyện này với mọi người, ai nghe cũng lắc đầu lè lưỡi bảo anh phán bừa!
2.jpg
Sưa được bó thành từng túi để bán cho khách hàng.
Vài cây sưa nhỏ là tặng vật của đám thợ cho người dẫn đường khi họ rời khỏi vùng này. Đám người đó còn nói: “Cứ trồng thử đi sau này biết đâu sẽ phát tài vì nó đấy”. Thì anh cũng chỉ biết trồng trong vườn như nhiều loại cây lấy gỗ khác. Mãi về sau, khi trò chuyện với một cán bộ khoa học của Bộ Nông nghiệp và PTNT anh mới ngớ ra đây là loại gỗ rất quý, được ghi trong sách đỏ.

Hai năm trước, có người tận trong TP. Hồ Chí Minh ra đặt mua giống, lúc ấy anh mới bắt tay vào ươm cây. Anh cho hay: “Sau khi tôi bán hai cây sưa dùng để lấy gỗ trị giá 24 triệu đồng vào năm 2006, có một nhà báo đã về viết bài. Vài ngày sau, mọi người ùn ùn kéo đến tìm mua sưa giống về trồng”.
Đi trên con đường từ thành phố Vĩnh Yên lên Tam Đảo đã thấy thấp thoáng những biển hiệu bán giống sưa. Vào làng Chanh, đến nhà ai cũng thấy sưa. Làng Chanh nhỏ hẹp, yên ắng ngày nào giờ bỗng trở nên nhộn nhịp bởi những đoàn người tấp nập ra vào. Người đến mua, người đến tham tham qua học hỏi đông đến nỗi những ông chủ vườn sưa cũng mệt!


Sưa là cây thân gỗ thuộc họ đậu, thân màu xám, cành non màu xanh có đốm bì khổng màu trắng. Loại này ưa sáng, thích nghi được nhiều với điều kiện lập địa khác nhau. Cây sưa được ươm từ hạt sưa. Anh Nguyễn Văn Đại (ĐT: 0211895363 - 0986918188), một người ươm sưa giàu kinh nghiệm ở làng Chanh cho biết: “Khi mới trồng cần chú ý đảm bảo cho cây có đủ độ ẩm, khi cây bắt đầu bén rễ, chu kỳ tưới cây có thể thưa đi. Lúc cây đạt một tháng tuổi dùng phân NPK nghiền nhỏ ngâm vào trong nước, sau đó dùng ô doa để tưới cho cây. Khi cây đạt 4 tháng tuổi, muốn vận chuyển đi xa phải đào bầu trước một tháng để không cho rễ cây ăn ra ngoài bầu. Trong lúc vận chuyển mang cả bầu thì bảo vệ được rễ, cây sẽ không bị chột, chết”.


