Lò sấy nào chất lượng tốt nhất và có giá rẻ nhất việt nam ?

  • Thread starter Sương Sâm
  • Ngày gửi
S

Sương Sâm

Guest
Vua lò sấy” miền Tây giành giải Nhà sáng chế

Vượt qua 4 sản phẩm khác, lò sấy lúa của “Vua lò sấy” Dương Xuân Quả (An Giang) đã giành giải nhất cuộc thi Nhà sáng chế 2014.

Ban giám khảo cuộc thi Sáng chế 2014 nhận định, so sánh với các sản phẩm khác thì lò sấy lúa cải tiến của ông Dương Xuân Quả (tự Năm Nhã) có nhiều điểm nổi bật, như giá thành sản xuất thấp, ứng dụng rộng, chất lượng hạt gạo đạt yêu cầu nhà nhập khẩu quốc tế... Đặc biệt, sản phẩm được đánh giá cao bởi công nghệ xử lí sau thu hoạch đang là vấn đề rất cấp thiết hiện nay đối với nhà nông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi trước khi được bà con nông dân gọi với cái tên “Vua lò sấy”, ông Dương Xuân Quả đã kinh qua nhiều việc, như bơm nước thuê, ấp lò vịt, thợ cơ khí…

Do vậy, khi bắt tay vào cải tiến lò sấy lúa, những kiến thức về nhiệt học, cơ học… ở trường đời đã thấm đã trả thành những kiến thức hữu dụng khi ông Năm Nhã quyết định “gắn” đời mình với lò sấy lúa. Do vậy, lò sấy của ông chế tạo ra phải hướng đến vấn đề môi trường, giảm chi phí cho nông dân, giúp lúa đạt độ ẩm cần thiết và đồng đều, không lên tro đen, không gãy gạo, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu…

lo-say-cf7b7.jpg

Mô hình lò sấy lúa cải tiến vĩ ngang "mini" mà ông Năm Nhã thắng lớn ở cuộc thi Nhà sáng chế 2014
Chia sẻ với PV Dân trí khi nhận giải nhất cuộc thi Nhà sáng chế 2014 do Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức, ông Quả nói: “Giải thưởng trị giá 400 triệu đồng đây là một giải thưởng cao quý và tôi rất vui mừng khi được nhận giải thưởng này (được BTC trao giải vào đêm 30/12 vừa qua). Nhưng tôi quý giải thưởng này là được Bộ khoa học Công nghệ công nhận, như một cách nào đó thỏa được lòng mong mỏi của tôi hàng chục năm qua nghiên cứu, cải tiến để có một lò sấy mang thương hiệu Năm Nhã, made in Việt Nam sẵn sàng phục vụ bà con nông dân giúp hạt gạo Việt Nam đạt chất lượng tốt nhất, giảm tỷ lệ tấm và giúp bà con bảo quản lúa lâu dài không ẩm mốc, úa vàng...”

Ngoài ra, ông Nhã cũng chia sẻ, bí quyết thành công của mình cũng như lời chia sẻ với thế hệ trẻ khi bắt tay nghiên cứu khoa học chính là phải có sự lao động cần cù, bền bĩ và nhắm vào nhu cầu, lợi ích của bà con nông dân mình mà nghiên cứu sáng tạo. Vì khi bà con có lợi ích thì DN mình cũng sẽ có lợi, cùng phát triển với bà con nông dân. Theo ông Quả cho biết, hơn chục năm sản xuất đến này ông lắp đặt gần 1700 lò sấy cho bà con khắp trong vùng và cả ở nước bạn Campuchia...

nam-nha-8bbf9.jpg

Đêm 30/12 vừa qua BTC đã tổ chức đêm gala trao giải nhất cho DN Năm Nhã với sản phẩm lò sấy lúa cải tiến.



doc-tiep_1.png


Được biết, cuộc thi sáng chế do Bộ Khoa học và Công nghệ kết hợp với Cục sở hữu trí tuệ, đài truyền hình VN... cùng phối hợp tổ chức. Và đây là năm thứ 2 cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc (năm đầu tiên chỉ diễn ra ở 9 tỉnh, thành), theo đó mọi công dân Việt Nam khi có những giải pháp kỹ thuật có tính ứng dụng cao... đều có quyền đăng ký dự thi.

Khi các sản phẩm trải qua cuộc thi tuần (32 tuần), BTC chọn ra 5 sản phẩm vào vòng chung kết và BTC tiếp tục chọn ra 1 sản phẩm để trao giải nhất với trị giá giải thưởng là 400 triệu đồng tiền mặt.

