Bác lequangdata,
Ở Úc, con với cháu tui đều được cho đi học trường Công-giáo. Ở đây, ai cũng có quyền ghi tên vào một trường Công-giáo. Bạn tui chưa vô nhà trẻ, mà đã ghi danh cho con trước. Bởi đứa trước, khi vừa trước mẫu-giáo, ba má đến trường ghi danh, thì được biết, những phụ-huynh có con đi học, đã ghi danh từ lúc trẻ mới vừa đủ tuổi nhà trẻ! Bây giờ hết chỗ!...
Mà học trường Tư, khác với trường Công như thế nào?
- Trường Tư phải đóng học-phí khá nặng!
- Trường Công tới giờ giáo-lý Tôn-giáo, thì được chia ra nhiều nhóm tùy theo, để dạy riêng cho tôn-giáo đó.
- Trường Tư, như tất cả con tui, cháu tui, học trường Công-giáo, thì tôn-chỉ của một trường Công-giáo, như trường con tui học, trường ghi rất rõ: "Tôn-chỉ của trường, là đào-tạo ra những công-dân tốt, theo đường lối Công-giáo" (hì hì, nôm-na tui tóm gọn cho dễ). Điều nầy có nghĩa, phụ-huynh không có quyền chờ đợi trường dạy giáo-lý nào khác ngoài Công-giáo. Vậy mà học-sinh từ trong gia-đình Hồi-giáo, học rất đông. Mặc dù những đứa trẻ nầy không được phép: Trùm khăn, không được phép cầu-nguyện ngày 5 lần. Rõ-ràng là mấy trường Công-giáo, uốn nắn học-sinh theo tôn-chỉ của họ. Muốn vô trường nầy, thì "Yêu trường là yêu xã-hội chủ-nghĩa" Hì hì, không thích thì đi chỗ khác chơi!
Trong giờ học mà theo thời-khóa-biểu cần đi ra ngoài khỏi sân trường, thì phải đi 3 đứa trở lên, và phải mặc đồng-phục. Trong giờ học, mà bất cứ người dân nào thấy một học-sinh mặc đồng-phục nầy trên phố, là sẽ có người dân nào đó điện-thoại tới. Bởi, nếu có việc cần, thì chính phụ-huynh phải đến trường lãnh ra. Ngoài ra, mỗi năm, các trường Nữ và các trường Nam công giáo, lớp 10 trở lên, được tham-dự một đêm dạ-vũ, để các bạn trẻ có dịp làm quen các học-sinh khác phái...
Còn điều nầy, báo-chí chỉ-trích các trường Tư. Nói ra thì rõ-ràng là "dân oan". Người ta than-phiền, nước Úc chủ-trương không kỳ-thị về bất cứ lãnh-vực nào, trong chợ búa, trong chỗ công-cộng, văn-phòng chính-phủ... ai mà có thái-độ kỳ-thì thi biết thân ngay! Đi xin việc, công-ty tuyển người mới, không bao giờ phân-biệt nam nữ, mập ốm, màu da... vậy mà báo-chí nêu lên một khía cạnh nhức nhối: "Hai người xin việc, hồ-sơ như nhau, phỏng-vấn được nhận xét như nhau... thì tại sao, người ta có khuynh-hướng nhận người xuất thân từ trường Tư?" Hỏi tức trả lời. Học-sinh trường Tư được dạy dỗ theo đạo-giáo. (Dĩ-nhiên không phải đạo Hồi).
Bác lequangdata,
Tui hiều bác. Tui đồng ý với bác. Chúng ta tránh những dịp dễ gây nên tội. Những chuyện tui gặp, xãy ra trong gia-đình Công-giáo cũng có, không Công-giáo cũng có. Lát nữa, tui sẽ kể vài chuyện xãy ra, mà tôn-giáo không giúp được.
Thân.
*
(Mở ngoặc. Bác biết có một họ đạo nào mà không có nhà thờ không? Bác lên mạng tìm xem họ Tân Mỹ. Tui biết họ nầy. Tui cũng là người Công-giáo.
Xin Thánh-Gia hộ-trì gia-đình bác. Tay chưn bác thế nào, có đủ sức múc hèm cho heo ăn không? Thân.)
