Người đi đầu nuôi chim trĩ lấy thịt

Người đi đầu nuôi chim trĩ lấy thịtCập nhật lúc 09h08, ngày 03/12/2009

Anh Giáp bên 1 ô chuồng nuôi trĩ đỏ


KTĐT - Cũng như lợn rừng, cá sấu, ba ba, kỳ đà, rùa, nhím…, thịt chim trĩ đang trở thành món đặc sản quý hiếm trong các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và nghỉ mát cao cấp. Nuôi chim trĩ hiện nay không đơn giản chỉ là một thú chơi; nó còn là một nghề nuôi đem lại lợi ích kinh tế lớn, giúp người dân làm giàu một cách chính đáng. Người đi đầu trong phong trào nuôi chim trĩ lấy thịt hiện nay là anh Trần Nhữ Giáp, chủ nhân của trang trại Vườn Chim Việt (website: www.vuonchimviet.com), trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ một thú chơi

Anh Giáp cho biết,anh là người thích chơi chim từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Thương mại, anh đứng ra làm chủ một doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng. Nhưng do khả năng tài chính có hạn, cộng với kinh nghiệm non kém, doanh nghiệp của anh nhanh chóng bị phá sản. Thử nghiệm thêm một số lĩnh vực khác nhưng vẫn không thành công, anh đã tìm đến… chim để khuây khoả. Đó là năm 2000.


Lúc đầu chỉ là một thú chơi. Anh sưu tầm một số con chim trĩ và chim công của bạn bè cho, tặng về nuôi. Suốt ngày mầy mò sách báo, tạp chí và vào mạng internet, anh đã trang bị cho mình lượng kiến thức đủ để chăm sóc những con chim bé nhỏ đầy hứa hẹn. Sau 7 năm gây nuôi, đàn chim trĩ và chim công của anh đã có thể sinh sản tự nhiên trong môi trường nhân tạo. Số lượng đàn cứ ngày một tăng lên. Đến năm 2007, lượng trĩ đỏ của anh đã lên tới khoảng 100 cá thể và lượng chim công đã tăng lên 50 con.


Những tưởng thành công đã hoàn toàn nhưng đùng một cái, do bận công tác ở cơ quan (anh đang làm việc tại một Tổng Công ty thuộc Bộ GTVT), không chăm sóc kịp thời nên đàn chim bất ngờ lăn ra chết. “Có ngày chết tới 50 con chim trĩ, thiệt hại tới vài chục triệu đồng” – anh nhớ lại. Sau trận đó, đàn chim của anh giảm một nửa. Để cứu vớt những con còn lại, anh phải mang gửi ở các nhà họ hàng, bạn bè ở khắp nơi; từ Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định… Đầu năm 2008, qua tìm hiểu mô hình nuôi chim ở nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, nhận thấy họ nuôi chim thành các trang trại lớn, anh quyết định đầu tư công nghệ ấp nở để nuôi theo mô hình công nghiệp. Bao nhiêu vốn liếng, anh dồn hết vào việc mua máy móc và đầu tư mua thêm con giống. Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tỷ lệ ấp nở cao nên đến nay, anh đã có hàng nghìn con chim trĩ và chim công. Chỉ riêng đàn chim bố mẹ, anh đã có 1.800 cặp chim trĩ và 400 cặp chim công. Ngoài ra, trang trại của anh còn có thêm một số loài khác như gà lôi (trắng, hồng tía, lam)… Để có thể mua bán, trao đổi và kinh doanh một cách hợp pháp, trang trại của anh cũng đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Nuôi chim như… nuôi gà

Không chỉ cung cấp chim cảnh, chim thịt ra thị trường, trang trại Vườn Chim Việt của anh còn cung cấp giống chim trĩ cho nhiều người nuôi ở khu vực miền Bắc. Anh Giáp cho biết, bình quân khoảng 8 tháng nuôi, trĩ đỏ bắt đầu đẻ trứng. Chim đẻ liên tục từ đầu mùa xuân đến khoảng 40 - 50 trứng thì nghỉ để thay lông rồi đẻ tiếp khoảng 20 – 30 trứng, đến cuối mùa thu thì ngừng đẻ. Giá trị kinh tế của loài chim này gấp 20 - 30lần nuôigà. Bởi trứng gà bình thường có giá khoảng 2.000 đồng/quả, nhưng trứng chim trĩ có giá tới 100.000 đồng/quả. Gà giống loại 1 tháng tuổi giá bình quân hiện nay 15.000 đồng/con; trong khi trĩ giống 1 tháng tuổi giá bình quân 250.000 đồng/con, nuôi 6 – 8 tháng có thể bán được 1 triệu đồng/con. Chim càng lớn thì giá trị kinh tế càng cao, từ đó cũng tính được lợi nhuận do loại chim này mang lại.


