Lúa lai Syn6 - Năng suất, chất lượng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong lai tạo giống lúa, để ra được một tổ hợp vừa năng suất cao, chống chịu sâu bệnh lại đảm bảo chất lượng thương phẩm tốt rất khó thực hiện. Giống lúa lai Syn6 của Cty Syngenta là một trong số ít giống đạt được các tiêu chí đó.


Năm 2006, Cty TNHH Syngenta Việt Nam khẳng định thành công triển khai đưa giống lúa lai chất lượng Syn6 vào các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên, được Bộ NN-PTNT công nhận giống quốc gia. Đây là giống lúa lai 3 dòng do công ty Syngenta phối hợp với Trung tâm nghiên cứu lúa Tứ Xuyên - TQ lai tạo & sản xuất. Là giống có năng suất cao, ổn định trong vụ xuân. TGST của giống trong vụ xuân từ 115-130 ngày; vụ mùa là 105-110 ngày. Chiều cao cây 95-110cm. Syn6 có khả năng chống chịu rét và sâu bệnh tốt, đặc biệt bệnh đạo ôn. Khả năng đẻ nhánh khỏe, tập trung, số bông hữu hiệu và tỉ lệ hạt chắc cao. Bông lúa to, dài, trỗ nhanh. Hạt gạo bầu dài, cơm ngon mềm, có mùi thơm nhẹ. Năng suất trung bình đạt 7,5 tấn/ha. Trong điều kiện thâm canh cao có thể đạt 12 tấn/ha.


Trong 3 năm qua, giống lúa lai Syn6 đã được triển khai đại trà tại nhiều địa phương. Vụ xuân 2009 một số địa phương sử dụng nhiều Syn6 đạt kết quả cao như: Hải Dương: 2.650ha; Vĩnh Phúc 2.400ha; Bắc Ninh: 1.700ha...


Chúng tôi tìm đến huyện Khoái Châu – tỉnh Hưng Yên. Theo bà Nguyễn Thị Lý – Trưởng phòng NN&PTNT Khoái Châu: Vụ xuân 2009 toàn huyện gieo cấy diện tích lúa lai Syn6 là 200ha; năng suất thống kê đạt được từ 280-300kg/sào, cao hơn các giống lúa khác 40-50kg/sào. Một số hộ thâm canh Syn6 tốt tại các xã Liên Khê, Phùng Hưng, Đồng Tiến, Hồng Tiến, năng suất đạt 350-360kg/sào (9,7 T/ha). Đánh giá về giống lúa này, bà Nguyễn Thị Lý cho biết: Huyện cũng đã thử nghiệm gieo cấy nhiều loại lúa lai tuy nhiên với giống lúa Syn6 cho ưu thế vượt trội: là giống có TGST ngắn; sinh trưởng phát triển khỏe, chịu rét rất tốt; đặc biệt yên tâm với bệnh đạo ôn (trong khi các giống khác trong vụ xuân 2009 bị đạo ôn rất nặng); thân cây cứng nên chống đổ tốt... Syn6 có năng suất cao vượt trội, đặc biệt cơm ngon, mềm lại có mùi thơm nhẹ, hiện giá bán gạo Syn6 cao hơn các loại lúa thường từ 500-700đ/kg. Bà con thấy hiệu quả nên rất thích, vụ xuân 2010 tới đây chắc chắn huyện sẽ mở rộng diện tích hơn rất nhiều so với năm trước.







Hiện nay, sản phẩm lúa lai 3 dòng Syn6 của công ty Syngenta được phân phối bởi Công ty Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp tỉnh Bắc Giang. Được biết vụ xuân 2010 tới đây công ty đã có kế hoạch cung ứng tới các địa phương. Tuy nhiên do nhu cầu người dân đối với sản phẩm này tăng rất cao trong khi vùng sản xuất hạt lai Syn6 gặp điều kiện thời tiết bất lợi, cho năng suất thấp nên dự kiến lượng cung ứng trong vụ xuân 2010 sẽ chưa đáp ứng đủ nhu cầu vì vậy đề nghị bà con dùng giống thật tiết kiệm theo khuyến cáo trên bao bì.






Theo cán bộ kỹ thuật của công ty Syngenta VN: Syn6 là giống lúa lai thể hiện tốt nhất trong vụ xuân muộn tại miền Bắc. Có thể gieo theo phương pháp mạ sân, mạ dược hoặc Tuynel. Vụ xuân gieo mạ trong khoảng 15/1 đến 5/2. Syn6 thích ứng trên nhiều chân đất khác nhau. Với chân đất vàn cao thì cần chủ động về nước, còn đối với chân đất vàn trũng thì cần bón phân cân đối, hợp lý theo công thức “nặng đầu, nhẹ cuối”, giảm lượng đạm, tăng lân và kali. Mật độ cấy 40-42 khóm/m2. Cấy 1-2 dảnh/khóm. Chú ý cấy nông tay để mạ có thể đẻ nhánh tốt. Lượng phân bón cho 1ha: 10-12 tấn phân chuồng + 400-500kg supe lân + 250-300kg đạm ure + 200-250kg kali.


Cách bón:


Bón lót toàn bộ phân chuồng + phân lân + ¼ lượng đạm ure.


Bón thúc lần 1 sau khi lúa bén rễ hồi xanh (4-5 ngày sau cấy) ½ lượng đạm còn lại + ½ lượng kali.


Bón đón đòng: 20 ngày trước khi lúa trỗ, toàn bộ lượng đạm và kali còn lại. Nếu có điều kiện thì cần bón thêm 1 đợt nuôi hạt sau khi lúa trỗ 3kg đạm + 3 kg kali/1.000 m2.


Chú ý: Bón thúc lần một có thể bón sớm hơn nếu thời tiết ấm để thúc đẩy quá trình đẻ nhánh nhanh và tập trung. Vụ mùa cần giảm 20% lượng đạm so với qui trình, tăng lượng lân & kali bởi vụ mùa mưa nhiều; bón nặng đầu nhẹ cuối.


Bón phân cần kết hợp với bảo vệ thực vật để tránh ruộng lúa bị sâu bệnh phá hại.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top