Một góc xương rồng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong các loại kiểng thì cây xương rồng là một chủng loại khá đặc biệt, đa dạng và rất "lạ" ở chỗ ta có thể trồng chung đây đó khắp nhà mà chẳng bao giờ thấy chán.
Cây xương rồng rất nhiều chủng loại, rất dễ trồng, giâm đoạn thân nơi đất cát, đá sạn nhỏ, vừa đủ ẩm là sống, không cần tưới nhiều nước. Cây ưa nắng, chịu khô hạn, hình thù từ thật cao đến thật thấp; có bụi to sum suê, bụi nhỏ li ti. Thân xương rồng có dạng bò, dạng thân đứng; hình tròn hay tam giác và nhiều gai. Thân lá xanh, có loại không lá; hoa nhiều màu rất đẹp và nở quanh năm. Ðặc biệt, xương rồng ghép, tạo được nhiều hình thể hay, lạ.

xuong_rong4.jpg
Ðặt xương rồng ở đâu?

 
Ở nhiều gia đình, người ta thường thiết kế những bồn hoa, tuỳ lớn nhỏ có thể trồng 1 hay 2 hàng xương rồng ở ban công. Hàng trước, chọn cây thấp hơn hoặc cây dạng bò, buông xoã trông rất tự nhiên; hàng sau cho một lớp cây cao có bản lớn hơn làm "phông nền". Không nhất thiết phải đặt ngay hàng thẳng lối, mà có thể biến cách chen lấn nhau trong các hàng xương rồng. Hộc trồng cây trên ban công càng dài, rộng, càng tạo được dải cây đậm nét viền bên những tảng bê tông, vốn khô khốc.
Cả trên sân thượng, bạn có thể tạo được một tiểu "hoang mạc" bằng xương rồng.

xuong_rong2.jpg
Trước sân hay bên hiên nhà, cây xương rồng thể hiện sự mạnh mẽ nhờ những mảng xanh, những bụi, những tiểu đảo xương rồng sống động. Nó vốn không đu đưa như cây lá khác nhưng cái thầm lặng của cây đủ làm sống không gian quanh nhà.
 
Trên kệ, bục, tủ, bàn... đặt vài ba cây đã làm góc phòng khác lạ bởi lắm khi chính dáng vóc cây đã là "hoa lạ".
xuong_rong3.jpg
Vài chủng loại xương rồng


- Xương rồng bạc đầu, thân cao và bao quanh bằng lông mịn trắng, gai nhỏ; hoa màu trắng, bên trong đỏ.
 
- Xương rồng bạch điểu, cây nhỏ bé thân hình cầu có nhiều u lồi xếp đều đặn; hoa nhỏ tím, nhuỵ vàng.
- Xương rồng bạch vũ thân hình cầu sát vào nhau thành bụi nhỏ, có nhiều gai mềm, trắng, che kín thân.
- Xương rồng diệp long nhọn, thân dài bò leo cao, có thể dùng cây chỏi; lá có gân; cụm hoa dạng chùm, nở to, màu trắng. Loại này thường được trồng theo rào, bờ tường, chịu nắng hạn tốt.
- Xương rồng dưa, thân hình trụ có nhiều khía; hoa to ở trên đỉnh màu vàng cam, thường trồng trong chậu, dưới gốc nhảy ra nhiều con đeo quanh.
- Xương rồng hồng tử đình, thân hình cầu thuôn, cao khoảng 20-25cm, có nhiều u gai mảnh màu hồng; hoa mọc trên đỉnh.
- Xương rồng khế, có dạng hình cầu, múi lớn như trái khế; màu xanh bóng, nhiều gai chùm, hoa vàng nở xoè rộng chen nhuỵ vàng rất đẹp.
- Xương rồng long cốt, cây to cao, khi non màu xanh, già sang xám; thân có múi cạn, hoa nở giữa thân; trông trang trí như cây đèn...
Sài Gòn Tiếp thị
 


Last edited:


Back
Top