Thảo luận Một số để ý khi nuôi cá tôm mùa rét

benh-tren-tom-the-chan-trang.jpeg
Khi nhiệt độ tăng lên quá trình trao đổi chất trong cơ thể tôm cá cũng tăng dẫn đến nhu cầu protein, năng lượng cũng tăng theo và làm ảnh hưởng đến quy trình tiêu hóa của cá/tôm. Mặc dầu lượng thức ăn cho cá/tôm lấy vào tăng lên theo nhiệt độ nhưng men tiêu hoá trong đường ruột chỉ ở một hạn mức nhất định nên thức ăn sẽ khó được hấp thu tốt dẫn đến lãng phí lượng thức ăn cho tôm cá nhiều mà kết quả không cao.
Ngược lại, khi nhiệt độ giảm xuống dưới khoảng ưu việt, cả cá tôm đều không đòi hỏi một lượng thức ăn nhiều mà chỉ cần vừa đủ để duy trì cơ thể thôi nên cá trở nên chậm trễ lớn cũng như tôm sẽ kéo dài thời gian lột. Vì vậy, trong quá trình nuôi, người dân cần chú ý chặt nhiệt độ nước và thay đổi lượng thức ăn cho tôm/cá thích hợp, tránh gây lãng phí và ô nhiễm môi trường nuôi. Đồng thời phối kết hợp phòng dịch bệnh cho cá&tôm khi thời tiết biến đổi để mang lại hiệu quả cao nhất.
Một số lưu ý cho trong chăn nuôi thuỷ sản khi nhiệt độ lạnh:

1. Sẵn sàng ao, thả giống:​

• Ao cá/tôm trong mùa lạnh cần được chọn ở nơi khuất gió là tốt nhất, bờ ao chắc chắn và có thể giữ mực nước ổn thỏa cao >2m nhằm tránh cho nhiệt độ nước đổi mới nhanh, liên tục làm ảnh hưởng đến sức khoe tôm cá. Ở một số khu vực đón gió mùa Đông Bắc liên tiếp, có thể làm đáy ao phía Đông Bắc sâu hơn và cần che bạt tránh gió trên bờ ao. Khi gió rét về, khu vực bờ này sẽ ấm hơn và cá sẽ tập trung nhiều hơn.
• Chỉ thả giống khi nhiệt độ thực sự ổn thỏa, không thả khi đang mùa gió lạnh lẽo tràn về. Nhiệt độ nước tôm cá cần được trại giống thuần cho đúng nhiệt độ môi trường trước khi thả. Nếu sau khi thả giống lại bắt gặp những cơn mưa bất xoàng, ngay lập tức dùng vôi bột rải đều trên khắp bờ, mặt ao với lượng 2kg/100m2 để khắc phục tình trạng pH giảm đột ngột làm tăng độc tính của khí H2S, ảnh hưởng đến sức khoe cá/tôm nuôi

2. Quản lý các yếu tố môi trường​

• Giữ mực nước sâu >2m để ổn định nhiệt độ môi trường, hạn chế các hoạt động dễ gây shock cá như: kéo lưới sang trọng cá, chài kiểm tra … Che chắn ao bằng bạt, lưới bí mật để chắn gió. Trên mặt nước ao, bè có thể thả một ít bèo dâu để làm giảm mặt tiếp xúc với không khí, từ đó hạn chế được sự chênh lệch nhiệt độ.
• Tạo nơi trú ẩn (nếu nhiệt độ quá lạnh) tôm, cá, có thể dùng chà cây ở một vùng nhỏ nào đó trong ao. Tuy nhiên phải đảm bảo rằng cây, chà làm nhà cho tôm cá phải được sát trùng và phơi thật kỹ
• Định kỳ dùng vôi bột hay một số thuốc sát trùng như đồng sulfat; thuốc tím, muối, BKC, … theo lãnh đạo của nhà sản xuất để chặn lại sự xâm nhập của các mầm bệnh. Khác biệt khi nhiệt độ thay đổi, tôm cá sẽ di chuyển xuống đáy ao. Vì vậy, cần khác biệt xem xét môi trường đáy ao vì nơi đây chính là nơi tích tụ các mùn buồn phiền hữu cơ, khí độc, nấm và vi khuẩn vô ích. Có thể tăng nhanh sục khí để cung ứng toàn diện oxy cho các tầng nước, hạn chế tình trạng stress cho tôm, cá.
• Với ao tôm, có thể bơm nước từ đáy ao lắng qua để có thể cung ứng thêm nước tinh khiết có nhiệt độ ổn thỏa.
• Trong một số trường hợp, có thể gây màu nước để giúp hấp thu tối đa năng lượng mặt trời.
• Với các hệ thống nuôi bể; nuôi trong nhà kín đáo, có thể sử dụng một số hệ thống nâng nhiệt để giữ nhiệt độ ổn thỏa khi trời rét.

