Lập khẩu phần thức ăn cho heo thịt

  • Thread starter gà con tập múa
  • Ngày gửi
Để heo thịt lớn nhanh khẩu phần thức ăn cho heo nuôi thịt cần đảm bảo cân đối về thành phần các chất dinh dưỡng (chất tinh bột, chất đạm, các chất khoáng và các vitamin) và phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của heo nuôi thịt.

Trong thức ăn cho heo có 3 nhóm chính: nhóm thức ăn giàu tinh bột, nhóm thức ăn giàu đạm và nhóm thức ăn bổ sung.

Chất tinh bột: là chất cơ bản cung cấp năng lượng cho cơ thể heo, loại chất này có nhiều trong ngũ cốc (ngô, khoai, lúa, sắn, cao lương…)

– Chất đạm: là chất quan trọng để tạo nên thịt. Nguồn đạm động vật gồm bột cá, bột thịt, tép vụn, cua, ốc… Nguồn đạm thực vật gồm khô dầu lạc, khô dầu dừa, khô dầu vừng , khô dầu đậu tương. Các loại hạt đỗ (đỗ tương, đậu mèo) giàu đạm nhưng có chứa chất ức chế dinh dưỡng tiêu hoá vì vậy phải xử lý qua nhiệt (rang hoặc hấp chín) trước lúc sử dụng.

– Chất khoáng: quan trọng cho hình thành và phát triển bộ xương. Chất khoáng gồm canxi, phốt pho, muối ăn và các nguyên tố vi lượng Mn, Cu, Zn, Fe, Co…

Vitamin: Heo cần các loại vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, E. Một số vitamin có trong rau xanh, một số vitamin phải bổ sung từ ngoài vào.
 




Back
Top