Mối liên kết bền vững trong canh tác cây bông vải – ngô với nấm ăn xứ lạnh

  • Thread starter Dfruit
  • Ngày gửi
Cây Bông vải là một trong những loại cây công nghiệp chiến lược của nước ta . Cây Ngô là loài cây lương thực quan trọng đứng hàng thứ 2 sau cây lúa . 2 chủng loại cây trồng này thích nghi khá tốt tại các khu vực Cao Nguyên Nam Trung Bộ . Tuy nhiên xét về tính hiệu quả kinh tế khi so với các nhóm cây trồng khác thì ngành canh tác cây Cây Ngô được xếp vào thứ hạng khá thấp và cây Bông vải thì được xem là thấp nhất . Người nông dân canh tác 2 nhóm cây trồng Bông vải và Ngô khó mà có thể đổi đời với ngành nghề này , ngay cả trong tương lai .
Tuy nhiên nếu ứng dụng tốt những tiến bộ của KHCN ngành canh tác và sản xuất Nấm ăn thì hiệu quả kinh tế mang lại sẽ vô cùng lớn . Nguồn phế phẩm sau thu hoạch Ngô ( thân , lá , lõi ) , cây Bông ( thân , lá , vỏ hạt , bông phế ) có chứa nhiều hàm lượng đường , cellulose , muối khoáng , chúng là những nguyên liệu chính được xử dụng làm chất nền giá thể tốt cho ngành sản xuất và canh tác Nấm ăn trên thế giới . ngoài ra Bột Ngô xay là chất phụ gia cần thiết trong công thức phối trộn nhằm bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho nấm .
Agriviet.Com-1_110410145646_2.jpg



https://lh6.googleusercontent.com/-nditPLxE9Uc/UcIVH0B4LHI/AAAAAAACV48/ggVVrUZOhN8/s400/Agriviet.Com-b0b4c9be-8fa1-40ee-9d42-da42ab890515.jpg

Các chủng loại Nấm ăn xứ lạnh phổ thông năng xuất cao , chất lượng tốt , dễ canh tác như : Nấm Sò ( Oyster ) , Nấm Đùi gà ( Coprinus ) , Nấm Jinfu , Nấm Hào ( Eryngii ) , Nấm Mèo … " mổi loại nấm này có từ 2 - 5 chủng biến thể khác nhau " . Nguyên liệu làm chất nền giá thể của chúng rất đa dạng bao gồm các nguồn phế phẩm Nông Lâm Nghiệp như : Mùn cưa gổ , cành nhánh cây rừng , thân vỏ hạt Bông vải , thân và lõi Ngô , Rơm rạ lúa , Bã mía … trong đó nguồn phế phẩn sẳn có tại chổ trong canh tác Ngô , cây Bông là khả thi nhất cho các vùng canh tác Nấm ăn tại các khu vực Cao Nguyên Nam Trung Bộ như Lâm Đồng , Đăk Lăk , Gia Lai ... .Ngoài ra lượng phế phẩm chất nền sau thu hoạch của ngành canh tác Nấm khá lớn , chính là nguồn phân Compost vi sinh rẻ tiền , rất hiệu quả cho việc bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ và cải tạo đất trồng tơi xốp cung ứng cho thị trường trồng trọt của địa phương , khu vực . Đây chính là hướng đi mới bền vững mang lại nguồn lợi nhuận lớn hơn gấp nhiều lần so với lối canh tác truyền thống trước đây , giúp người nông dân những khu vực vùng núi còn nghèo khó có thêm cơ hội đổi đời , tạo dựng cuộc sống mới sung túc hơn từ chính thành quả lao động của chính bản thân mình .
- 1 hecta canh tác Ngô cho sản lượng bình quân khoảng 7 tấn/vụ , tương đương với doanh thu 49 triệu đồng , trừ chi phí vật tư và nhân công , người canh tác thu lãi ròng tối đa khoảng 10 triệu đồng .
( 1 hecta Ngô cung cấp khoảng 30 tấn phế phẩm ( thân , lá , lõi ) có thể sản xuất được 40 ngàn túi trồng nấm ) .
- 1 hecta canh tác cây Bông vải cho sản lượng bình quân khoảng 2 tấn/vụ , tương đương với doanh thu 20 triệu , trừ chi phí vật tư trong đó có phần hổ trợ hạt giống , người canh tác thu được khoảng 15 triệu đồng chưa tính chi phí nhân công .
( 1 hecta cây Bông vải cung cấp khoảng 20 tấn phế phẩm ( thân , lá , vỏ hạt , bông phế liệu ) có thể sản xuất được 30 ngàn túi trồng nấm ) .
- Giả định trồng Nấm Sò ( loại nấm ăn rẻ tiền nhất trên thị trường nấm Việt Nam )
1 túi thu hoạch 400g nấm ( 40% so với chất nền ) x 35.000 túi = 14 tấn/vụ
Giá Nấm Sò bình quân 15.000đ/kg : 14 tấn x 15 triệu/tấn = 210 triệu đồng/vụ
Giá phân Compost vi sinh : 30 tấn x 2 triệu/tấn = 60 triệu đồng
Trừ chi phí vật tư , nhân công và khấu hao trang thiết bị , người canh tác có thể thu lợi nhuận ròng khoảng 120 – 150 triệu đồng/vụ ( 3 tháng ) . Một năm có thể sản xuất 3 vụ Nấm
- Với những chủng loại Nấm ăn khác như : Nấm Đùi gà ( Coprinus ) , Nấm Jinfu , Nấm Hào ( Eryngii ) , Nấm Mèo …lợi nhuận thu được sẽ cao hơn nhiều
- Điểm đặc biệt ta cần chú ý cân nhắc là nên bắt đầu triển khai canh tác vào cuối mùa mưa , đầu mùa khô , sẽ giúp tiết giảm chi phí đầu tư nhà Nấm ( trồng mở dưới tán rừng ) . Sau khi thu hoạch tích lũy lợi nhuận lắp đặt Nhà canh tác Nấm trong mùa mưa .
Các Tỉnh Cao Nguyên Nam Trung Bộ ở một số khu vực độ cao trên 800m rất thích hợp cho canh tác các chủng loại Nấm ăn xứ lạnh này , đặc biệt là canh tác dưới tán rừng thông , trong rẫy Ngô . Hy vọng rằng trong một tương lai không xa , Lĩnh vực này sẽ được phổ biến rộng khắp , giúp tăng thêm thu nhập và việc làm cho Bà con nông dân khu vực vùng cao , đang còn nhiều khó khăn .
 


Last edited by a moderator:


Back
Top