Ngô lai VN 8960 trên đất đồi núi Thanh Hoá

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Thanh Hoá là tỉnh có diện tích ngô lớn sau Sơn La, khoảng 65 ngàn ha/năm. Hằng năm, nhân dân các huyện, nhất là các huyện miền núi đã tích cực trồng ngô nhằm sử dụng số diện tích đất đồi núi, đất bãi ven sông chủ yếu là nhờ nước trời… Theo đó vấn đề đặt ra là cần có những giống ngô chịu hạn để thích ứng.


Năm 2000 Viện nghiên cứu Ngô (Bộ NN- PTNT) đã bắt tay vào nghiên cứu giống ngô mới có tên gọi VN 8960. Năm 2004, giống ngô này đã được công nhận là giống Quốc gia. Năm 2005, giống đã được trồng thử nghiệm thành công tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Và đến nay, ngay cả nhiều vùng khô hạn nhất như cao nguyên Lục Khu (Hà Quảng, Cao Bằng); Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)… đã bắt đầu chấp nhận cuộc “xâm nhập” ngày càng thuyết phục của giống ngô chịu hạn này.


Hai năm nay, VN 8960 cũng đã có mặt trên đất đồi núi của tỉnh Thanh Hoá. Đối với vụ xuân 2009, Viện nghiên cứu ngô TW đã phối hợp với Sở NN - PTNT Thanh Hoá triển khai sản xuất mở rộng giống ngô lai VN 8960 trên diện tích 180ha ở hai xã Ngọc Trạo của huyện Thạch Thành và xã Hà Tiến huyện Hà Trung. Địa hình được đưa vào trồng là đất đồi núi chờ nước trời.


Các kết quả thử nghiệm và trồng đại trà đều cho thấy VN 8960 là giống ngô chịu hạn rất tốt. Để kiểm chứng điều này, chúng tôi đã có mặt tại đồi ngô nhà ông Đỗ Văn Bôn - thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành. Nhìn đồi ngô, ai cũng tấm tắc khen vì cây ngô cao, cứng, lá xanh, bắp to, dài, hạt đều, có màu vàng trông rất bắt mắt. Ông Bôn kể: “Ít có ruộng nước để sản xuất lúa nên có mấy mẫu đất đồi, quanh năm tôi cứ trồng ngô kết hợp với chăn nuôi. Mấy năm về trước, dù đã có những giống ngô mới đưa vào trồng nhưng nhược điểm của các giống ngô đó là sức chịu hạn kém nên năng suất không cao. Hai năm lại nay, nhà tôi sử dụng giống ngô VN 8960 thì thấy ưu thế hơn hẳn với sức chịu hạn cực tốt trên đất đồi núi. Nhờ đó, 3 mẫu đất đồi trồng ngô của nhà tôi thu hoạch 8-9 tấn ngô mỗi vụ".







Giống ngô lai đơn VN 8960 thuộc nhóm chín trung bình, chiều cao cây từ 1,8-2,2m; đường kính thân to, cứng, chống đổ tốt; dạng lá gọn, góc lá hẹp, trước giai đoạn xoáy nõn lá nhọn; đóng bắp thấp từ 95-98 cm, đường kính bắp to, lá bi kín; hạt sâu, dễ tẽ và dạng hạt bán răng ngựa, màu vàng cam đậm, năng suất đạt 60 tạ/ha, thâm canh tốt đạt 70 tạ/ha.


Giống nhiễm nhẹ sâu bệnh, cây sinh trưởng phát triển tốt, bắp dài, tỷ lệ kết hạt khá, nhiễm khô vằn nhẹ. Khả năng chịu hạn tốt.






Chia tay ông Bôn, chúng tôi đến đồi ngô nhà anh Quách Văn Long - người cùng thôn. Anh Long cho biết: “Qua hai năm trồng giống ngô VN 8960 với 4 vụ sản xuất, tôi thấy giống ngô chịu hạn rất tốt. Chỉ việc bón lót và bón thúc một lần với một lượng phân bón vừa phải nhưng lại cho năng suất cao hơn hẳn các giống ngô khác. Dự kiến năng suất đạt 4 tạ/sào (8tấn/ha)”.


Ngọc Trạo là xã có diện tích đất đồi núi chiếm phần lớn nên năm nào địa phương cũng chỉ đạo trồng nhiều ngô. Theo ông Nguyễn Song Hỷ - PCT UBND xã thì cứ vào vụ thu hoạch ngô là đường giao thông nông thôn trong xã liên tục bị tắc vì phải nhường đường chở ngô; không ít gia đình làm 1-3 ha ngô, nhiều nhà có đến vài chục tấn ngô sau mỗi vụ sản xuất. Sản lượng ngô hằng năm của cả xã Ngọc Trạo đạt trên 1.000 tấn. Theo người dân, trồng ngô đỡ vất vả hơn so với một số cây trồng ngắn ngày khác. Đặc biệt, khi sử dụng giống ngô VN 8960 giảm được chi phí đầu tư. Giống ngô này vừa chịu hạn tốt lại ít bị sâu, bệnh và ít bị mọt. 











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top