Nguyễn Hành

Dantri.com.vn

Khánh Thành Lò Sấy Lúa Hiện Đại Nhất Việt Nam

Sáng 26/6, Doanh nghiệp tư nhân Năm Nhã (TP. Long Xuyên -An Giang) đã tổ chức lễ khánh thành mô hình sấy lúa tĩnh vỉ ngang tự động. Đây là mô hình do Đại sức quán Đan Mạch tại Việt Nam tài trợ thông qua chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu (GCF).

Lò sấy có công suất 100 tấn/mẻ, thời gian sấy từ 10-12 giờ/mẻ, nhân viên vận hành chỉ 5 người/ca, với tổng số vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng/lò. Ưu điểm của lò sấy là phù hợp với môi trường ĐBSCL, giảm đáng kể chi phí nhân công, vận hành, góp phần tăng thêm lợi nhuận hằng năm gần 40% cho DN so với mô hình thông thường có cùng công suất.

3713013.jpg


Lễ cắt băng khánh thành lò sấy lúa hiện đại nhất Việt Nam

Ngoài ra, lò sấy còn tiết kiệm diện tích xây dựng, có thể dễ dàng nâng cao năng lực sấy với ít phí phí đầu tư.

Ông Dương Xuân Quả, GĐ Doanh nghiệp tư nhân Năm Nhã, cho biết: Hiện đã có 8 đơn đặt hàng cho mô hình từ các cá nhân, DN tại các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An. DN Năm Nhã sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ thấp chi phí đầu tư mô hình cho phù hợp hơn với các cơ sở xay xát và sẽ làm tư vấn để sử dụng hiệu quả hơn các nhiên liệu trấu đốt, điện.

Ông Huỳnh Thế Năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: An Giang hiện nay đang đứng đầu về số lượng máy sấy lúa ở ĐBSCL, máy sấy lúa tĩnh vỉ ngang do Doanh nghiệp Năm Nhã sáng chế được xem là máy sấy hiện đại và quy mô nhất ở Việt Nam.

Nguồn nongnghiep.vn

KT st
Với chủ trương phát triển Cánh Đồng Mẫu Lớn (CĐML), vụ Hè thu xuống giống tập trung né rầy, thu hoạch đồng loạt thì khâu phơi sấy đặc biệt quan trọng.

Từ một nông dân chân chất, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, ông Dương Xuân Quả (Năm Nhã) ở khóm Bình Đức, TP Long Xuyên đã sáng chế ra lò sấy lúa hiện đại, quy mô lớn khiến nhiều người thán phục. Sản phẩm lò sấy cải tiến không trở mẻ (lúa nằm yên một chỗ) của ông đã được bà con nông dân và thương lái tin tưởng và đầu tư lắp đặt ngày càng nhiều.

Tuy thị trường mới phát triển chưa đầy 4 năm, song sản phẩm của ông đã nhanh chóng lan rộng khắp nơi. Đáng mừng hơn nữa trong năm 2011 ông đã xuất sang Campuchia được 50 bộ phận cánh quạt và lò sấy, đưa công nhân sang tận nơi lắp ráp. Khách hàng đến với lò sấy cải tiến Năm Nhã không vì giá rẻ mà là vì thương hiệu, chất lượng và uy tín.

Máy sấy Năm Nhã tiện lợi, tiết kiệm được nhiên liệu, không những làm khô lúa mà còn cả bắp, đậu, khoai mì, mè, cà phê… Đặc biệt là sấy không cần trở mẻ mà hạt lúa vẫn đạt ẩm độ xuất khẩu, không gãy gạo, tỉ lệ tấm và gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Lúa giống sau khi sấy có thể bảo quản trên 12 tháng.

LoSayLua_VnCharm.JPG


Ông Năm Nhã phấn khởi cho biết: Từ năm 2005 đến nay, ông đã lắp đặt trên 1.500 lò sấy ở 18 tỉnh, thành trong nước; chủ yếu phục vụ SX CĐML. Lò sấy gồm loại 10 tấn có diện tích 50 m2; loại 20 tấn (100 m2) và loại 30 tấn (150 m2), trong đó thông dụng nhất là loại công suất 20 tấn/mẻ. Giá bán các loại lò sấy lớn và nhỏ dao động từ 110 - 240 triệu đồng/lò.

"Tôi vừa nghiên cứu thành công thêm hệ thống lò sấy hiện đại không trở mẻ có giá trị trên 1 tỷ đồng đang đi vào hoạt động, có công suất từ 30 - 80 tấn/mẻ. Các khâu từ đưa lúa tươi dưới ghe lên bồn sấy và đưa lúa đã sấy xong trở lại ghe, tất cả điều khiển bằng máy móc. Lò sấy này chỉ cần 1 - 2 công lao động là đảm bảo tốt", ông Năm Nhã cho biết thêm.

