Người tiêu dùng Sài Gòn 'cứu' cà chua Đà Lạt

  • Thread starter tranhieuagriculture82
  • Ngày gửi
Trước thực trạng hàng trăm tấn quả phải đổ ra đường hoặc cho heo ăn, nhiều siêu thị, người dân Sài Gòn đã đồng loạt mua ủng hộ nông dân Lâm Đồng.
Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều vùng trồng cà chua ở huyện Đức Trọng, Đơn Dương (Lâm Đồng) rơi vào tình trạng dư thừa do thương lái không mua hoặc chỉ mua với giá 500-1.500 đồng một kg, khiến nhà vườn phải bán đổ bán tháo hoặc cho heo ăn.

Trước tình trạng trên, một số siêu thị, người dân Sài Gòn đã lên kế hoạch hỗ trợ nông dân. Ngay từ cuối tháng 9, khi cà chua có dấu hiệu rớt giá mạnh do được mùa, một số hệ thống siêu thị đã tiến hành thu mua với giá mua đầu vào dao động quanh mức 6.000 đồng một kg, bán ra ở mức 6.900 đồng.

Hiện, Saigon Co.op đang tiêu thụ trung bình khoảng 12 tấn mỗi ngày, cao điểm cuối tuần đạt 16 tấn, đưa tổng lượng cà chua đã tiêu thụ cho đến thời điểm này hơn 300 tấn và sẽ còn tăng trong thời gian tới.

ban-ca-chua-1-JPG-7267-1414118977.jpg

Cà chua Đà Lạt được nhóm tình nguyện ở TP HCM chào bán tận tay người tiêu dùng. Ảnh: NLĐ

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, hiện hệ thống trên cả nước chỉ bán cà chua Đà Lạt. "Đây cũng là cách hỗ trợ người trồng có thể thu hồi vốn, tái sản xuất, từ đó có thể ổn định nguồn cung cho thị trường, tránh khan hiếm và đội giá ở những vụ sau", ông Nhân nói.

Tại Big C, hệ thống này cũng đã lên kế hoạch tiêu thụ 150 tấn cà chua trên tổng số 28 siêu thị của mình, đồng thời tìm nhiều giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho nông dân Lâm Đồng. Sức tiêu thụ trên khiến cho sản lượng cà chua tại Big C tăng 5-6 lần so với trước đó. Phía siêu thị cho biết quyết định bán ra bằng giá vốn cho mặt hàng cà chua tại khu vực miền Nam và chấp nhận bù lỗ chi phí vận chuyển cho khu vực miền Bắc và miền Trung để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng.

Bên cạnh các hệ thống siêu thị, một nhóm tình nguyện viên ở TP HCM đã lập kế hoạch mang cà chua từ Lâm Đồng về TP HCM để tiêu thụ giúp nhà vườn. Sáng chủ nhật hàng tuần, các thành viên cùng nhau tổ chức bán cà chua tại số 59 Trần Quang Khải (quận 1) và 79 Bàn Cờ (quận 3). Thời gian từ 9h đến 18h, giá bán 8.000 đồng một kg và giao hàng miễn phí nếu mua trên 100 kg ở quận 1, 3, 5, Phú Nhuận. Đến nay, các nhóm này đã tiêu thụ gần chục tấn cà chua cho nông dân Lâm Đồng.

Còn tại các chợ lẻ TP HCM, cà chua Đà Lạt đổ về khá nhiều. Chị Minh Thư ở quận 4 cho biết sáng nay chị mua cà chua ở chợ chỉ 3.000 đồng một kg. "Người bán chào mời mua ủng hộ cho nông dân Đà Lạt, tôi thấy cà chua khá ngon, giá lại rẻ hơn một nửa so với ngày thường nên mua ngay", chị nói.

Hồng Châu
 


File đính kèm

  • ban-ca-chua-1-JPG-7267-1414118977.jpg
    ban-ca-chua-1-JPG-7267-1414118977.jpg
    34.6 KB · Lượt xem: 43
làm sao cho người Việt dùng hàng Việt. nhật hàn người ta cũng từ chiến lược đó mà đi lên.

câu hỏi dành cho đảng chính phủ và mỗi chúng ta ( người sản xuất, người phân phối và người tiêu dùng). Lưu ý bà con cấp ưu tiên theo thứ tự giảm dần
 
đại diện cho bà con tỉnh Lâm Đồng chân thành cảm ơn tấm lòng của cấp lảnh đạo các hệ thống siêu thị Big C Coop mart ...... bà con TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước

Cảm ơn
 
Tại sao không bán ở Bình Dương nhỉ. Mọi người ủng hộ hàng Việt nha!
 
Hành động tuyệt vời. Khuyến kích dùng hàng việt. Vừa có thể an toàn hơn Tàu vừa ủng hộ nông dân
 
Có lẽ do thương lái thao túng thôi, chứ nhu cầu vẫn còn mà, đó là bài học kinh nghiệm cho nông dân Đà lạt
 
Tuyệt vời tinh thần người Việt, thông tin kịp thời nên mới có những hành động thiết thực như vậy, cảm ơn những cây bút viết vì nông dân
 

Bây giờ các cây trồng rau màu ở Lâm đồng không còn độc quyền như 10 năm trước nữa.Các tỉnh khác nông dân họ cũng trồng được và trồng trên diện tích lớn nữa.

15 năm trước một gốc sú ( bắp cải) trên Đà lạt bán ra là 3000đ,nhưng bây giờ giá bán ra vẫn vậy đôi khi còn thấp hơn,trong khi đó đầu vào nguyên liệu như phân,thuốc trừ sâu bệnh tăng vô tội vạ.

Nông dân Đà lạt nói riêng và Lâm đồng nói chung họ khá giả là ở thời kỳ 15 năm về trước,còn bây giờ họ đang bỏ gần hết các cây rau màu để trồng hoa màu cho thu nhập cao hơn.

Khi mà diện tích nhân rộng ra nhiều trên khắp nước,thì việc cà chua và rau màu khác rớt giá là chuyện tất yếu sẽ xảy ra thôi,quy luật cung cầu mà.
 


Back
Top