Những tác dụng tuyệt vời của rau bò khai mà bạn nên biết

  • Thread starter buiphuongthao234
  • Ngày gửi
Rau bò khai hay còn gọi là dây dương, hồng trục, rau ngót leo, rau nghiến, dã hiến, khau hương, hạ hòa, long châu sói… là một loại rau rừng mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Rau bò khai thoạt nhìn giống ngọn rau su su nhưng mảnh, nhỏ, có màu xanh non hơn và có mùi hương khá đặc trưng. Đây được xem như một loại đặc sản của các tỉnh vùng cao như Lạng Sơn, Bắc Cạn, Cao Bằng,… Loại rau này được bán với giá khá cao nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người đã từng băn khoăn ngoài rau bò khai có tác dụng gì mà lại được nhiều người ưa chuộng đến thế. Bài viết dưới đây sẽ làm bạn bất ngờ vì những tác dụng của rau bò khai đấy!

AAEAAQAAAAAAAAurAAAAJGZlNGMyZGY0LWNjMmUtNDNhNS1hZTExLTMzNmU4NzAyNzVmYg-300x228.jpg


Rau bò khai

Tác dụng của rau bò khai
Là thực phẩm tươi ngon, lạ miệng
Đây là loại rau rừng mọc tự nhiên tại khu vực gần chân núi đá. Nhiều năm nay người dân hái củi hoặc khai phá thêm diện tích đất sản xuất nên loại cây này còn rất ít. Sau khi có người đến tìm mua, nhận thấy giá trị kinh tế của rau bò khai, một số gia đình đã đem về trồng.

Rau bò khai có một mùi vị rất riêng, không thể tìm được sự tương đồng ở bất cứ loại mùi vị nào khác. Mùi vị ấy là sự hòa quyện giữa hương đất rừng, cái thanh khiết của thứ nước mát trong từ nơi ngọn nguồn sông suối với cái khí trong lành, se sắt của tiết trời chớm xuân ở nơi miền núi này. Không thể diễn tả hết bằng lời, chỉ biết rằng, hương vị rau bồ khai luôn quấn quyện trong nỗi nhớ của người dân xa quê. Còn với những du khách một lần được thưởng thức loại rau này sẽ trở thành kỉ niệm không thể phai mờ.


Khi rau còn sống có mùi hơi khai. Để chế biến rau bò khai, người ta thường lấy lá và ngọn non thái nhỏ, vò kỹ, rửa sạch để khử mùi khai.

Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

  • Rau bò khai xào tỏi
  • Rau bò khai xào trứng
  • Rau bò khai xào thịt bò
  • Rau bò khai xào mực
  • Rau bò khoai nấu canh
  • Rau bò khai nộm
  • Rau bò khai luộc
Sau khi chế biến, rau bò khai có mùi thơm ngon nên còn có tên rau Hương.

Rau-b%C3%B2-khai-x%C3%A0o-th%E1%BB%8Bt-1-300x225.jpg


Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như Bò khai xào thịt bò…



…hay rau bò khai xào trứng

Ai đã một lần được nếm thử món rau bò khai sẽ nhớ mãi. Nhớ bởi hương vị của món rau rừng này rất lạ lùng, không giống bất kỳ một món rau nào khác. Nói là thơm thì không hẳn nhưng với nhiều người thì nó là một thứ hương vị đặc biệt quyến rũ, nó nằm trong nỗi nhớ quê hương của người xứ này khi đi xa và nằm trong nhiều kỷ niệm của những ai đã từng qua đây.

Là thuốc chữa bệnh
Ngoài ngọn và lá non dùng làm thực phẩm đặc biệt thì những bộ phận khác của rau bò khai cũng được dùng nhiều trong đông y để làm thuốc. Thân và lá của rau bò khai dùng được cả khô và tươi, có vị hơi đắng, tính bình, đi vào can, thận và đường niệu.

Thân cành tươi sau khi hái lá và ngọn non dùng làm rau ăn, phần còn lại có thể băm nhỏ từng đoạn 2-3 cm, phơi khô dùng dần chữa tê thấp và sốt. Người dùng nếu là phụ nữ và trẻ em có thể đem rau bò khai đun sôi với nước để uống hạ sốt vào mùa hè hoặc chứng đau tê thấp vào mùa lạnh. Đối với đàn ông, có thể đem thân, cành rau bò khai để ngâm rượu dùng khi cần thiết.
1_245926-300x225.jpg

Rau bò khai được dùng làm thuốc
Lá và phần ngọn non cây rau bò khai khi sử dụng ngoài việc đem lại hương vị mới lạ cho người thưởng thức, nó còn đem lại tác dụng chữa bệnh các chứng như: đái rắt, đái vàng, phù thận. Nếu không có điều kiện thu hái ngọn non thì bệnh nhân có thể sử dụng bằng lá tươi khoảng 20-40g (tương đương 1-2 nắm lá tươi) để giã nhỏ nát ra, thêm nước và lọc lấy uống đều đặn hàng ngày.

Theo kinh nghiệm dân gian của vùng Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn thì đồng bào thường lấy và sử dụng toàn thân cây, từ thân cành, lá còn tươi hoặc đã phơi khô để sắc nước uống chữa viêm gan do siêu vi thường gặp ở phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra với các hiện tượng đau bụng đường tiết niệu do sỏi thận cũng ghi nhận kinh nghiệm dùng nước sắc từ cây bò khai để tán sỏi.

Người mệt mỏi do công việc hoặc sức khỏe, chán ăn, hoặc ăn không ngon miệng, dùng canh nấu hoặc nước sắc rau Dây hương một vài lần để có lại tình trạng sức khỏe bình thường.

Bà bầu có ăn được rau bò khai không?
Chắc hẳn có nhiều chị em băn khoăn khi mang thai có ăn được rau bò khai hay không. Hiện nay chưa có một báo cáo nào khuyên không nên ăn rau bò khai trong khi mang bầu. Vì vậy các chị em bầu bí có thể yên tâm dùng rau bò khai cho bữa cơm hàng ngày mà không phải lo lắng.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với công ty Nông sản Dũng Hà chúng tôi:

Hotline : 0901539693

Website : www.nongsandungha.com

Xem thêm Kỹ thuật trồng rau bò khai tại https://nongsandungha.com/ky-thuat-trong-rau-bo-khai-dat-chat-luong-tot.html
 


Rau bò khai ngon lắm ạ. Mấy lần đi nhà hàng em có dk thưởng thức qua rồi :)
 


Back
Top