Bán giống sưa: Từ nghèo thành tỷ phú

Rít xong hơi thuốc lào, bác Thắng, Bí thư Chi bộ làng Chanh chậm rãi nhẩm tính: “Theo tôi được biết thì đến đầu tháng 9 này, làng Chanh có trên chục hộ cung cấp sưa giống. Năm nay xuất ra khoảng 250 vạn cây con. Bốn hộ trồng nhiều nhất là Nguyễn Văn Đại, Lăng Văn Bắc, Lăng Văn Chương, Bùi Bằng Phúc, trung bình mỗi hộ có khoảng 50 vạn cây. Nếu 1 trong 4 gia đình trên bán hết thì số tiền thu được lên đến hàng tỷ đồng. Trong câu chuyện, bác Thắng không giấu nổi niềm tự hào vì làng Chanh là nơi cung cấp sưa giống nhiều nhất huyện Tam Đảo. Các xã khác như Đại Đình, Hợp Châu cũng đều lấy giống từ đây.
Trong vườn nhà bác Thắng ngoài cam, đu đủ, chuối cũng có một khu đất rộng ươm sưa. Những cây sưa xanh tốt có chiều cao khoảng 40cm. Thấy sưa đột ngột lên giá, đầu năm nay bác Thắng đã mua hạt giống từ Công ty Cây sưa Lăng Văn Bắc về ươm. Bác cho hay, vì mới ươm lần đầu nên chỉ dám làm với số lượng ít. Nếu ươm nhiều mà không có kỹ thuật sẽ rất khó bán. Một vạn cây sưa trong vườn của bác chỉ nay mai là có thể xuất được.
Ngoài cung cấp giống sưa cho thiên hạ, người dân làng Chanh cũng đã trồng sưa nhằm mục đích lấy gỗ. Nhà nào cũng có vài chục cây sưa đang trồng có độ tuổi 1 - 2 năm. Hiện phong trào trồng sưa còn lan ra cả huyện Tam Đảo.
Theo bác Thắng, cứ đà này thì sang năm 2008, làng Chanh có thể đưa ra thị trường chừng 500 vạn cây con (gấp đôi năm 2007). “Tôi không lo ngại khi ươm loại cây này bởi đây là loại gỗ quý. Giả dụ, sau này thị trường không lên cơn sốt như hiện nay thì sưa vẫn có giá trị như những cây lấy gỗ khác” - bác Thắng lạc quan cho biết.
Ninh Tuân

Theo Báo Kinh tế nông thôn: http://www.kinhtenongthon.com.vn/printContent.aspx?ID=6484
 
mình trồng được 5000 cây, 3 năm rồi, sau 12 năm nữa có người đặt trước 30 triệu 1 cây rùi đó
 
Vậy bạn lo thu tiền trước đi cho chắc ăn, không thì không biết việc gì sẽ xảy ra đó
 

mình ở miền nam , trống được mấy chuc cây nhưng ko biết bán cho ai hết
 
mình trồng được 5000 cây, 3 năm rồi, sau 12 năm nữa có người đặt trước 30 triệu 1 cây rùi đó

Ối giời! 5000 cây là 150 Tỷ! Thế bác có mượn em đếm tiền hộ ko?Em làm ko công kiếm bữa cho qua ngày đoạn tháng thôi.Hic
 
mình trồng được 5000 cây, 3 năm rồi, sau 12 năm nữa có người đặt trước 30 triệu 1 cây rùi đó

bác dám bỏ 10 hecta đất trồng sưa thì khâm phục bác thật. hy vọng bác có thẻ thu hoạch . xin nhắc bác là sau 12 năm thì cây sưa vẫn còn nhỏ lắm. ít nhất 20-30 năm thì may ra mới có giá trị .

hi vọng vài chục năm sau bác có thể để con cháu giàu có nếu giá sưa còn ít nhất 1/4 hiện nay
 
đừng

cac bac biêt tai sao xưa đăt.một thực tế đáng buôn la người việt nam luôn bị động.tôi la linh_đồng kỵ bắc ninh nơi làm nghề gỗ phát triên nôi tiêng nhât viêt nam.ngày xưa giá gỗ xưa la 1trieeu 1mkhoi.nguoi viêt nam đổ xô đi tim bán cho trung quôc.đên khi họ ra giá la 10tr chung ta cũng săn tìm và bán cho họ.rồi họ giả 100 triệu,đến gần 1 tỉ một mét khôi chung ta săn xưa như tìm vàng để bán cho trung quôc.và lúc này bên trung quôc mới nhập xưa trở lại việt nam bán voi giá 1 tỉ 1 met khôi.chung ta thua họ ở cái đầu.thị trường xưa hiên nay do người dân chung ta tự tạo ra và tụ tiêu thụ.chung ta cần một cai nhìn bao quat và suy rộng đừng nghĩ phạm vi bó hẹp trươc mắt.muôn làm giàu.hãy linh hoạt chớp thời cơ và nhìn nhận ra những nguy cơ trươc mắt.chuc cac bạn thành công trong cuôc sống.
linh_sv đhqghn....
 
Cây gì rồi đây cũng quý! Hãy cùng nhau trồng thật nhiều, một cách giúp ích cho đời đơn giản nhất. Chúc tất cả các bạn “mê” trồng sớm thành công!
 