Theo kinh nghiệm của anh Giáp, việc đầu tư nuôi gà và nuôi trĩ không khác nhau nhiều về chuồng trại, thức ăn. Trong khi đó, tỷ lệ nuôi sống thành công của chim trĩ cao hơn gà vì bản chất của chim trĩ là động vật hoang dã nên sức đề kháng tốt hơn. Do đặc thù sinh học, môi trường sống của loài chim này không khác gà nhiều nên những trang trại, cá nhân đã có kinh nghiệm nuôi gà rất dễtiếp cận và thành công trong mô hình nuôi chim trĩ đỏ. Song song với việc cung cấp con giống ra thị trường, trang trại của anh Giáp cũng sẵn sàng thu mua lại sản phẩm của khách hàng để đảm bảo ổn định đầu ra cho người nuôi. Anh Giáp cho biết, trong y học cổ truyền, thịt chim trĩ được sử dụng như một vị thuốc (bổ trung ích khí, bổ gan thận; chủ trị tỳ vị hư yếu, ít ăn…), trước đây vua chúa thường sử dụng. Nhưng ngày nay, khi đời sống của người dân được nâng cao, chim trĩ đỏ đã được nhiều khách hàng tìm đến. Hiện tại, anh Giáp đang lên kế hoạch sản xuất đại trà đểthịt chim trĩ sớm đến được các siêu thị, nhà hàng như các sản phẩm từ cá sấu, ba ba, kỳ đà, nhím.
copy Link sau để xem chi tiết hơn :

http://www.ktdt.com.vn/newsdetail.asp?NewsId=188188&CatId=55

Nam Bắc
Nguồn : Báo Kinh Tế Đô Thị 3/12/2009
Chuyên mục Thợi Sự - Cuộc Sống>
print_p.gif
In Gửi tới bạn Thảo luận
 


Last edited:
Bài viết PR về công ty của bác CHIMQUY

100.000/quả trứng ai dám ăn . Chỉ mua về để ấp nở chơi kiểng thôi

Nói đến chim trĩ lại nhớ tới anh quitmit dạo này ko thấy vào diễn đàn ko biết dạo này ra sao nữa ...
 
Last edited by a moderator:
2

Mình đồng ý với bạn nuôi dế ..Ở Việt Nam hiện nay chủ yếu mua loại này về làm cảnh vì nhìn cũng rất đẹp , hơn nữa lại thuộc diện trong sách Đỏ nên giá thành cao cũng đúng .Nhưng nếu nuôi sinh sản đựoc nhiều thì cũng phải thịt mà ăn . Đời sống mấy tí . gì phải khổ .Món này ngày trước Vua ,chúa hay ăn , giờ tôi thấy giá thành cũng đâu có đắt .Nếu tính ra còn rẻ hơn cầy hương , rùa , rắn .Hiện nay tôi thấy những nhà có điều kiện thường nuôi 1 - 2 đôi ,vừa để chơi làm cảnh .vừa lấy trứng cho trẻ con ăn ,Còn nuôi đại trà với số lượng nhiều như Anh Giáp thì tôi thấy ở Việt Nam mới có 1 .Nhưng không bao xa nữa tôi nghĩ anh Giáp cũng sẽ mất dần thị phần vì miếng bảnh béo bở này phải chia ra cho mọi người cùng hưởng .hiihiii
 
Last edited:
dây là những thông tin cự c kỳ quý báu. thank ban nhé. Trong bài có đề cặp đến một người cũng nuôi chim trĩ ở đà lạt, các bạn, anh chị có biết giới thiệu dùm, em xin cám ơn
 
bạn vào google gõ từ khóa : Người nuôi chim Trĩ là có hết ,Tôi ở Đà Nẵng cũng mới mua được 5 cặp ,nuôi đựoc 3 tuần rồi thấy rễ quá trời luôn .Đang tính đợt này bảo anh Giáp gửi cho 2 em công nữa về ngắm tết . Tôi thì thích đủ thứ nhưng mỗi thứ chỉ có một ít .Không phải kinh doanh nên không quan trọng , Tính làm cái vườn nhỏ nhỏ nuôi vài cặp chơi thôi
chúc bà con mau khoẻ
 
Chổ Anh Nhơn thì tuyệt vời rồi,chỉ có điều giá cao quá,không có bán chim con chỉ bán chim lớn giá 6-7 triệu/cặp lận.Khó mua quá!!!!
 

người đi đầu nuôi chim trỉ lấy thịt

Bài viết PR về công ty của bác CHIMQUY

100.000/quả trứng ai dám ăn . Chỉ mua về để ấp nở chơi kiểng thôi

Nói đến chim trĩ lại nhớ tới anh quitmit dạo này ko thấy vào diễn đàn ko biết dạo này ra sao nữa ...

