những điều cần lưu ý khi chọn mua máy ấp trứng

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
với anh em nuôi gia cầm thì nhu cầu máy ấp trứng là tất yếu.không ít anh em mình có khiếu sáng tạo vẩn tạo cho mình một cái máy ấp hoàn chỉnh . nhưng củng không phải ai củng có thời gian rảnh và có đủ phương tiện nên đi mua mới là chuyện tất nhiên.nhưng để chọn cho mình một cái máy ấp hiệu quả là một vấn đề.mình xin góp một ít kiến thức để anh em bỏ thêm vào hành trang lên đường mua máy ấp trứng nhé.
1- chọn công suất máy ấp:tùy theo số lượng gia cầm bạn nuôi mà tính toán công suất máy. nên chọn vừa đủ không nên quá dư.dư vừa hao điện,vừa khó xử lí nhiệt độ.(đừng tính đến việc ấp thuê vì nguy hiểm lắm đôi khi gà người ta bị bệnh đem trứng đến cho mình ấp thì nguy to)
2- chọn phương án máy đảo tự động hay đảo thủ công.nếu bạn chăn nuôi theo mô hình 1 chăm 4.(chăm nhà,chăm vườn,chăm gà,chăm máy) thì nên chọn máy đảo thủ công.vì kiểu máy này thường cho sản phẩm đẹp hơn. và bạn mau lên tay nghề lắm. vì thường xuyên chăm sóc trứng .và giá thành của máy thủ công thường thấp hơn máy tự động. công tác bảo trì củng nhẹ hơn.
nếu bạn không có thời gian thì chọn máy tự động. nhưng nên biết nó chỉ tự động cho bạn chỉ 17-18 ngày thôi.(với trứng gà) giai đoạn cuối bạn vẩn phải can thiệp.còn nếu bạn ấp trứng cút và trứng ngan thì không nên chọn máy tự động. vì trứng cút nhỏ nên vào trứng lâu và nhiều lớp chồng lên nhau khi có trứng bể hoặc thối khó phát hiện.còn trứng ngan với cách đảo ngiên góc 90 độ hoặc lăc qua lăc lại như các kiểu tự động của việt nam hiện nay thì đừng mơ đến năng suất.
sau khi đả quyết định cho mình phương án thich hợp rồi thì bắt đầu kiểm tra máy nhé.
1- kiểm tra tổng quan.có rất nhiều cơ sở sản xuất máy ấp trứng nên sẽ có nhiều kiểu thùng . kiểu vật liệu khác nhau.nếu là khung nhôm hảy chú ý xem kết cấu khung sường có vửng chắt không.nếu là ván okal hay mdf hảy xem họ dùng keo gì. có sử dụng hóa chất không( nếu nhiều khi chạy thử sẽ nghe mùi).nên hỏi kỉ người sản xuất chạy bao lâu thì hết mùi?. vì khi còn mùi hóa chất không nên đưa trứng vào ấp.phần quan trọng nhất hảy xem hệ thống điều khiểng nhiệt độ họ đặt ở chổ nào.tốt nhất là trên nóc máy.(kết nối với linh phụ kiện trong máy bằng các trạm bắt dây).về sau lở có trục trặc bạn chỉ việc tháo hộp ra đem về sửa chửa thôi.chứ chở cả thùng máy thì.....
2- vận hành kiểm tra nhiệt độ trong buồn ấp đây là khâu then chốt nên cần kiểm tra bài bản.hảy đem theo nhiệt kế của riêng bạn. hoặc mua cặp nhiệt y tế dùng đở củng được , hoặc bạn mua sẳng loại đồng hồ nhiệt độ + ẩm độ có bán nhiều ở các cửa hàng dụng cụ y khoa.nên mua loại bằng inoc.đây là dụng cụ nên mua vì còn sử dụng về sau.xin nói rỏ hơn về cấu tạo của loại đồng hồ này cho các bạn tiện sử dụng.nó gồm hai khung đồng hồ,1 khung lớn chỉ nhiết độ. khung nhỏ chỉ ẩm độ,nguyên lí hoạt động như sau:khung ngẩu lực cho kim nhiệt độ là kim loại dát mỏng cuộn lại như lò so một đầu gắn vào trục của kim nhiệt độ . khi nhiệt độ cao kim loại sẽ dản nở làm duy chuyển kim đồng hồ về tay phải (cao) khi nhiệt độ thấp kim loại co lại kim duy chuyển theo chiều ngược lại. phần đo độ ẩm cấu tạo tương tự nhưng nhỏ hơn . và lò so ngẩu lực cấu tạo bằng loại giấy nhạy cảm với độ ẩm .nguyên lí hoạt động củng tương tự như phần đo nhiệt đo nhiệt độ .vì hoạt động theo nguyên lí cơ học nên khi sử dụng phải chờ 1 khoảng thời gian tối thiểu là 10 phút cho lò so ngẩu lực nhận đủ nhiệt mới có số đo chính xác.