Trích bài bạn Linh Luật Sư:
và lúc này bên trung quôc mới nhập xưa trở lại việt nam
bán voi giá 1 tỉ 1 met khôi. Chúng ta thua họ ở cái đầu.
Chẳng phải chúng ta thua họ cái đầu đâu.
Chỉ có vài người muốn đánh đu với tinh thôi.
Tôi thì gỗ Sưa mang đến nhà cho tôi, tôi cũng
chẳng thèm. Thử hỏi, bạn mua gỗ Sưa với giá
cao thế để bán cho ai?
*
Nó nhập Sưa trở lại Việt Nam thì mặc kệ nó chứ.
Chẳng lẽ nó nhập với giá cắt cổ thì mình bắt
buộc phải mua sao?
*
Mà bạn Luật Sư ạ: bạn viết sai chính tả ngay cả
tên gỗ Sưa trẻ con nó còn biết viết là "S" đó.
Chấm phảy, và dấu tiếng Việt bạn cũng chẳng thèm
viết cho đúng. Thế thì làm luật sư sao được?
*
 
gui anhmytran

cảm ơn cái cach nói chuyện thiếu tôn trọng người khác của ANHMYTRAN.
thứ nhât tôi muốn nói là chúng ta không nên chay theo phong trào bởi thị trường gỗ sưa do dân buôn trung quốc tạo tin ảo.
thứ 2 việc tôi viêt sai chính tả trên diễn đàn la điều không nên có, nhưng không đên nỗi nghiêm trọng như bạn nói.tôi hiện la sv năm 3,hẳn tôi ít tuổi hơn bạn nhưng qua cách nc của bạn tôi thấy ko hài lòng.và một điều nữa la tôi có là luật sư giỏi hay không thì khách hàng ,xã hôi và công chúng đánh giá cũng như kết quả của những vụ kiện chứng tỏ điều đó chứ không phải là ở cái "lỗi chính tả sai"mà tôi không thể là một luật sư.
thứ 3 qua diễn đàn tôi chỉ muốn cùng bà con nông dân thảo luận chia sẻ chứ không phai là nơi tôi tranh luận hay chứng tỏ điều gì.
cảm ơn anhmytran và hy vọng anh lịch sự hơn khi giao tiếp không chỉ voi tôi mà với tất cả mọi người anh ạ
 
Một cách lịch sự thông thường nhất là tôn trọng người đọc
bằng cách chú ý đến chữ viết cố gắng cho đúng.
Mặc dù bạn có bằng cấp, nhưng đọc báo rồi chép lại mà không
để ý đến chính tả, thì không mấy lịch sự đâu.
Tôi nói thẳng, không thể lịch sự hơn được nữa.
Lần này thì lại càng không lịch sự bằng lần trước, vì càng
đào sâu vào bới xấu bạn thêm.
*
 
đây là lần cuối tôi gửi ANHMYTRAN.có một câu nói là;nếu bạn muốn người khác tôn trọng mình thì bạn hãy biêt tôn trọng họ.tôi cũng không muốn tranh luận hay bới xấu gì anh cả.chỉ nghĩ là đây la một diến đàn,một góc trao đổi của bà con nông dân.tôi luôn tôn trọng họ.tôi không phủ nhận cái "lỗi chính tả" nhưng qua đó anh không thể nói tôi là người thiếu tôn trọng người khác,hay thiếu lịch sự như anh nói,đã bao giờ anh tự hỏi mình chưa bao giờ viêt sai lỗi chính tả,hay nhầm một việc gì đó chưa ạ.thiêt nghĩ mỗi người sống ở đời cần biết mình biết người.tôi không biết anh giỏi hơn tôi bao nhiêu,nhiều hơn tôi bao lần tuổi nhưng những gì anh đang làm thật thấy tôi không hài lòng chút nào.chúc anh thành công trong công việc và cuộc sông
chào thân ái!
 


Back
Top