Không chỉ dừng ở đó, ông còn sáng chế thử nghiệm lò sấy sử dụng bằng năng lượng mặt trời để phục vụ SX. Và nghiên cứu lò sấy nổi lưu động trên sông nước có thể phục vụ nông dân tận nơi. Lò sấy nổi bề ngang 4,5 x 15 m, có thể sấy từ 10 - 15 tấn lúa/mẻ, được thiết kế khung sườn bằng gỗ nằm trên chiếc chẹt, mặt sàn có hình chiếc nón lá nhô lên được lót lưới cước giúp việc di chuyển thuận lợi đến từng hộ gia đình có thể làm dịch vụ sấy thuê trong mùa mưa bão.

Theo ông, 1 lò sấy hoàn chỉnh gồm hệ thống lò đốt, quạt và băng tải chuyển lúa từ ghe lên bồn sấy và ngược lại. Riêng lò sấy của ông sáng chế có khả năng vận hành từ 10 - 50 tấn/mẻ mất khoảng 8 - 12 tiếng, rất tiện lợi. Đặc biệt giàn băng tải vừa tiện lợi vừa giảm công lao động một cách đáng kể.

Ông Hồ Minh Khải, GĐ Cty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ (Cần Thơ) cho biết: Đầu năm 2012 Cty đã hợp đồng với DN Năm Nhã thực hiện lắp đặt trên 50 lò sấy lúa với công suất từ 10 - 30 tấn/lò. Nhờ sử dụng lò sấy lúa của Năm Nhã cả năm trồng 2 vụ lúa ở nông trường rất yên tâm.

Hệ thống lò sấy làm khô đều hạt lúa, tiết kiệm được nhiên liệu, không ô nhiễm môi trường. Lúa sấy ít rảy hạt gạo, đạt phẩm chất gạo xuất khẩu.

Ngoài ra, ông Năm Nhã còn được sự hỗ trợ của dự án Đan Mạch nên đã ký hợp đồng SX quy mô lớn nhằm phục vụ ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL. Niềm vui lớn nhất của ông là góp phần cùng bà con nông dân giảm bớt chi phí trong SX. Cuối năm 2012 ông Năm Nhã đã nhận được thư khen của Chủ tịch nước.

Ông Huỳnh Hiệp Thành, GĐ Trung tâm Khuyến nông An Giang cho biết: An Giang là tỉnh được Bộ NN-PTNT đánh giá cao bởi có số lượng lò sấy lúa nhiều nhất ĐBSCL với 2.327 máy, mỗi năm sấy được 903.000/1,3 triệu tấn lúa, có thể đáp ứng nhu cầu từ 70 - 80% lượng lúa, đặc biệt trong vụ HT. Lò sấy Năm Nhã được bà con tin dùng bởi giảm chi phí và thất thoát lúa sau thu hoạch.

"Khi thực hiện CĐML cần có sự can thiệp của Nhà nước về chính sách hỗ trợ cho nông dân xây dựng lò sấy công suất lớn, phục vụ đắc lực việc SX của gia đình và làm dịch vụ giá rẻ cho cộng đồng. Khi nông dân có điều kiện tự dự trữ lúa khô thì áp lực bán lúa tươi sẽ giảm, giá lúa sẽ khó có cơ hội giảm mạnh sau mùa thu hoạch rộ", ông Thành chia sẻ.

VnCharm

Nguồn:

Báo Nông nghiệp
Bà con nào quan tâm đến lò sấy 5 nhã thì liên lạc:
DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NĂM NHÃ

Địa chỉ: Khóm Bình Đức 5, Phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang
Điện Thoại: 076.3949.455- 076.3584.004 Email:namnhaag@gmail.com

Haclong !
 


Last edited by a moderator:
Đáng phục thật. Lò sấy công suất lớn mà
chất lượng như thế thì phải trải qua được
rất nhiều vấn đề khó khăn. Làm được việc
đó không những thấu hiểu được lý thuyết mà
còn giải quyết hàng trăm vấn đề kỹ thuật
thực tế nữa.

Trên Internet thì có rất nhiều sơ đồ, lý
thuyết lò sấy ngũ cốc nhưng không biết ông
Năm Nhã có lý thuyết sấy thóc như thế nào
để so sánh có thể cải tiến được thêm không.
 