đồng ý với nhận xét của bạn: PR quá...
cách đây mới 6 tháng thôi, vùng Lâm đồng có người thuê viết bài về chim Trĩ cũng đề cập giá trứng là 50.000d/quả.
Có điều, thực tế làm sao bán được công khai, chẳng hạn bày bán ở siêu thị( dù cho có người chấp nhận giá đó).
Không có Kiểm Lâm sở tại xác nhận Giấy Trang Trại nuôi theo tiêu chuẩn CITES, thì bán chim Trĩ, sản phẩm trứng là bất hợp pháp. Nhà hàng , khách sạn nào mà mua Trĩ, nếu không chìa Giấy CITES ra cho người ta coi.
Giấy này nếu có cấp, chỉ có hiệu lực 1 năm.
Ông Nhơn Dalat đã từng xách hồ sơ lên Chi cục Kiểm Lâm Lâm Dồng xin Giấy này mà bị từ chối rồi.
Cẩn thận các bạn ơi, Trĩ Trung quốc tràn qua Viêtnam bằng nhiều đường, giá rẻ mạt !!! Cứ coi trọng lượng con trưởng thành thấp, mỏ trên bị cắt là .. nhiều khả năng là hàng Tàu !!!
 
Bạn Duc Mạnh nói đúng đó ,Ở Việt Nam để bán công khai vào siêu thị,nhà hàng thì còn phải mất thời gian khá dài . Vì ở ta thủ tục còn phiền phức nhiêu khê .Trĩ Trung Quốc thì tôi có thấy thỉnh thoảng họ bán dạo ở đường Hoàng Hoa Thám _ Hà Nội . Giá cả nghe đâu cũng khá cao . Tới hơn 2 triệu / cặp trưởng thành mà cái mỏ phía trên phía dưới đều bị cắt cụt hẳn .Một loại nữa giá rẻ hơn nhiều nghe đâu có mấy trăm ngàn nhưng bà chủ quán nói hàng Tàu đẻ nát rồi họ thải ra bán thịt .Ỏ Việt Nam vừa qua tôi cũng thấy có trĩ cắt mỏ . Nhưng đó là mỏ phía dưới . bản tính của chim Trĩ khi nuôi tập chung thường hay đánh nhau , nên cắt hoặc mài một phần mỏ đi sẽ tốt hơn , Tôi có về một vườn của anh Giáp tại Nam Định và được xem người nuôi tại đây dùng cái bấm móng tay của người lớn để bấm khi chim ở thời kỳ 2 - 3 tháng tuổi .Nhưng để đảm bảo mỹ quan chỉ thấy họ bấm mỏ phía dưới không bấm cả hai mỏ như trĩ Trung Quốc ,
Về con chim Trĩ thì nhà tôi nuôi từ cái thời mà cả ông Nhơn và ông Giáp chưa từng biết đến nó là con chim gì . Bố tôi mang nó từ Thượng Hải về từ năm 1984 )
Gia đình tôi đã nuôi đẻ được khá nhiều . Cho ấp bằng gà mái hoa mơ ,chứ không có máy như bây giờ
nhưng đẻ được con nào thì đem cho bạn bè làm cảnh con đó . Cái thời mà dân ta kiếm cơm ăn đã khó , thịt con gà ,con lợn còn phải khai báo hoặc sợ bị soi . Thì tôi đã đựoc thưởng thức cái món mà
Vua Tàu hay ăn đó .Thịt và trứng nó rất thơm , ngậy nhưng không béo . Do không biết chế biến và cũng không có điều kiện để bầy vẻ như bây giờ nên chủ yếu đem hầm cách thủy với thuốc bắc . Hôm nào có thời gian thì làm trả . Trứng của nó thì đánh kem mật ong ,Ăn rất bùi không có vị tanh như trứng gà , trứng vịt .Đến năm 1995 gia đình tôi chuyển nhà lên Hà Nội vì bận nhiều công việc và thời gian nên không còn nuôi nữa .Thời gian qua tình cờ tôi có nghe người ta bàn tán về nuôi loại chim này trên các diễn đàn mạng lên vào tham gia cho vui . Phần vì muốn hồi tưởng lại ký ức của mình .,phần vì có thêm bạn bè cho khuây khỏa .

