Nông dân @ và Nghề nuôi heo thời nay

  • Thread starter QuitMit
  • Ngày gửi
Xin chào các bác,

Lấy cảm hứng từ buổi gặp mặt của AE AgriViet Biên Hoà, thấy hình ảnh các nhà nông bây giờ thật rất khác với hình ảnh người nông dân ngày xưa "con trâu đi trước, cái cầy đi sau". Nếu chỉ xem ảnh mà không được báo trước thì tôi dám khẳng định sẽ không ai bảo các bác Xuân Vũ, VTTGiang, tantaibh và anh sake làm nông nghiệp cả !!!

Bác Bình minh thì tôi chưa biết mặt nhưng nếu chỉ qua văn phong thơ phú thì tôi cũng sẽ nghi ngờ việc bác có liên quan gì đến nghề nông - chỉ khi bác chỉ giáo một số kiến thức về nông nghiệp mới làm tôi thấy khá ngỡ ngàng. Anh nuoide cũng có rất nhiều kinh nghiệp và trại dế Lan Hương của anh chắc cũng rất quy mô và đồng thời anh còn có cả website riêng giới thiệu trại dế của mình.

Anh Giáp - chim quý và anh Tùng - Lợn rừng miền bắc đều là những nhà công - nông nghiệp rất bài bản.

Chính vì vậy, tôi thấy rất hào hứng và xin phép BQT và AE làm một topic về đề tài này.

Bắt đầu từ bài báo " Vòng quanh thế giới học cách... nuôi heo" đăng trên Vietnamnet ngày 09/05/2008 về anh Nguyễn Trí Công

Trích:
" Sử dụng hơn 10 phần mềm hiện đại quản lý trại heo, thường xuyên lướt web trao đổi kinh nghiệm với nông dân khắp thế giới, là người VN đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Asian Pork, là Công dân danh dự bang Nebraska (Mỹ), đã đi hơn 15 nước trên thế giới. Thật khó tin, nhưng đó là phác họa hình ảnh của 1 người “nông dân toàn cầu” ở Đồng Nai – anh Nguyễn Trí Công."


Xin mời AE xem chi tiết bài báo ở file đính kèm ! Hy vọng chủ đề này sẽ tạo thêm nguồn cảm hứng và ý chí cho AE và bà con khi làm nông nghiệp thời @.
 


Đọc bài này cung thấy vui quá ha! Bà con ta cũng phải nghiên cứu để học hỏi.
Chúc bà con thành công?
ah mấy phần mềm đó bác giới thiệu sơ qua cho bà con được không?
Chân thành cảm ơn!
 
Đọc bài này cung thấy vui quá ha! Bà con ta cũng phải nghiên cứu để học hỏi.
Chúc bà con thành công?
ah mấy phần mềm đó bác giới thiệu sơ qua cho bà con được không?
Chân thành cảm ơn!

Mình không có phần mềm này. Cũng phải tìm cách kiếm mấy phần mềm miễn phí để bà con tham khảo.
 
Anh nuoide cũng có rất nhiều kinh nghiệp và trại dế Lan Hương của anh chắc cũng rất quy mô và đồng thời anh còn có cả website riêng giới thiệu trại dế của mình.

.

Bác quit nhầm rồi em ko phải nông dân đâu . Vì nhà em mặt phố lấy đâu ra đất để canh tác . Tuy nhiên em rất thích nuôi các loài vật lạ và có hiệu quả kinh tế . Lúc đầu là nuôi thử sau đó chuyển về quê cho bà con họ hàng hoặc bên nhà vợ làm thôi.
Nuôi Dế và nhiều loại côn trùng khác em rất thích vì chúng có đặc điểm là lớn nhanh và sinh sản nhiều . Trại Dế của em bác mà nhìn thấy chắc xỉu mất . Vì nó chỉ toàn là thùng cac tông thôi lôi thôi lếch thếch lắm . . Ko được hoành tráng bằng 1 /100 của Anh tùng ở củ chi đâu à . Nhưng được cái là hiệu quả vì thùng các tông rẻ chỉ bằng 1/30 lần so với một thùng nhựa ::p

Còn trang web . Cái tên miền đó anh ko thấy lạ sao? Nếu là tên miền chỉ để phục vụ nuôi dế thì nó phải có mấy từ liên quan đến con Dế chứ đằng này oas chẳng có gì liên quan cả .....
 
