Măng Điền Trúc trộn

botienthi

Moderator
Món dân dã! Hi hi...!
Tôi thì không biết có dân dã hay không nhưng cứ giới thiệu món mình tự làm, nguyên liệu là ở vườn mình hoặc vùng mình có:

Thứ nhất là măng điền trúc trộn. Cực đơn giản và khổ cái là lại ...cực ngon! Luôn luôn hết trước trong các đĩa mồi. Măng cắt về lột vỏ thái mỏng phần non nhất để riêng, phần "non không nhất" để riêng (sau này làm món khác có phần... ngon hơn). Phần non nhất này đem luộc sơ qua (không cần luộc kỹ vì không đắng). Vớt ra rổ xối nước lạnh rồi để ráo. Lấy muối hột hoặc muối tinh cũng được giã nát cùng ớt và bột ngọt, đường. Sau đó vắt chanh vào đảo cho thật đều( có thể thêm chút rượu để thơm đặc biệt hơn ). Rau thơm, rau húng, rau răm, tía tô rửa sạch để ráo. Một chút dầu ăn phi lên cùng hành củ cho nức mũi. Đậu phộng rang giòn xát sạch vỏ lụa đem giã cho giập giập rôi chia làm đôi.

Bây giờ đem hỗn hợp muối giã vắt chanh đó và một nửa đậu phộng trộn đều với măng. Tiếp đó trộn đều với dầu phi hành. Sau đó trộn cùng với rau thơm các loại. Để chừng 5 phút sau bày vào đĩa rồi rắc đậu phộng còn lại lên trên.
Ở trên tôi chỉ trình bày công đoạn. Còn tỷ lệ thì...tùy khẩu vị hay ...tùy hứng.
Đĩa trộn ngon là măng thấm đều gia vị, ăn vừa miệng và thơm nhưng không có một chút nước trộn nào dư đọng trên dĩa. Giòn, ngọt, chua, bùi, thơm...Không tả hết được.

Các món sau tôi sẽ trình bày tiếp hôm sau nghen. Hôm nay nhậu thế đủ rồi!
 


Tiếp tục một món nữa từ măng điền trúc: Măng chua chấm mắm tôm chanh riềng.

Măng điền trúc thái dày vừa phải, rửa sạch rồi cho vào một cái hũ sành (hũ nhựa cũng được nhưng tôi không thích). Hòa nước với tỷ lệ muối 1-2% (ước lượng phiên phiến thôi, miễn đừng thấy mặn như muối dưa). Đổ nước ngập vào măng, lấy một cái đĩa đậy lên rồi đặt vật nặng như nén dưa vậy. 3 ngày sau ăn được.

Măng chua này có thể dùng kho cá, thịt, nấu canh cá, canh thịt bò ...hình như nấu gì cũng ngon. Dùng ăn không chấm mắm tỏi ớt cũng được vài chén cơm. Nhưng tôi thích nhất vẫn là chấm với mắm tôm đánh chanh riềng sả. Phải nói là bắt mồi với rượu kinh khủng, không biết say là gì!

Mắm tôm chế biến rất đơn giản: Riềng già vừa vừa (thơm là được), cùng với ớt, sả xắt nhỏ rồi giã nát ra. Mắm tôm 2 muổng canh (loại đặc nguyên chất), chanh không hột hai trái, bột ngọt 1/3 muổng canh. Rượu nặng nửa muổng. Lấy bột ngọt trộn đều mắm tôm và rượu. Sau đó vắt hết hai trái chanh vào lấy đũa đánh mạnh cho sủi bọt, bay mùi thơm sực nức, vô cùng quyến rũ. Lấy riềng sả ớt giã sẵn trộn đều vào.
Sau đó chỉ còn việc...nhậu. Đã vô cùng! Nếu có thêm đĩa thịt heo luộc xắt mỏng luộc đi kèm thì...nhất bảng! Chú ý món này không hợp kèm rau sống mà chỉ hợp với lá mơ lông và rau quế. Chú ý kẻo...thiếu rượu.