Gần 10 năm nay không ăn thịt Trĩ rồi nhớ quá đi thôi ,Thấy bạn Giáp bán có hơn 1 triệu / cặp trưởng thành thì mua thịt ăn vẫn rẻ .Tôi không kinh doanh nên chỉ nuôi chơi thôi loại này nuôi sinh sản thì đúng là không có loại nào lãi bằng , Nhưng lộc trời mỗi người mỗi nghề , ai làm người ấy hưởng . Họ cũng đã bỏ khá nhiều thời gian , tiên bạc và công sức để có như ngày hôm nay ,Chúng ta lên ủng hộ và hoan nghênh những con người như vậy
 
Ủng hộ nhiệt tình mà Bác

Phải công nhận là chỗ Bác Giáp bán rất rẻ . Ko chỉ chim mà các loại khác mà bác ấy nuôi nữa
 
Minh cũng thấy chổ anh giáp rất rẻ nhưng ra quá không thể nào đi mua được, mình tình kiếm nhưng nơi gần gần. nhưng mình biết gần nhất là cũng ở đà lạt (cách mình khoãng hơn 600km), hôm nay nghe cách anh chị nói bác đó bán giá cao làm em bí luôn. Bác nào có biện pháp gì hay xin giúp em với. em ở bạc liêu định mua một vài cặp loại nhỏ nhỏ (không thích nuôi loại lới vì túi tiền nhỏ). mong các bác giúp
---------------
bạn vào google gõ từ khóa : Người nuôi chim Trĩ là có hết ,Tôi ở Đà Nẵng cũng mới mua được 5 cặp ,nuôi đựoc 3 tuần rồi thấy rễ quá trời luôn .Đang tính đợt này bảo anh Giáp gửi cho 2 em công nữa về ngắm tết . Tôi thì thích đủ thứ nhưng mỗi thứ chỉ có một ít .Không phải kinh doanh nên không quan trọng , Tính làm cái vườn nhỏ nhỏ nuôi vài cặp chơi thôi
chúc bà con mau khoẻ

anh cho em xin địa chỉ, số diện thoại để em liên lạc xin chỉ giáo
 
Last edited by a moderator:
chao x bac lieu

bạn thử hoi anh Giap xem . mịnh nghĩ đựoc đó , vì đúa em mình ở Cần Thơ cũng vừa lây mà
---------------
số anh Giáp là 0977774677 bạn gỏi hỏi xem ,chúc thành công
 
Last edited:
chào bà con

Thời gian qua mình bận công chuyện ít ghé thăm mọi người , Nay vô thấy anh em vẫn nhó đến mình , mình rất vui .
Bà con ta làm ăn tốt cả chứ ?
Mình đang đề xuất với agriviẹt đề cùng công tác phát triển mảng Chim Cảnh trong diễn đàn ,Mình chỉ có một mong muốn duy nhất lúc này đó là làm được một điều gì đó cho anh em chơi chim nói riêng và phong trào làm kinh tế trang trại từ việc nuôi sinh sản các loài chim cảnh nói chung >Mô hình này tuy mới ở Việt Nam nhưng đã sớm phát triển và rất thành công trên thế giới .,Mình đã từng ghé qua vườn Chim của : Thái Lan , TQ , Mã Lai , Mỹ , Úc và Sing ,Thấy họ làm mà thèm quá ,nhưng tiếc tài chính và năng lực bản thân có hạn nên ửơc mơ đó chưa thành hiện thực .Nhưng mình tin trong tương lai không xa ở Việt Nam sẽ có những vườn chim như thế. Đê làm đựoc việc này cần có sự giúp đỡ nhiều mặt từ từ các cấp chính quyền , các bộ ban ngành cũng như những mạnh thường quân về tài chính . Và biết đâu ngay trong diễn đàn Agriviet này , Đã và đang có những người ấp ủ những hoài bão và ước mơ như vậy .

Thư gủi về info@vuonchimviet.com

mobile :0977774677 hoăc 0977774776

Vườn Chim Việt kêu gọi những niềm đam mê cùng hợp tác

MR Giáp
chào thân ái
 
em đã nhận đuơc báo giá bác gửi , nhưng phần cuôi con Vit Uyên ương là loại gì vậy bác . bác có hình không send lại cho em
 
Bác Giáp cho tôi xin 1 báo giá về chim trĩ các loại được không? Tôi ở Đà Nẵng bác có thể vận chuyển đến nơi không? Và có giấy kiểm lâm không? email của tôi là: vvtuy@yahoo.com. Cám ơn bác nhiều.
 


Back
Top