Mình cũng đâu phải là chuyên nghiệp nhưng mê thì nuôi trồng đủ loại. Cây trồng không kể (Xoài nhãn ổi na... mỗi thứ một tí) còn các loài động vật mình đã nuôi sinh sản : lúc nhỏ là gà chọi, cá chọi, cá vàng, lớn lên nuôi chim yến hót, đến nay vẫn nuôi sinh sản các loài như chó, bò, gà, ngỗng, chim trĩ ... và nuôi sỉnh sản thành công (cho đến giờ phút này) loài động vật cao cấp nữa !!! He he he -- Mình rất thích làm nông dân (miễn là có kha khá tiền mặt trong TK) tuy rằng đến gìơ vẫn chưa được toại nguyện.

Miễn là đem lại cảm hứng và giúp ích được mọi người ! Mình vẫn hình dung trại dế Lan Hương của bạn lớn lắm --- cứ để cảm xúc như thế cho nó sướng chứ bạn !

Lúc nào anh nuoide có thời gian lên HN thì báo cho tôi biết nhé !
 
Bác QuitMit và bạn NuoiDe có biết cây chuối màu tím, thân tím, lá xanh tím ,trái có vỏ cũng màu tím ???
cây nãy Bình Minh tìm đã nhiều năm miền nam hình như không có !!!!
cây chuối tím này khi xưa lúc còn thơ ấu ở Vũng Tàu trong vườn của cha mẹ một bụi , trái rất lớn ăn rất ngon... nhưng sau đó gia đình chuyển lên SaiGon ở....cách nay khoảng chục năm BM có tìm trở lại vườn cũ tìm cây chuối tím nhưng không còn nữa...toàn là nhà thôi !!!! hic
nếu các bạn biết nơi nào có xin vui lòng cho địa chỉ chỉ Bình Minh sẽ tìm đến
Đa Tạ
 
tim tím hoa sim , tim tím núi
Tim tím ban chiều tim tím mai
....
vô danh
trong bài thơ rất dài về màu tím
 

Bác BM ơi, có phải bác nói đến cây chuối rừng không ? Nhưng trái nó hơi vuông chứ không tròn như trái chuối ta hoặc chuối sứ.
 
Màu Tím

Thôi thế là em cách biệt rồi!
Đường đi mỗi bước lại xa xôi
Tim tím rừng chiều, tim tím núi
Tim tím chiều hôm, tim tím mai

Ban chiều tim tím nhớ mong nhau
Đêm tối kìa em tím rất nhiều
Anh cúi xuống hôn màu tím giấy
Thư về em, tím nét thương đau

Mai mốt rồi đây lầm cát bụi
Anh lại đường xa trải kiếp người
Tim tím rừng chiều, tim tím núi
Chiều hôm nhiều tím thế em ơi!

Nguyễn Bính
 
không phải chuối rừng đâu...khi ăn nó gióng như chuối Xiêm ( tiếng miền nam )
 
Last edited by a moderator:
Phụ họa cùng bác đôi câu cho dzui :

" Tim tím xa rồi tim tím ơi,
một chiều tim tím em đi mãi
nuỗi buồn tim tím trái tim tôi "

He he gần bác Bình Minh thành ra cũng ...
 
Trái nó tròn dài mập mạp. vỏ có màu tím...ăn giống như ăn chuối xiêm ngon lắm
 
Vua heo Chung Kim

Gửi các bác thêm một bài về nhà nông @ nuôi heo nè !

