những lưu ý khi lắp đặt, mua bán lò ấp trứng (máy ấp trứng)

  • Thread starter tugasao
  • Ngày gửi
Những lưu ý trong quá trình chế tạo, sử dụng, mua bán lò ấp trứng (máy ấp trứng)​
Việc sử dụng lò ấp, máy ấp trong thời gian gần đây khá phổ biến. Nó phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của nền chăn nuôi nước nhà. Lò ấp được thiết kế với những công suất và yêu cầu kỹ thuật khác nhau tùy theo yêu cầu về giống gia cầm cần ấp nở cũng như qui mô ấp nở. Có những giống gia cầm cần yêu cầu về kỹ thuật làm lò ấp khá cao như gà trắng (gà công nghiệp)... khi đó việc xây dựng lò ấp cũng phải có những tiêu chuẩn khắt khe hơn như: sự giữ nhiệt, đều nhiệt, giữ ẩm, đều ẩm, cách tạo nhiệt ẩm cho lò... Đối với những giống gia cầm dễ ấp nở hơn như gà ta, gà Sao... thì yêu cầu kỹ thuật của lò cũng đơn giản hơn.
Công suất của lò phụ thuộc chủ yếu vào qui mô chăn nuôi hay chính là nguồn cung cấp trứng. Đối với việc chăn nuôi qui mô gia đình nhỏ thường hay lắp đặt lò ấp công suất vài trăm trứng. Còn đối với những lò ấp dịch vụ, trại chăn nuôi hay trang trại công suất có thể đạt tới 20.000 quả nhưng không nên thiết kế công suất lớn hơn sẽ gây tốn nhiệt và khó đều nhiệt trong lò.
Cho dù là lắp đặt ở qui mô công suất nào đi nữa cũng cần phải lưu ý những chi tiết chính sau đây mới có thể đảm bảo tỷ lệ ấp nở đạt tiêu chuẩn cũng như đáp ứng được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, hạ giá thành ấp nở.
1. Cần tính toán công suất lò ấp trước khi lắp đặt.
2. Phần mái nhà nơi đặt lò ấp cần lợp dày để tránh những ngày nhiệt độ môi trường lên cao sẽ gây cháy trứng.
3. Lớp xốp cách nhiệt cho lò phải chọn loại đảm bảo chất lượng tránh mất nhiệt. Phải ghép xốp sao cho càng kín càng tốt.
5. Lỗ thông và hút gió phải có kích cỡ tương đương và có thể điều chỉnh được lượng gió tùy theo yêu cầu kỹ thuật.
6. Các thanh nhiệt phải đặt sau quạt về phía thành lò và nên dùng nhiều thanh nhỏ chứ không nên dùng 1 thanh to giúp đều nhiệt và bền thiết bị.
7. Các dàn để khay trứng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu không nhỏ quá 15cm mới đảm bảo việc lưu thông không khí và nhiệt trong lò.
8. Dàn lò tuyệt đối không được cong vênh.
9. Các khay để trứng nếu làm bằng gỗ cũng phải chọn loại gỗ không cong vênh tránh trượt khay khi đảo trứng dẫn tới vướng dàn, sập dàn.
10. Các bóng nhiệt phụ bố trí tại các điểm xa thanh nhiệt đảm bảo sự đều nhiệt trong lò.
11. Quạt lò phải thiết kế đủ lớn để có thể lưu thông không khí trong lò cũng như có thể giảm nhiệt nhanh chóng khi cháy lò. Cần có quạt dự phòng.
12. Cần lắp đạt các hộp điều khiển với công suất gấp ít nhất 1,5 lần công suất tiêu thụ của lò tránh trường hợp cháy hộp điều khiển. Cần phải có hộp điều khiển dự phòng.
13. Một trong những chi tiết quan trong nhất của lò ấp chính là bộ phận đảo trứng tự động. Nên dùng bộ đảo có bộ phận truyền tải bằng xích để dễ thay thế và nên lắp đặt bộ đảo bên ngoài lò giúp thuận tiện trong quá trình sửu chữa, có kèm theo đảo tay phòng khi hỏng đảo tự động. Ngoài ra, trong quá trình vận hành không tránh khỏi những khi vướng dàn nên bộ đảo cần có chế độ tự ngưng hoạt động khi bị vướng dàn, nếu không khi vướng dàn bộ đảo vẫn chạy sẽ dẫn tới bẻ dàn, sập dàn gây thiệt hại nặng nề.
Trên đây là một số kỹ thuật cơ bản của lò ấp. Tôi xin kính chúc bà con thành công trong công việc và cuộc sống!
Mọi thắc mắc xin bà con liên hệ: Lê Quang Tú: 0977 69 6789
 


Cảm ơn anh Tú rất nhiều về những kinh nghiệm mà anh vừa chia sẻ. Nếu anh có sơ đồ máy ấp trứng nào xin vui lòng post lên cho bà con tham khảo nhé.
 
tôi muốn mua 1 cái ẩm kế cho lò ấp trứng ,tôi ở hà nội bác nào biết ở đâu bán xin chỉ rùm ,xin cám ơn....giá khoảng bao nhiêu ????
 
Có bác nào hướng dẫn cụ thể làm máy ấp trứng không, cho em xem mấy cái ảnh cách bố trí nguồn nhiệt,quạt,lỗ thông hơi... được không?
 
Thiết kế máy ấp trứng đã bàn nhão mấy tháng rồi .
Các bạn chịu khó tìm sẽ thấy .
Người nhiệt tình đến mấy cũng chẳng muốn đăng lại
bài cũ đã đăng rồi, phải không các bạn ?
*
 

Thiết kế máy ấp trứng đã bàn nhão mấy tháng rồi .
Các bạn chịu khó tìm sẽ thấy .
Người nhiệt tình đến mấy cũng chẳng muốn đăng lại
bài cũ đã đăng rồi, phải không các bạn ?
*

vấn đề là làm thế nào để thay đổi nhiệt độ trong máy,khi mình biết nhiệt cao,hay thếp quá, hệ thống đó cần cái gì, role nhiệt để tắt bóng đèn hay sao hả bác, em không hiểu cấu tạo cái đó,
 
máy ấp trứng gà ta

Mình muốn mua máy ấp trứng gà ta(300 tr). nhưng ko biết dùng có hiệu quả ko? mong A Tú hướng dẫn
 
Không nên thay đổi nhiệt độ trong máy ấp trứng.
Ngược lại, phải ổn định nhiệt độ của nó.
*
Về nguyên tắc, thì lò ấp trứng phải có nguồn nhiệt
làm lò nóng lên, để bù vào nhiệt bị bay theo hơi khí
thải. Để khống chế nhiệt độ, ta phải lắp cái rơle diều
khiển. Khi nhiệt độ lên quá cao, trên mức cho phép,
thì rơle cắt diện cho đến khi nào nhiệt độ tháp hơn
mức độ cho phép. Bạn cần phải mua vào trong tay
cái rơle đó, rồi thử ấp vờ một khay trứng rỗng, cho
đến lúc không khi trong tủ ấp là ổn định thì mới thử
ấp trứng thật, chừng chục cái trứng.
*
Tôi chưa hề làm hay coi ai làm, nhưng có thể nói
trong ÀgriViêt đã bàn khá kỹ về nó rồi đây.
 


Back
Top