Nghệ An: Giống ngô lai đơn DK 9901 chịu hạn tốt

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Chị Trần Thị Lê, xóm Trung Thọ, xã Phong Thịnh, Thanh Chương phấn khởi nói với chúng tôi: Năm nay, HTX Phong Lam làm thử 2 ha ngô lai Mỹ (DK9901, DK 414 và C919) trên bãi bồi dọc sông Lam, nhưng khi giống đưa về địa phương đã quá muộn nên mãi đến 18/4 bà con mới trỉa.


Cây ngô phát triển bình thường nhưng đúng vào dịp trổ cờ, phun râu thì gặp đợt nắng nóng cao điểm (39 độ C). Bà con chúng tôi ai cũng nghĩ nắng nóng thế kia thì cả mô hình này sẽ mất trắng là điều chắc chắn. Thế mà, cả 3 giống DK 9901, DK 414 và C919 đều không bị chết rụi lại còn cho năng suất cao. Điều làm chúng tôi thấy mừng là giống DK 9901 tỷ lệ 2 bông trên cây được khoảng 60 – 70%... Chúng tôi hỏi chị Lê: Theo kinh nghiệm của chị năng suất giống ngô DK 9901 sẽ cho bao nhiêu kg hạt/sào? Không cần đắn đo chị Lê trả lời chắc nịch: Trên 400 kg/sào.


Ông Nguyễn Tư Phượng, Chủ nhiệm HTX Phong Lam nói thêm: Giống ngô C919 làm tại HTX Phong Lam đã nhiều năm và cho năng suất ổn định nên tỷ lệ gieo trồng giống ngô này tại địa phương chiếm tới 70%. Riêng DK 9901 lần đầu tiên làm tại địa phương.


Điều làm chúng tôi yên tâm và đặt niềm tin vào giống ngô này là nhờ DK 9901 đã vượt qua đợt hạn hán, nắng nóng kèm theo gió Lào kéo dài trên 35 ngày mà kết quả vẫn cho năng suất cao. Tôi đang đề nghị Cty Monsanto cung cấp cho chúng tôi thêm một lượng giống DK 9901 để bà con làm thử vụ ngô đông. Nếu DK 9901 vẫn cho năng suất cao thì chúng tôi sẽ động viên bà con đưa ra sản xuất đại trà được.


Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh phía Bắc của Cty Monsanta nói với chúng tôi: Giống ngô lai đơn DK 9901 mới được Bộ NN-PTNT công nhận vào tháng 2/2009. DK 9901 là giống có khả năng thích ứng rộng, chịu hạn, chịu úng và chống đổ tốt, thời gian sinh trưởng từ 95 đến 105 ngày (miền Nam) và 115 đến 125 ngày (miền Bắc), trồng được 3 vụ trong năm. Do đó chúng tôi đang khuyến cáo bà con nông dân các địa phương sử dụng DK 9901 khi SX vụ xuân hè (tổng tích ôn cao) nên gieo trồng với mật độ từ 7 – 7,2 vạn cây/ha (hàng cách hàng 70 - 75 cm; cây cách cây 20 cm) bón phân đúng quy trình thâm canh thì tỷ lệ cây hai bông sẽ giảm hẳn nhưng bù lại năng suất sẽ tăng lên từ 30 đến 40%. Trong quá trình đưa giống ngô này vào sản xuất thử tại nhiều địa phương ở các tỉnh phía Bắc khuyến cáo này vẫn chưa được bà con áp dụng nhiều. Tuy nhiên, khi trồng với mật độ thưa từ 4,5 đến 5,5 vạn cây/ha thì tỷ lệ cây 2 bông lại có thể đạt tới trên 60%.


Ông Trần Đình Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nhận xét: Việc Cty Monsanto được Sở NN-PTNT Nghệ An cho phép đưa giống DK 9901 về làm mô hình tại xã Phong Thịnh và tổ chức hội thảo đầu bờ là rất đáng hoan nghênh. Đây là dịp để bà con nông dân vùng hữu ngạn sông Lam của huyện Thanh Chương có dịp đánh giá thực tế các ưu thế về năng suất, chất lượng và tính chống chịu sâu bệnh của các giống ngô khác nhau từ đó họ tự lựa chọn cho mình nên sử dụng giống ngô nào khi gieo trồng nhằm đưa lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người dân. Qua quan sát trên ruộng ngô làm mô hình chúng tôi thấy rất mừng là giống ngô DK 9901 đóng bắp thấp hơn so với nhiều giống ngô khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp cây ngô chống đổ tốt khi gặp lốc, xoáy...


Theo quan sát của riêng tôi thì trong khi C919 có tỷ lệ nấm hạt trên bông khá phổ biến còn DK 9901 lại khá sạch bệnh. Đây cũng là giống ngô có thể trồng được mật độ dày để đạt năng suất cao. Điều làm lãnh đạo huyện Thanh Chương quan tâm hiện nay là giống DK 9901 có phù hợp với vụ ngô đông hay không? Tại Nghệ An thời điểm cây ngô vụ đông trổ cờ, phun râu hay gặp rét đậm nên năng suất thường không cao. Chúng tôi đang đề nghị Cty Monsanto cho làm tiếp mô hình vụ đông để bà con yên tâm khi đưa DK9901 vào sản xuất đại trà.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top