Lão nông có cây xoài cho 1,5 tấn trái

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Nhờ nắm và biết áp dụng kĩ thuật đúng cách nên vườn xoài của ông Phạm Trung Việt ở thôn Nhơn Hoà 2, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi trĩu quả. Riêng cây xoài Phú Quốc, vụ mùa năm nay đã cho sản lượng "kỉ lục", ước đạt 1,5 tấn trái.


Cũng như nhiều loại cây trồng khác, cây xoài có mặt ở đất Bình Tân từ rất lâu, thế nhưng đó cũng là giống xoài vườn truyền thống của địa phương: Ít quả, trái nhỏ, hạt to... Bên cạnh đó do đặc điểm vùng đất nơi đây bạc màu, nghèo chất dinh dưỡng cho nên xoài chỉ được xem là loại cây trồng "chơi cho vui", hoặc nếu có chăng cũng chỉ kiếm thêm "vài đồng mua mắm". Tuy nhiên suy nghĩ của ông Việt thì khác.


Cách đây hơn 15 năm, khi nghe cấp thẩm quyền của tỉnh khuyến khích người dân trồng xoài cát Hoà Lộc - giống xoài trái ngon, sai trái, ông Việt đã đứng ra xin và đã được cấp cho một số lượng giống khá lớn, với khoảng 400 cây; đồng thời ông bỏ tiền mua thêm khoảng 200 cây giống về trồng trên diện tích khoảng 3ha. Mặc dù đã dày công chăm sóc và phải mất gần 7 năm sau, ông Việt mới cay đắng nhận ra rằng 99,5% cây xoài được cấp và mua thêm chỉ là loại giống tạp, trái chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn xoài cát Hoà Lộc chỉ đúng 3 cây. Tiếc, nhưng ông Việt đành chặc bỏ gần hết số xoài tạp trên.


Tuy vậy, ông nhận thấy loại cây này có thể phát triển ở đây và mang lại nguồn thu không nhỏ, nên đã cất công vào tận tỉnh Khánh Hoà và vùng Nam bộ để tìm hiểu và mua giống về trồng. Trời không phụ lòng người và nhờ áp dụng khoa học kĩ thuật đúng cách, sau hơn 3 năm trồng, tất cả số xoài giống đem về hôm nào đã cho ra những lứa trái đầu tiên. Trong khu vườn rộng gần 4 sào, 30 cây xoài gồm các giống: Tứ quí Thái Lan, Ấn Độ, cát Hoà Lộc và xoài Đài Loan nằm xen lẫn với mía, ổi không hạt... cây nào cũng oằn trái. Riêng cây xoài Phú Quốc vụ xoài này, ước tính sản lượng trái lên đến khoảng 1,5 tấn, với trọng lượng bình quân từ 0,3-0,5 kg/trái. Cá biệt có trái nặng gần 1kg.


Theo giá xoài thị trường hiện nay ở Quảng Ngãi khoảng 6.000 đồng/kg, thì riêng cây xoài này ông Việt đã thu về 9 triệu đồng. Theo ông Việt, cây xoài này được ươm trồng từ năm 1983, đến năm 1987 cho lứa trái đầu tiên. Kể từ khi cây xoài này được 14 năm tuổi, bình quân mỗi vụ cho thu 1 tấn trái. Từ đó ông được mệnh danh "Việt xoài". Ông Việt tâm sự: Đối với cây xoài khi ra hoa, thụ phấn là giai đoạn rất quan trọng vì nó sẽ quyết định đến sản lượng trái đậu nhiều hay ít. Đặc biệt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như miền Trung thì việc theo dõi cần kĩ hơn. Để từ đó có giải pháp ngăn chặn, bảo vệ và xử lý kịp thời khi hoa bị sự cố: sâu bệnh, rụng quả...; gặp phải thời tiết bất lợi, ảnh hưởng đến việc thụ phấn, thì chủ vườn cần áp dụng các loại thuốc kích thích kéo dài thời gian ra hoa của xoài đến khi thời tiết thuận lợi hơn.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top