Đáng phục thật. Lò sấy công suất lớn mà
chất lượng như thế thì phải trải qua được
rất nhiều vấn đề khó khăn. Làm được việc
đó không những thấu hiểu được lý thuyết mà
còn giải quyết hàng trăm vấn đề kỹ thuật
thực tế nữa.

Trên Internet thì có rất nhiều sơ đồ, lý
thuyết lò sấy ngũ cốc nhưng không biết ông
Năm Nhã có lý thuyết sấy thóc như thế nào
để so sánh có thể cải tiến được thêm không.

5 Nhã nhà ta chỉ là nông dân thôi anhmytran à, không biết có biết nguyên lý gì không, nhưng cỡ kỹ sư dốt thì 5 nhà ta bỏ túi.

Tôi có gửi email mời 5 nhà ta tham gia diễn đàn rồi, hy vọng sẽ có cao thủ về lò sấy tham gia bình loạn.

Haclong !
 
Lò sấy hạt ngũ cốc Liên Tục Đổ Hạt:
(Continuous Mixed Flow Grain Dryer)

Loại lò sấy có quạt dưới đáy:

grain_dryers_01.jpg


Loại lò sấy có quạt đặt bên:

grain_dryers_01.jpg


Nguyên lý và ưu nhược điểm cả 2 lò sấy này:
1- Chỉ có 1 lò đốt, xài các loại hơi đốt.
2- Ngô, Thóc, Đỗ có chỗ rộng, từ từ rớt xuống
từng bậc như tổ ong, không bị quá nóng, quá
nhanh làm gãy vỡ hạt.
3- Hơi nóng đưa vào dưới điểm giữa lò, và bốc
lên nóc lò, nguội dần đi. Hơi khí thường đưa
vào đáy lò, bốc theo hơi nóng, mang đi hơi ẩm.
4- Thóc Ngô đổ từ trên xuống, nóng dần lên,
sau khi đi qua điểm nóng nhất, thì nguội dần
đi cho đến đáy lò thì nguội hẳn, khô hẳn. Nhiệt
được truyền cho khí nguội đi vào, và thóc đi
ra có thể đóng bao ngay, khỏi phải để nguội.
5- Độ ẩm của Thóc khi đóng bao là 14% so với
lò khác là 17%. Mỗi một lít nước (1 ký) bay
hơi thì tốn 2.477 Kilo Jun, và tốn 3.700 BTU
(BTU =1.100 Jun)

Đây là sơ đồ nguyên lý của lò sấy này:

ghdiagram.JPG

*
 

Hôm nay có 2 bác ở Long Xuyên lên hỏi mua máy sấy, phát biểu với mềnh là bác Năm sao mà có thể so tầm với mềnh đc, trùi ui, kích động wá đi :)))
 
Tôi thấy người Việt Nam với nhau không nên nói kiểu như :
Bác nông dân không học hành gì cả mà làm giỏi hơn cả Kỹ Sư.
Mà phải nói với người nước ngoài là :
"Đấy, các bạn thấy không ? Người Việt Nam chúng tôi không qua trường lớp mà còn làm được những việc lớn lao như vậy, huống hồ gì được học hành tử tế".

+++++

Vả lại, tôi không tin khi bác năm làm cái máy sấy mà không đi tham quan mô hình, đi tham khảo ý kiến của các bác Kỹ sư, các thầy chuyên khoa... Không thể xem nhẹ cái việc học hành được...
Đi học đã khó, lười biếng là bản chất con người, gặp mấy ông nhà báo viết lách kiểu này thì thui chột hết tài năng nước nhà rồi còn gì...
 
Last edited:
Tôi thấy người Việt Nam với nhau không nên nói kiểu như :
Bác nông dân không học hành gì cả mà làm giỏi hơn cả Kỹ Sư.
Mà phải nói với người nước ngoài là :
"Đấy, các bạn thấy không ? Người Việt Nam chúng tôi không qua trường lớp mà còn làm được những việc lớn lao như vậy, huống hồ gì được học hành tử tế".

+++++

Vả lại, tôi không tin khi bác năm làm cái máy sấy mà không đi tham quan mô hình, đi tham khảo ý kiến của các bác Kỹ sư, các thầy chuyên khoa... Không thể xem nhẹ cái việc học hành được...
Đi học đã khó, lười biếng là bản chất con người, gặp mấy ông nhà báo viết lách kiểu này thì thui chột hết tài năng nước nhà rồi còn gì...
ủng hộ ý kiến của bác.
 
Mô hình lò sấy này có địa chỉ web hay thông tin để liên hệ không bạn?
 


Back
Top