Kỳ sau : "tuyệt chiêu" măng chua trứng kiến vàng
 
Last edited:
Món trứng kiến vàng tôi đã có lần đưa lên cho bà con "thưởng thức", nhưng lâu rồi không biết giờ nó nằm đâu nữa. Hồi đó tôi chưa có măng điền trúc mà phải mua măng chua ở chợ. Còn bây giờ đã có măng chua của mình tự làm nên mức độ ngon cũng ...tăng lên một cấp.

Cách làm cũng đơn giản: Khó nhất là làm trứng kiến chín mà không nát. Trứng kiến sau khi làm sạch bột với nước muối loãng (vì người ta lấy trứng kiến bằng chậu bột mì), để ráo rồi gói vào lá chuối bỏ vào nồi cơm đã chín cạn hay hấp cách thủy.
Còn măng chua thì vắt thật ráo nước băm nhỏ cùng mộc nhĩ, lá lốt. Lấy một ít muối giã chung với ớt (tùy mức độ ăn cay nhưng phải có tôi mới thấy ngon). Sau đó đem xào lên(cho rất ít dầu). Nhiều lúc không có mộc nhĩ tôi làm biếng chẳng xào nữa.
Rau thơm, húng, răm...xắt nhỏ.

Tiếp theo là khâu...trộn các thứ lại với nhau. Cái này tùy ...khéo tay : đều mà không dập trứng kiến. Bày ra đĩa. Món này chỉ nhìn và ngửi thôi đã thấy người khỏe lên... 10 lần. Bánh tráng gạo nướng thật giòn, bẻ ra từng miếng xúc trứng kiến cho vào miệng và...ôi thôi, quên hết thảy mọi thứ. Chỉ còn chìm vào cảm giác thơm ngọt ngậy đặc biệt của trứng kiến hòa lẫn vị chua, sần sật của măng, mộc nhĩ, quyện cùng hương rau gia vị. Cộng vào đó là cái giòn tan thơm nức của bánh tráng gạo nướng. Đồ uống là gì cũng được nhưng tôi khoái nhất vẫn là rượu gạo. Nhậu xong đĩa trứng kiến trộn thì thấy ...khỏe lên 100 lần, tràn trề sức sống (hi hi...hoa ngôn một tý cho vui).

Nói thật... để viết xong bài này tôi phải nuốt nước miếng mất hàng chục lần.
 
Hi hi...! Các bác không cần "lo lắng" đến thế!
Thứ nhất là không ai đi lấy trứng kiến trong vườn cây ăn trái cả mà toàn lấy trong rừng thôi.
Thứ hai là cách lấy trứng không phải là hủy diệt mà chỉ là "rung cây rớt trứng", bảo toàn tổ kiến (còn lấy mùa sau mừ...).
Thứ ba (cực chẳng đã vì không muốn ăn trứng kiến) thì có thể thay bằng thịt bò hay thịt heo nạc băm nhỏ trộn vào rồi cùng xào cũng được. Chỉ có điều thế thì lại gọi là món măng chua xào thịt rùi...
 
cám ơn bác Mục Tử,bài thuốc chỉ vậy thôi hay không biết còn thêm dược liệu gì k nữa. để cháu làm thử. xin lỗi bác botienthi vì làm loãng chủ đề của bac,cháu stop day..hihi
 
..................
................................. xin lỗi bác botienthi vì làm loãng chủ đề của bac,cháu stop day..hihi

Không sao cả! Trong lúc "ăn uống" thì cũng cần nói chuyện cho vui, lại còn có ích nữa thì càng tốt...tôi còn phải cám ơn vì không khí vui vẻ nữa chứ...
Miễn không "chính chị chính em" hay là gây nhau chửi lộn là được.
 
