"Much more coffee": Giải pháp "3 tăng" cho cây cà phê

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cà phê là cây công nghiệp chủ đạo của Tây Nguyên, cung cấp việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương.


Tuy nhiên, ngành sản xuất cà phê của các tỉnh Tây Nguyên nói riêng, và của cả nước nói chung vẫn còn nhiều hạn chế. Năng suất và chất lượng cà phê thấp, cây cà phê thường xuyên bị sâu bệnh khiến nhà nông luôn nhấp nhổm không yên. Hiểu được những lo lắng của nhà nông, Công ty Bayer CropSience Vietnam đã đưa ra giải pháp ba tăng “Much more coffee” đó là giúp tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận cho cây cà phê, góp phần đưa hương cà phê Việt bay xa hơn trên thương trường thế giới.


09032011115928_1.JPG



Nhìn chung, ngành sản xuất cà phê của VN, mà điển hình là các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Từ khâu quy hoạch, chăm sóc, thu hái đến xuất khẩu đều mạnh ai nấy làm. Nông dân do trình độ khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên chỉ thường làm theo kinh nghiệm, không theo một quy trình nào cả. Khi thời tiết thay đổi, khí hậu thất thường khiến hấu hết vườn cà phê đều bị sâu bệnh, dịch hại tấn công. Do vậy, mỗi niên vụ cà phê, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng vì sản phẩm không đạt phẩm cấp. Khi cà phê rớt giá, hàng ngàn ha cà phê bị triệt bỏ để chuyển sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Khi giá cà phê lên cao, nhiều hộ đua nhau trồng làm diện tích cà phê tăng đột biến, bất chấp lời khuyên của các nhà quản lý và chuyên gia.







Tại Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần 3 năm 2011 diễn ra từ ngày 10 - 15/03/2011, Công ty Bayer CropScience Vietnam sẽ tham gia với khu vực “Much more coffee - giải pháp 3 tăng cho cây cà phê”. Khi nhà nông tham gia Lễ hội sẽ được tham quan quy trình trồng và chăm sóc cà phê dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia nông nghiệp uy tín. Tại đây, mọi thắc mắc của bà con về các vấn đề liên quan đến cây cà phê trong mỗi giai đoạn phát triển sẽ được các chuyên gia giải đáp một đầy đủ. Bên cạnh đó, nhà nông còn được cơ hội tham gia các trò chơi vận động vui nhộn như Vòng quay may mắn, Tiêu diệt sâu hại... và sẽ có nhiều giải thưởng hấp dẫn.






Thấu hiểu thói quen canh tác của nông dân VN, Công ty Bayer CropScience đã tìm kiếm nhiều giải pháp để người nông dân gắn bó lâu dài với cây cà phê, có thể nhờ cà phê mà làm giàu, ổn định kinh tế. Theo đó, giải pháp "Much more coffee" được coi là một quy trình hoàn thiện để giúp người nông dân an tâm về giá trị vườn cà phê của mình. Với các sản phẩm Regent 0.3C, Regent 800WG, Nativo 750 WG, Altracol 70WP, Bullstar 262.5EC, Confidor 100SL, Bayfolan có tác dụng diệt trừ các loại sâu hại và các loại bệnh phổ biến trên cây cà phê như rệp sáp, ve sầu, mọt đục cành đục quả, bệnh gỉ sắt, nấm hồng, thán thư...


Giải pháp “Much more coffee” sẽ mang lại cho người nông dân trồng cà phê những vụ mùa bội thu với chi phí thấp, lợi nhuận cao. Hiện nay, nhiều nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên đã thử nghiệm quy trình quản lý cà phê của Công ty Bayer và nhận được những kết quả đáng ngạc nhiên. Đến thăm khu vườn hơn 4ha của anh Chế Minh Thống, thôn 5, xã Dạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh khu vườn trĩu quả xanh bóng và không thấy có sự xuất hiện của sâu bệnh. Anh Thống cho biết, những bệnh thường gặp như thán thư, mọt đục cành đục quả, rệp sáp, ve sầu, gỉ sắt đã không còn kể từ khi anh sử dụng đúng quy trình quản lý cây cà phê của Công ty Bayer. Không chỉ có anh Thống, nhiều nông dân khác cùng thực hiện quy trình này cũng xác nhận những hiệu quả mà nó mang lại.


Phải nói rằng, nhờ có quy trình quản lý cây cà phê mà nhiều nông dân các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk đã hoàn toàn trung thành với cây cà phê. Đại diện của Công ty Bayer cho biết, sắp tới sẽ nhân rộng mô hình này để mỗi nông dân đều có thể làm giàu bằng chính đôi tay và vườn cà phê sẵn có của mình.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top