bắt đầu thử nhé : đặt đồng hồ của bạn vào khay cuối hoặc trên cùng của máy cho máy chạy khi thấy đồng hồ nhiệt hiển thị nhiệt độ cài đặt. (37.5-0c) chờ đến khoảng 5-10 phút lấy đồng hồ trong máy ra xem so sánh với đồng hồ của máy nếu đúng là ok.nếu có sai số không vượt quá 0,5-0c.
tiếp tục lần lược các khay trong buồn ấp sai số so với khay ban đầu càng nhỏ càng tốt 0,5-0-c<.nếu kiên nhẩn thử và chọn được một cái máy như vậy thì bạn có thể yên tâm về chế độ nhiệt .trước khi thanh toán tiền hảy yêu cầu cơ sở sản xuất cam kết điều kiện sau.nhiệt tình khắc phục mọi sự cố trong vòng 24 h kể từ lúc họ nhận được sản phẩm gửi về.nếu được vậy thì yên tâm thanh toán tiền.
đã lở viết dài thì đành nói dai vậy.nảy giờ sau không nói đến ẩm độ?đây là vấn đề không kém phần quan trọng .nhưng thực tế thì sau?biện pháp nào. hệ thống nào giải quyết được ẩm độ cho chế độ ấp đa kỳ của nông dân việt nam?ngay cả ấp đơn kỳ với cách tạo ẩm hiện nay củng chưa chắc giải quyết được vấn đề.vậy là đau đầu cho các nhà thiết kế đúng không.một số cơ sở sản xuất máy ấp đảo thủ công hoặc tự động .họ chỉ đơn giản bằng cách đưa khay nước vào buồn ấp .ẩm độ cao hay thấp chỉ điều chỉnh bằng diện tích khay nước + thêm chế độ làm mát của người sử dụng sản phẩm vẩn đạt yêu cầu.cách này đơn đơn mà hiệu quả đấy.một số cơ sở lại "hoành tráng hơn"nào là máy phun sương máy điều chỉnh ẩm độ.kết quả có hơn không. tôi xin thưa chỉ tội đa sư hửu bệnh thôi.
muốn có một ẩm độ dàn đều trên các khay trứng khó gấp nhiều lần so với nhiệt độ.nó cần có một cơ cấu logic giửa thùng máy.vật liệu vỏ thùng, tốc độ quạt, hệ thống tạo ẩm, hệ thống xử lý toàn phần.chứ không phải chỉ đặt vào đó một bộ dò ẩm rồi nào là bec phun sương hay vài cái bơm dùng cho cá cảnh của trung quấc mà giãi quyết được vấn đề đâu.kết quả không thấy đâu mà hậu quả thì quá nhiều.với hoàn cảnh hiện nay đành dùng cách truyền thống vậy. yêu cầu cần nhất là một cái thùng ấp nhiệt độ dàn đều ổn định. o xy đầy đủ, dể điều chỉnh, độ bền cao là ok rồi.ẩm độ chấp nhận xử lý thủ công đơn giản mà hiệu quả.hơn tốn kém mà" hậu quả" bạn chọn cách nào?.đây là nhửng kinh nghiệm vặt tôi thu lượm trong thời gian "ngâm cứu" và làm việc xin trao đổi cùng anh em .
 


Last edited by a moderator:
Mình chỉ muốn bổ sung tí chổ kiểm tra nhiệt độ
Tốt nhất nên sử dụng 1 dụng cụ đo nhiệt độ duy nhất để kiểm tra tất cả các vị trí trong máy.
Cách kiểm tra như sau:
1. Mở máy, Đợi đến khi máy ổn định nhiệt độ (nhìn thông số nhiệt độ họ set không còn thấy nó biến đổi nữa là ok). Cái này tùy máy, máy nhỏ thì mau đạt nhiệt độ, máy lớn thì lâu hơn (chẳng qua là thể tích lớn hơn, tải nhiệt sẽ lớn hơn)
2. Kg quan tâm tới nhiệt độ họ cài đặt nửa
3. Cho nhiệt kế vào ngay giữa máy (thường là vị trí ngay quạt, giữa khay trên cùng) thường đó là vị trí có nhiệt độ cao nhất. Để 1 thời gian cho ổn định => Ghi nhận lại nhiệt độ VD là 36 độ (Nếu nhiệt độ họ set là 37.5oC thì cũng chẳng quan tâm)
4. Cũng là cái nhiệt kế đó, cho vào vị trí khác, thường là những vị trí dưới cùng, góc dưới cùng, góc trên cùng,... vì đó gọi là những vị trí chết. Nếu máy kg tốt thì những vị trí này thường thiếu nhiệt. Sau đó ghi nhận lại tất cả các nhiệt độ tại vị trí này.
5. Kiểm tra số liệu: so sánh số liệu lớn nhất và nhỏ nhất (nếu chênh nhau tầm <0.5oC thì máy quá tốt, còn <1oC thì cũng tạm chấp nhận nếu nó là máy quá lớn,...) nói chung là tùy mức độ khó tính của mình :)
Giải thích lý do tại sao mình kg quan tâm đến nhiệt độ họ set
Thứ 1: chắc chắn sẽ chẳng có thiết bị đo nào trong cùng 1 lô hàng chính xác 100%, huống chi là sensor của máy hoạt động kiểu khác (theo tín hiệu điện),nhiệt kế của mình thường là do sự co giản về nhiệt, do đó sự khác nhau tính bằng 1 thậm chí 2 độ C cũng là chuyện bình thường. Vì đa số các thiết bị đo dân dụng đều không qua kiểm định. Ngay cả các thiết bị đo trong điều hòa không khí cũng thế (Trừ các thiết bị đo trong ngành chính xác)
Thứ 2: cái mình cần là kiểm tra sự đồng đều về nhiệt độ điều đó mới quan trọng vì nó gần như không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng, còn tín hiệu sensor cho dù có hiệu chuẩn rồi thì sau 1 thời gian vẫn bị lệch, do đó bà con nên kiểm tra lại sau 1 thời gian sử dụng bằng nhiệt kế y tế, như vậy cũng đủ rồi.
Còn về kiểm tra độ ẩm thì em không dám trình bày ở đây, vì đa số ba con mình kg đủ điều kiện để sắm cho mình 1 cái ẩm kế ra trò, mấy cái ẩm kế dạng đồng hồ bán vài chục k ngoài thị trường chỉ để xem chơi thôi, sai số từ 10, 20, 30% là chuyện bình thường
 
bước thử đầu tiên cần phải quan tâm đến chế độ cài đặt của máy.ví dụ máy cài 37.5
thì nhiệt kế bạn phải tương đương hoặc sai số +- 0,2-0,5 thôi.chứ cao quá thì ngay bước đầu đả nói lên bảng điều khiểng có vấn đề rồi thử chi nửa?.
nếu không có nhiệt kế chuyên dụng thì dùng cặp nhiệt của y tế. tuy chậm nhưng khá chuẩn.còn đồng hồ cơ học nên mua loại của hàng quâc (vỏ inoc) có bán nhiều ở cửa hàng dụng cụ y khoa.cách chọn như sau lây một lúc nhiều cái mới đặt gần nhau chờ một lúc chọn trong số đông có chỉ số giống nhau lấy 1 cái.loại này để trực tiếp lên khay trứng khá chuẩn.
bạn củng nên biết đầu dò điện tử đáp ứng nhanh và chính xác hơn thủy ngân và cơ học nhiều. độ bền củng cao hơn.nếu có sai số và không bền là do hảng thiết kế sử dụng linh kiện rẻ tiền. hoặc ý tưởng thiết kế sai thôi.trên thực tế thiết kế một lò ấp 1-2.000 trứng gà .nhiệt độ giửa các khay điều như nhau hoặc khay nào sai củng không quá 0,5 0-c ( so với các khay đả chuẩn).việc này một số anh em trên này tự thiết kế củng đạt.
 


Back
Top