Ở Úc, con với cháu tui đều được cho đi học trường Công-giáo. Ở đây, ai cũng có quyền ghi tên vào một trường Công-giáo. Bạn tui chưa vô nhà trẻ, mà đã ghi danh cho con trước. Bởi đứa trước, khi vừa trước mẫu-giáo, ba má đến trường ghi danh, thì được biết, những phụ-huynh có con đi học, đã ghi danh từ lúc trẻ mới vừa đủ tuổi nhà trẻ! Bây giờ hết chỗ!...
Mà học trường Tư, khác với trường Công như thế nào?
- Trường Tư phải đóng học-phí khá nặng!
- Trường Công tới giờ giáo-lý Tôn-giáo, thì được chia ra nhiều nhóm tùy theo, để dạy riêng cho tôn-giáo đó.
- Trường Tư, như tất cả con tui, cháu tui, học trường Công-giáo, thì tôn-chỉ của một trường Công-giáo, như trường con tui học, trường ghi rất rõ: "Tôn-chỉ của trường, là đào-tạo ra những công-dân tốt, theo đường lối Công-giáo" (hì hì, nôm-na tui tóm gọn cho dễ). Điều nầy có nghĩa, phụ-huynh không có quyền chờ đợi trường dạy giáo-lý nào khác ngoài Công-giáo. Vậy mà học-sinh từ trong gia-đình Hồi-giáo, học rất đông. Mặc dù những đứa trẻ nầy không được phép: Trùm khăn, không được phép cầu-nguyện ngày 5 lần. Rõ-ràng là mấy trường Công-giáo, uốn nắn học-sinh theo tôn-chỉ của họ. Muốn vô trường nầy, thì "Yêu trường là yêu xã-hội chủ-nghĩa" Hì hì, không thích thì đi chỗ khác chơi!
Trong giờ học mà theo thời-khóa-biểu cần đi ra ngoài khỏi sân trường, thì phải đi 3 đứa trở lên, và phải mặc đồng-phục. Trong giờ học, mà bất cứ người dân nào thấy một học-sinh mặc đồng-phục nầy trên phố, là sẽ có người dân nào đó điện-thoại tới. Bởi, nếu có việc cần, thì chính phụ-huynh phải đến trường lãnh ra. Ngoài ra, mỗi năm, các trường Nữ và các trường Nam công giáo, lớp 10 trở lên, được tham-dự một đêm dạ-vũ, để các bạn trẻ có dịp làm quen các học-sinh khác phái...
Còn điều nầy, báo-chí chỉ-trích các trường Tư. Nói ra thì rõ-ràng là "dân oan". Người ta than-phiền, nước Úc chủ-trương không kỳ-thị về bất cứ lãnh-vực nào, trong chợ búa, trong chỗ công-cộng, văn-phòng chính-phủ... ai mà có thái-độ kỳ-thì thi biết thân ngay! Đi xin việc, công-ty tuyển người mới, không bao giờ phân-biệt nam nữ, mập ốm, màu da... vậy mà báo-chí nêu lên một khía cạnh nhức nhối: "Hai người xin việc, hồ-sơ như nhau, phỏng-vấn được nhận xét như nhau... thì tại sao, người ta có khuynh-hướng nhận người xuất thân từ trường Tư?" Hỏi tức trả lời. Học-sinh trường Tư được dạy dỗ theo đạo-giáo. (Dĩ-nhiên không phải đạo Hồi).
Bác lequangdata,
Tui hiều bác. Tui đồng ý với bác. Chúng ta tránh những dịp dễ gây nên tội. Những chuyện tui gặp, xãy ra trong gia-đình Công-giáo cũng có, không Công-giáo cũng có. Lát nữa, tui sẽ kể vài chuyện xãy ra, mà tôn-giáo không giúp được.
Thân.
*
(Mở ngoặc. Bác biết có một họ đạo nào mà không có nhà thờ không? Bác lên mạng tìm xem họ Tân Mỹ. Tui biết họ nầy. Tui cũng là người Công-giáo.
Xin Thánh-Gia hộ-trì gia-đình bác. Tay chưn bác thế nào, có đủ sức múc hèm cho heo ăn không? Thân.)
Last edited:


