Mô hình trang trại: Dừa + Mít

  • Thread starter VitQuayXaXiu
  • Ngày gửi
Trước tiên xin chào và cảm ơn các anh em đã xem cũng như góp ý kiến,em không biết nhiều về việc làm vườn + chăn nuôi ... nên bài viết của em không tránh khỏi có nhiều điều sai mong anh em hãy góp ý nhiệt tình,những gì anh em chỉ dạy một ngày nào đó sẽ giúp ích cho em,vì đây là mơ ước của em,dù có thể bây giờ em chưa thực hiện được nhưng chắc chắn một ngày không xa em sẽ làm được:9^:
Vào vấn đề chính,tình hình là em đang muốn xây dựng một trang trại khoảng 1ha trồng dừa và mít xen kẽ kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn mà em vẫn còn một số điều chưa biết nên muốn hỏi xin ý kiến anh em. :064:
Đầu tiên xin nói về trang trại,em định trồng xen kẽ một hàng dừa xen với 1 hàng mít cứ như vậy đến hết vườn,em tính ra thì được khoảng trên dưới 300 cây 2 loại ( đây là 1 trong nhưng điều còn đang thắc mắc) trong thời gian đầu khoảng 3 năm sẽ chưa cho thu hoạch vì giống dừa em định trồng là những giống chất lượng tuy thời gian thu hoạch lâu như dừa xiêm xanh,xiêm lùn,dừa dứa.... và mít cũng vậy,em dự định trồng mít ngệ VN,tuy trái ít và lâu có nhưng chất lượng và dễ tiêu thụ,gà thì do vườn chưa đủ điều kiện nên cũng chưa nuôi,nuôi ít ăn thịt thì được :lol: do đó trong thời gian đầu em sẽ tận dụng đất trống giữa các hàng cây trồng những cây ngắn ngày như ớt,bắp,cà... để lấy ngắn nuôi dài và tiện chăm sóc cây chủ của vườn luôn.sau khoảng 3 năm theo như em tính thì cây chủ lực là mít và dừa đã phát triển thì đất trống giữa các hàng sẽ không còn do bị cây lớn che phủ và rễ ăn hết đất nên ta sẽ không thể trồng cây ngắn ngày nữa,bù lại ta đã có thể thu hoạch cây chính của vườn.lúc này vườn đã có đủ điều kiện ta sẽ xây dựng chuồng trại và nuôi thêm gà,từ lúc này về sau vườn coi như đã tạm hoàn chỉnh,ta có thể chăm sóc và thu hoạch + ngiên cứu phát triển thêm. :128:
Sau đây là những điều thắc mắc muốn hỏi anh em.
1) cây dừa có cần phải trồng gần nguồn nước không,vì có người nói trồng dừa thì phải vậy mới có nhiều trái,như ở dưới quê thường thấy trồng gần bờ đìa hay bờ ruộng... hay chỉ cần mình làm hệ thống thoát nước tốt là được? vấn đề này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới năng xuất,số lượng cây và mô hình của vườn,vì nếu làm không đúng thì cây cho trái ít => phá sản mà nếu đào nhiều đường mương nước thì số lượng cây sẽ giảm,khi đó cũng phải xem lại việc nuôi gà,vì vườn bị chia cắt bởi các mương nước và phải tính toán làm gì để tận dụng phần mặt nước này. :011:
2) theo anh em thì khoảng cách giữa các hàng cây là bao nhiêu,em tính là 5m (hơi tham) hoặc 6m (em ngĩ cái này chắc được nhưng vẫn thích 5m) và trồng mít so le với dừa như sơ đồ em vẽ ở dưới.
3) đất ở Long An (Hậu Ngiã,Đức Hòa Đức Huệ) có làm theo mô hình này được không vì em thấy nó gần TP => khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt,vận chuyển dễ dàng.... và quan trọng nhất là vì có người bán đất rẻ nên đang xin mua ở đó,1ha có 150 triệu hà,dù là đất ruộng nhưng em thấy cũng quá rẻ. :062:
2011a1.jpg


theo như hình ở trên thì nếu dừa phải trồng gần mương nước thì em sẽ đào mương chiều rộng 2m khoảng cách 15 -18m 1 cái,đất ở giữa trồng 2 hàng dừa 2 bên 1 hàng mít ở giữa,nếu như vậy thì tổng số lượng khoảng 240-250 cây toàn vườn,dừa chiếm 2/3 số lượng cây.
2011a2.jpg


còn nếu chỉ cần làm hệ thống thoát nước tốt thì em sẽ đào 1 con mương bao quanh vườn và thông nhau ở giữa.cây thì cứ trồng 1 hàng dừa 1 hàng mít và số lương là 250 nếu 1 cây cách 6m,khoảng 350 nếu 5m 1 cây.
còn gà thì em ngĩ nuôi mô hình thả vườn khoảng 1-2000 con,xây dựng hệ thống liên hoàn để từ gà bố mẹ ra gà con đến gà thịt luôn.
ý tưởng của em là vậy,mong anh em cho ý kiến xem nó có khả thi không. :064:
 


anh em xem quá trời mà không ai cho em xin chút ý kiến gì hết vậy :unsure: hix
 
với lại nếu MOD nào đi ngang thì sửa tiêu đề lại giúp em cái,bác nào sửa của em bậy quá,Dừa + Mít chứ Dừa + Dứa hồi nào đâu,muốn sửa thì ít nhất cũng phải đọc sơ qua chứ,thank.
 
Trồng cây gì ?

Chào Bạn !
Bạn nói rằng đất của Bạn ở Hậu Nghĩa Long An theo mình thì đất nơi đây có độ phèn cao ( PH dưới 6 ) . nếu muốn trồng dừa hoặc mít nghệ thì mổi hàng cây bạn cho đào móc hàng mương nhỏ ngang 1m dài theo hàng cây , đễ dẫn và tích nước ( rửa phèn ) thì may ra cây mới phát triển tốt được . Còn theo mình bạn nên lên líêp trồng Bưởi da xanh hoặc Quýt những giống cây này thích hợp với đất axit hơn nhưng nó không chịu úng do đó phải lên liếp trồng nếu với mật độ thông dụng như các vườn cây có múi hiện nay : hàng dọc khoảng cách cây 2m , hàng cách hàng 3m theo hướng đông tây có thể cấy trồng hơn 1000 cây giống . sau mùa thu hoạch năm thứ 5 nhổ cây cách hàng ( chỉ hàng dọc ) có nghĩa là chỉ giử lại 1/2 số cây cho chúng phát triển tốt . Chúc Bạn thành công .
 
Theo mình nghỉ bạn nên trồng Dừa+ dứa thì tốt hơn Dừa+mít. Vì cây dứa là cây thu hoạch sớm (ngắn ngày), với đất của mình là đất phèn , thấp, trồng cây dứa (thơm, khóm...) rất phù hợp. Cây dứa làm cho đất tơi xốp và rút đi phèn của đất. Cây mít chỉ thích hợp với vùng đất gò cao, nhất là đấy sét thịt, không chịu được đất phèn, mặn, ngập .... Bạn trồng cây dứa với cây dừa , đất của bạn không có bị cỏ mọc chụp cây trồng, vì cây dứa nó che lấn không cho cỏ mọc được , nhưng không tranh ánh sáng với cây dừa. Còn bạn thích cây mít thì nên trồng mít cao sản bây giờ, loại cây ghép vì nó thấp tàn, và cho mau có trái. Theo tôi thì thích cây dừa+ dứa hơn, vì hiện nay cây dứa là cây có giá trị kinh tế cao. Cây mít ở vùng quê mình thì ít ai trồng, chứ các vùng cao người ta trồng rất nhiều và bán cũng khó khăn lắm đó bạn à
 
Last edited by a moderator:
cám ơn bác Dfruit đã góp ý nhưng em thích cây dừa hơn :lol: bác có thể cho em hỏi là đất nếu mình rửa phèn cho nó như bằng nước hay trồng cây như cây dứa mà bác Xuân Vũ nói thì sau này nó sẽ giảm vĩnh viễn hay chỉ giảm lúc mình thực hiện rủa phèn thôi. :09(1):
bác Xuân Vũ,con trồng mít để lấy bóng mát và tạo thảm mục để nuôi gà đó bác,chứ con chỉ thích cây dừa thôi,theo cảm ngĩ của con thì cây dừa sẽ không bao giờ mất giá,mà lại dễ bán dưới nhiều hình thức như dừa uống nước,dừa khô lấy dầu,ươm giống.... nhưng nếu trồng dừa không thì không thể nuôi gà được nên con phải trồng thêm mít,mà con không thích mít cao sản hay mít thái vì mấy loại này chỉ bán ăn chơi thôi,mít ngệ VN tuy lâu có trái nhưng ngon,dễ bán ăn chơi,vì mình có số lượng ít nên mình tập trung vào chất lượng,và cũng có thể bán cho những cty sản xuất hàng sấy khô nữa,mít thái họ không mua vì sấy xong không còn ngon.
nếu bác có cây nào có thể thay thế cây mít để con nuôi gà mà giá trị của nó tương đương hay tốt hơn cây mít thì cho con xin ý kiến.với lại bác làm ơn cho con hỏi cây dứa có thể bán dưới những dạng nào? và giá cả của nó ra sao để con tham khảo nha bác,con cảm ơn.:9^:
 
về vấn đề trồng dừa mình góp ý với bạn như sau :
về giống bạn nên trọn dừa ta vì dễ tiêu thu hơn dưa xiêm. nêu bị ép giá thì để dưa khô bán .giống dừa dứa bạn nên trồng cách xa giống dừa khác vì khi thụ phấn giống dừa khac bay wa làm cho dừa dưa khi ra trai bị lai ko còn mùi thơm lá dứa nữa.
dừa trồng ko gần nước cũng không sao . còn trai ra nhiều hay ít là do bạn chăm sóc cây . bón phân , dọn cây định kỳ
chúc bạn thành công
 

Dứa bán có 2 loại: ăn tươi (sống hay xào thịt) và đóng hộp.
Đóng hộp thì không cạnh tranh nổi Dứa Hộp Trung Quốc, vì nó
rất rẻ, và số lượng khủng khiếp. Ngoài ra, dứa làm mứt và
phơi khô cũng có bán, nhưng hầu như không ai ăn. Mặt hàng
này không bán chạy.
*
Dứa là cây cần nắng thật gắt. Trồng bị thiếu nắng, nhất là
dưới bóng râm thì rất khó ra trái, và nếu có trái thi để
dành cho chủ ăn, chứ bán cho khách họ vừa ăn vừa mắng.
*
 
Chào bạn !
Mô hình nghe có vẻ được nhưng không ổn chúc nào, nếu trồng dừa mà xen mít thì mít ăn hết dinh dưỡng làm cây dừa lớn không nổi, bạn có về quê thì xem chung quanh 1 cây mít rồi bạn biết ngay, nếu bạn nuôi thêm gà thì dừa chỉ còn cọng thôi, vì gà rất thích ăn lá dừa, bạn phải chờ cây dừa cao khỏi tầm với của nó mới nuôi được. Theo tui thì bạn nên xem vùng đó người ta trồng xen cây gì được, để có sự chọn lựa tốt nhất.
Bạn xem trang nầy coi có giúp được gì không ?
http://www.dost-bentre.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=1522
 
@vuinhaem em định trồng toàn bộ là dừa xiêm hoặc xiêm và dứa,vấn đề cây dừa dứa thì em nắm rõ bác yên tâm,em chọn 2 giống này vì giá trị nó cao,như em đã nói,mình không chú trọng số lượng mà là chất lượng,và em nhắm tới đầu ra là TP HCM là nơi cần lượng dừa uống nước rất lớn,nhu cầu ngày càng tăng,chắc không bao giờ giảm.:055:
@bác anhmytran con cảm ơn bác đã góp ý,con cũng đã tham khảo rất nhiều mới chọn cây mít để trồng xen,nếu bác có cây nào khả thi hơn thì bác chỉ cho con nha,con cảm ơn bác.:9^: à mà bác có thể cho con ý kiến về cái vụ mương nước cho cây dừa không,theo bác thì nó có cần thiết lắm không ạ,mong sớm nhận được ý kiến của bác.
@ĐấtPhùSa bác có đọc hết bài của em chưa? mỗi hàng cây cách nhau từ 5-6m,theo bác trong vòng 2-3 năm bộ rễ cây mít nó ăn được diện tích bao nhiêu và cây dừa được bao nhiêu? mít thì em chưa có thông tin chính xác nhưng theo em ngĩ chắc tầm khoảng trên dưới 3m (bán kính) là hết mức ( nếu em nói sai xin bác chỉ cho em biết) còn cây dừa thì khoảng 2-3m là chắc cú và nó gần như không bao giờ vượt quá bán kính 3m,như vậy là xem như vừa hết khoảng đất mình chừa cách giữa 2 hàng,em ngĩ cây dừa nó không ăn hết của cây mít thì thôi chứ mít ăn sao lại nó,bác thử đào 1 cây dừa lên mà xem,trong vòng tròn 5m bác kiếm ra được chút đất nào dư em chết liền,cỏ còn mọc không lại nó nữa là :lol: và điều quan trọng nữa là chỉ sau 3 năm phát triển vườn em mới nuôi gà,vì lúc này cây dừa và mít đều đã phát triển xong khi đó mới có đủ bóng mát và thảm mục (do lá rụng,lý do quan trọng khiến em phải hy sinh bớt dừa trồng mít) để cho gà nó vận động và tìm kiếm thức ăn,còn thời gian đầu em canh tác thêm cây ngắn ngày mà nuôi cho nó phá hết sao bác,với lại cây nó còn nhỏ xíu thì gà nó trốn nắng ở đâu có lẽ em em sẽ được ăn gà mệt ngỉ do chết vì bị trúng nắng á :031: dù sao cũng cảm ơn bác đã góp ý :9^:
 
Theo tôi thì bạn không nên trồng dừa xen với mít vì khi dừa trưởng thành thì bán rể phủ kín là khoảng 3m ,còn mít thì rể nó an còn khủng khiếp hơn nữa 5-6m là bình thường,rể mít ăn mạnh và nhanh hơn rể dừa vì vậy sau này chắc chắn dừa sẽ không cho trái nhiều, Tôi đã kiểm chứng tại vườn nhà rõ ràng cây mít thì tốt nhưng cây dừa thì không cho trái,trồng hai cây này sau 3 năm là bên dưới không còn cây cỏ gì mọc được hết , trước kia nhà Tôi có 1 cây mít to rể cái nó ăn xa đến 38m.
Còn việc đào ao thì nếu đất nơi bạn trồng ít phèn thì với 2 loại cây này cũng không cần thiết. Chúc bạn thành công
 
vì sao tui kêu ban trông dưa ta (dừa trái lớn) ma ko trồng dừa xiêm . mình góp ý như vay bạn suy nghĩ sao thì tuy
1/ đât của bạn là đất phèn khi ra trái nuóc ko được ngọt .thương lái ép giá nếu ý dinh bạn cung cap cho thi truong sai gon thi càng thua vi khong dau lai dua xiem ben tre. mua nang thi hut hang ban con duoc chu mua mưa thi re nhu cho khong.neu ko tin thi ban cu thu . trai dua xiem cua vung ban va trai dua xiem o ben tre thi bik chat luong( vi ban can chat luong hon so luong) :lol::lol::lol:hien tai dua xiem o ben tre cung cap cho thi truong sai gon rat nhieu.
2/ dua ta gia = dua xiem nhung dua ta de ban hon vi nhu cau dung nhieu hon vd nhu kho thit , uong nuoc , lam mut , v...v neu bi thuong lai ep gia, thi ban de dua kho lai cang co gia.
con ve lam ranh nuóc neu ban o gan song nuoc ra vo duoc thi lam hoac y dinh nuoi ca,tuoi tieu nhung cay khac . con ko thi co lam ranh cung vo dung vi mua` mưa thì ngay nao ma chang co nuóc .con mùa náng thi cai ranh nuoc cung kho queo co lam mat cay dua duoc dau neu sau nay co bi thuong lai ep gia thi cu pm cho minh , minh chi cho nguoi de cup cap hoac gia o sai gon yahoo. minh_tuan_lu@yahoo.com.vn
 
Tui định góp ý thêm cho bạn VitQuayXaXiu thì mai quá có anh bạn đồng hương nói hộ rồi
icon7.png
, tui nói thêm về cây mít : ngoài bụi tre ra thì không cây gì cạnh tranh nổi với nó, nhà tui trước đây có 1 cây mít gần bụi tre sau nầy đốn bỏ vì không thể nào nó cho trái được.
Tui thấy bạn thích trồng dừa nên góp ý cho vui, quyết định cuối cùng vẩn là bạn : về cây dừa xiêm cây cách cây 5m là thích hợp cho vườn dừa không trồng xen, vì sau 3 năm lá 2 cây dừa sẽ đụng nhau, bên dưới không còn ánh nắng cho cây trồng xen. Trường hợp của bạn có cây mít ở giữa, thì sự cạnh tranh bộ rể và ánh sánh dẩn đến dừa và mít cùng vọt lên cao, đến năm thứ 6 trở đi thì dừa và mít của bạn sẽ cao hơn bình thường, mít thì vài 3 trái dừa thì không có 1 trái nào. đây là kinh nghiệm thực tế không hề ba hoa đâu bạn ạ.
Nếu bạn nhất định phải dừa với mít
icon7.png
thì có cách này : bạn phải lên bờ cho vườn của mình, bờ đôi hay bờ chiếc thì tùy, lúc này bạn trồng nguyên 1 bờ dừa rồi kế đó là bờ mít rồi lại bờ dừa.... chúc bạn sớm có khu vườn mơ ước nhé
icon7.png
 
Last edited by a moderator:
cảm ơn anh em đã góp ý,kiểu này chắc phải suy ngĩ lại từ đầu quá,anh em ai nói cũng thấy có lý hết,theo bác Đất phù sa thì nếu em trồng dừa không,hàng cách hàng 5m thì có thể kết hợp nuôi gà được không,và theo như anh em nói thì dừa xiêm BT vẫn có giá nhất vì chất lượng,vậy mình không thể làm ra chất lượng như vậy hả các bác,về vấn đề rửa phèn thì sao,ai có thể trả lời giúp em là nó ảnh hưởng nhiều tới dừa xiêm vậy còn dừa thường,dừa dứa thì sao? và nếu mình tiến hành rửa phèn cho đất thì nó sẽ bớt phèn vĩnh viễn hay chỉ một thời gian thôi.em ngại trồng dừa thường vì thời gian cho trái lâu + cây nó cao khó thu hoạch.ai có ý kiến gì về cây trồng khác thì nói cho em biết với,nhiều người thì nhiều ý kiến hay mà :lol:
 

@bác anhmytran con cảm ơn bác đã góp ý,con cũng đã tham khảo rất nhiều mới chọn cây mít để trồng xen,nếu bác có cây nào khả thi hơn thì bác chỉ cho con nha,con cảm ơn bác.:9^: à mà bác có thể cho con ý kiến về cái vụ mương nước cho cây dừa không,theo bác thì nó có cần thiết lắm không ạ,mong sớm nhận được ý kiến của bác.
Bài viết của tôi có 2 ý:
*
1- Không nên trồng gì xen với Dừa.
*
2- Không cần mương nước trong ngoài vườn Dừa.
*
Bài đó mất tiêu đâu rồi.
May mà có nhiều bạn cũng nói như vậy.
*
 
con cảm ơn bác anhmytran,giờ xem như giải quyết được vấn đề cây trồng,giờ xin hỏi anh em tiếp theo là em nên trồng dừa gì,dừa xiêm,dừa dứa hay dừa ta...xin nêu rõ luôn mặt lợi hại,năng xuất,giá cả,khả năng tiêu thụ.... và nếu trồng dừa không vậy thì em có thể kết hợp nuôi gà không,và đất có độ phèn cao thì mình phải xử lý ra sao? xử lý một lần là ok hay phải dùng biện pháp lâu dài như đào ao và nó ảnh hưởng tới cậy dừa ra sao?
có quá nhiều câu hỏi mong anh em đừng giận vì em hok biết nên mới phải làm phiền mọi người nhiều vậy,mọi người giúp em nha,mai mốt có vườn em mời về nhậu chơi ^^!
 
"vậy mình không thể làm ra chất lượng như vậy hả các bác,"

Được chứ !. Bạn thuê máy xúc về cào hết khoảng 1-2 m đất mặt lên rồi phủ bạt lên, sau đó mua đất chất lượng ( phù hợp với trồng dừa - ưu tiên đất Bến Tre) về đổ lên rồi trồng dừa. Bảo đảm với bạn rằng nếu danh tiếng về dừa của bạn không vang xa thì danh tiếng về sự chơi nổi của bạn cũng làm cho công tử Bạc Liêu ngã mũ. :huh:. Nói chơi một chút cho vui diễn đàn thôi chứ thiệt tình ngoài trừ trồng rau ra ( trồng trong nhà kính....) thì chưa ai trồng cây đại thụ lại dám cãi tay đôi với ..... ông trời cả. Cách đây hơn 1 tháng tôi có đi Bình Định chơi và điều ngạc nhiên của tôi là ở đất xứ dừa ( đố ai quét sạch lá rừng - đố ai xách nước tưới dừa Tam Quan) lại phải mua dừa uống nước từ Bến Tre ra chứ dừa Bình Định chỉ để lấy cùi. Theo như tôi biết thì rửa phèn chỉ rửa được một lớp đất mỏng trên mặt thôi. Sâu khoảng 1 mét đất trở xuống thì..... pó tay. Hơn nữa nếu mương nước của bạn mà để cạn nước ( hạn hán ... ) thì phèn lại tiếp tục xì lên. Tôi cũng nghe nói mấy loại dừa chất lượng cao thì chất lượng chỉ được giữ tốt khi trồng thuần loại trong 1 diện tích rộng. Nay có một mảnh vườn mà bạn chơi "thập cẩm" dừa chất lượng cao thì .....?.
 
Last edited by a moderator:
Rửa phèn là công việc cấp tỉnh mới làm được.
Phải đào mương thoát nước cho cả tỉnh, hay vài huyện,
tuỳ theo địa hình. Nếu đất bằng phẳng không thoát
được nước, thì không rửa phèn được. Cách làm là đắp
đê bao quanh cả một vùng có độ cao hơn vùng bên.
Trong vùng đê, thì có mương để tháo nước xuống vùng
dưới. Để mưa hay lũ ngập cả vùng, rồi tháo đi. Nhiều
lần như vậy thì phèn sẽ bớt. Đó là cách rửa mặn đã
từng làm ở vùng ven biển,nhưng đối với đồng bằng và
phèn thì không dễ như vậy. Chỉ kể ra để tham khảo thôi.
*
 
Cho hỏi về cây dứa trồng dưới bóng râm, tại sao bán cho người ta, vừa ăn vừa mắn . Có phải là họ không biết ăn, hay chưa trồng cây dứa ở miền nam không vậy anhmytran. Hay là họ chả biết hoặc chưa trồng cây này
 


Back
Top