3. Quản lý thức ăn​

khẩu phần ăn cho tôm cá trong mùa lạnh thực sự là một vấn đề cần thiết cần được xem xét. Vì khi nhu cầu năng lượng cơ thể giảm đi, tôm cá chỉ duy trì cơ thể ở mức hoạt động thấp và cũng chính vì vậy thời gian nuôi cũng kéo dài hơn. Nếu cho ăn dư thừa sẽ làm xấu môi trường ao đi, tạo điều khiếu nại cho các mầm bệnh tạo ra đồng thời sẽ gây lãng phí cho người nuôi.
• Với ao tôm, khi nhiệt độ giảm 2oC thì lượng thức ăn cho cá tôm ngay lập tức điều chỉnh giảm 30-50% lượng thức ăn hàng ngày và khi nhiệt độ ổn thỏa lại cần theo dõi tài năng tóm mồi để điều chỉnh cho thích hợp
• Riêng với các loại cá, cần theo dõi năng lực nắm mồi để điều chỉnh lượng thức ăn cho thích hợp nhất tuỳ theo mỗi loài không giống nhau. Một số loài ăn tạp như cá tra, rô phi, thời gian tiêu hoá trong đường ruột hoàn toàn có thể lên 24-36 giờ. Vì vậy người nuôi có thể tính toán giảm số lần cho cá ăn thay vì giảm lượng thức ăn mỗi cữ sẽ cho kết quả tốt hơn.
• té sung thêm các chất hỗ trợ như Vit C, Vit nhóm B, men tiêu hoá … nhằm tăng sức đề kháng cũng như hấp thu của tôm/cá để có thể cung ứng thêm nước sạch sẽ có nhiệt độ ổn định.
• Trong một số trường hợp, có thể gây màu nước để giúp hấp thu tối đa năng lượng mặt trời.
• Với các hệ thống nuôi bể; nuôi trong nhà kín, có thể sử dụng một số hệ thống nâng nhiệt để giữ nhiệt độ ổn thỏa khi trời rét.
De Heus luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng việc đưa ra một loạt các sản phẩm thức ăn thủy sản đa dạng, có những dòng item riêng biệt dành cho cá da trơn, cá điêu hồng, cá rô phi, ếch, cá lóc, tôm và cá biển. Hơn nữa, bài toán về tiêu phí giá thành của người chăn nuôi vẫn là cần thiết nhất, vì vậy thức ăn cho cá tôm của De Heus phải luôn vượt trội so với tình địch như là phục vụ tiêu chuẩn giá buốt thành đi đôi với chất lượng, năng suất cao, hệ số chuyển hóa thức ăn thấp và chất lượng fillet tốt. Mục đích sau cùng mà De Heus hướng đến là giúp người chăn nuôi tăng năng suất, giảm tiêu xài phát hành
Công ty cổ phần quốc tế Seaneu
Cung cấp công nghệ nuôi trồng thuỷ sản tuần hoàn RAS
☎️
Hotline: 0936.565.668

🏠
Địa chỉ: số 220, phường Nguyễn Du, Tp Hà Tĩnh
 




Back
Top