Ai tự ...thì tự...Còn tôi tiếp tục...nhậu với măng điền trúc.

Gọi là món măng điền trúc vì tôi trồng măng điền trúc. Nếu ai có trồng loại măng khác thì tôi nghĩ món ăn cũng không khác lắm, trừ măng tre phải luộc, xả hơi kỹ.

Bây giờ là đến món măng vòi. Gọi là măng vòi vì nó mọc từ cành hay từ gốc măng đã cắt mà không thành măng cây lớn được. Nhỏ chỉ bằng cỡ ngón tay cái đến ngón chân cái. Măng điền trúc không đắng chứ măng vòi của nó thì đắng nhân nhẫn. Vì thế nên trước khi làm tôi luộc sơ qua (măng vòi bổ đôi nhúng vào nước đang sôi rồi vớt ngay xối nước lạnh). Tôm thì phải thật tươi, bỏ đầu ngâm với rượu khoảng 2-3 tiếng. Một ít riềng thái chỉ (1 riềng 1 tôm, 4 măng...nói chung không nhất định phải chính xác), tỏi ớt tùy hỉ. Tôi không thích nhưng bà xã thì cứ cho thêm ít...đường. Sau đó cho tất cả vào một cái hũ sành rồi đổ nước mắm ngon hòa với nước (tùy độ muốn nhanh hay lâu chua).

Khi ăn thì phải thơm mùi riềng, cay nhè nhẹ (thường ngâm nửa tháng trở lên), con tôm phải răn rắn chứ không được nhũn. Vị chung là phải chua, dịu, măng thì vừa chua, vừa giòn giòn. Kẹp với thịt heo luộc cùng rau thơm và lát bánh hỏi (đặc sản Bình định) thì ôi thôi! Tuyệt cú mèo! Chắc gì tôm chua của Huế đã lại!
 

Bác làm luôn món canh Măng nấu với cá Nghạnh đi bác, món đó em thấy hấp dẫn đó.
Nhưng tiếc rằng miền tây không có cá nghạnh nên em thay bằng cá Chốt ăn thấy kỳ kỳ!
 
Thực ra khi đã nấu canh cá thì phải là măng chua. Tôi rất thích vị chua dìu dịu của măng muối chua. Tùy loại nấu mà kèm thêm rau gia vị. Nhưng theo tôi hợp nhất vẫn là cà chua kèm thêm. Còn thêm me hay thứ chua khác riêng tôi không thích lắm.
 
Giống em rồi, ở miền tây nhưng không thích nấu và ăn canh chua bằng me, chắc là tại me có hậu hơi nhẫn nhẫn nên phải thêm đường vào canh mà em lại chúa ghét đường trong canh nên không bỏ đường, thế là ăn nó cứ "trớt quớt" hihi!
Bác ém nghề thì thôi để em làm luôn vậy! he he.
CANH CHUA CÁ NGHẠNH
- Cá nghạnh xóc với tro bếp cho hết nhớt, ... đại khái là làm sạch, ướp với hành củ băm, tiêu, muối, bột ngọt, tí nước mắm.
- Măng chua, giá chua, dưa cải chua ... vắt ráo nước.
- Ngò gai, rau ôm, lá lốt xắt sợi, hành lá.
Bắt nồi dầu nóng đổ cá đã ướp vào nghe cái xèo là đậy vung lại liền ( thao tác này gọi à um hay ôm gì đó?), chờ cho cá nổ lụp bụp 1 phút mở nắp nồi gắp cá ra đĩa. Đổ nước vào đun sôi hớt hết bọt, nêm nếm vừa ăn cho măng, giá, dưa vào nấu vừa sôi đổ cá vào nồi, rắc ngò, rau ôm, lá lốt, hành lá là xong.
Nếu cho thêm vài lát ớt sẽ ăn quên thôi vì rất cay do măng và ớt kỵ nhau hihi.
 


Back
Top