Trích :
"Hiện gia tài của ông “rặt nông dân” này là một trại heo hoành tráng với hơn 13.000 con heo, một nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Không những thế ông là một trong những người làm giống heo số 1 của Việt Nam khi dám bỏ ra tới gần 26 tỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng và nhập các giống heo siêu nạc số 1 của thế giới đem về trang trại của mình."
 
Hic, các bác ở miền Nam thật là hoành tráng quá, mong rằng chăn nuôi miền Bắc cố gắng phát triển nhiều hơn để bà con chăn nuôi có thêm thời gian để gặp gỡ trao đổi thông tin. Chúc các bác ngày càng phát triển!
 
Tỷ phú dùng xe hơi đi hoạn lợn

Góp vui cùng AE thêm 1 bài báo về những nghề nuôi heo nữa :

Trích:

" Tỉ phú phóng xe hơi đi... hoạn lợn! (TTVN, 24/12/2004)

Dân Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) thỉnh thoảng lại thấy Đào Tấn Hiệp phóng hẳn con xe bốn chỗ mới coong đi hoạn lợn… Anh chàng tỷ phú này chỉ giúp không bà con với niềm vui giữ nghề và nâng cao tay nghề.
Có lẽ trong số những người ăn nên làm ra tại Mễ Sở thì Đào Tấn Hiệp là trường hợp đặc biệt nhất. Là tỷ phú nhưng không quên cảnh cơ hàn, không coi cái nghề hoạn lợn là thấp kém, Đào Tấn Hiệp rất tự hào nói: "Tôi hành nghề đã đạt đến… đỉnh cao của nghệ thuật hoạn lợn".

Những người trong nghề nói vui với nhau rằng, Hiệp hoạn lợn nhanh như làm xiếc. Nhoằng một cái đã cắt bỏ chức năng sinh sản cho con lợn nái già. Anh bảo, người ta phải làm đúng quy trình bắt buộc của một cuộc "phẫu thuật cắt buồng trứng", còn tôi thì không. Chỉ cần rạch một vết to bằng đầu đũa là anh có thể thực hiện thành công ca mổ.

Tốt nghiệp hệ tại chức khoa Thú y Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội từ năm 1982, tưởng rằng về quê sống được bằng cái nghề… chăm sóc sức khỏe lợn, gà, bò, trâu. Nhưng ở cái thời người còn chưa đủ ăn thì nói gì đến chuyện cần bác sỹ thú y cho gia súc. Thế là anh thất nghiệp.

Anh rong ruổi và chọn nghề hoạn lợn trên khắp nẻo đường thôn quê. Nhiều hôm mặc cái quần đùi lửng vá vài miếng to đi hành nghề mà ngượng. Tuy nghèo nhưng Hiệp vẫn đề cái giá riêng cho các hộ gia đình chính sách. Bình thường 4.000 đồng/con, gia đình chính sách anh chỉ lấy 3.000 đồng hoặc 2.000 đồng/con.

Thoát đói, rồi thoát nghèo nhờ nghề hoạn lợn, đến nay, anh giàu lên cũng nhờ… con lợn. Từ năm 1997, anh bắt đầu nuôi vài chục con, có những lứa anh nuôi 50 - 70 con, số lượng cứ thế tăng dần. Đến năm 2001 thì anh thành lập trang trại nuôi lợn hướng nạc. Thành phẩm từ thịt lợn của anh 100% đều xuất ngoại.

Anh đã kết hợp với Công ty Chế biến xuất khẩu Hồng Kông nuôi lợn kiểu công nghiệp. Thấy mình làm ăn có hiệu quả, anh nghĩ ngay đến việc cần hô hào mọi người cùng làm giàu nên đứng ra thành lập Hiệp hội Chăn nuôi lợn hướng nạc gồm 169 thành viên. Người nông dân quê anh mạnh bạo lên và chẳng mấy chốc họ đã làm giàu được cũng nhờ nuôi lợn.

Tuy đã khá giả nhưng anh Hiệp không quên những người khó khăn. Anh thường xuyên làm từ thiện. Có lần anh nhờ người lái xe ôm chở 50kg gạo, mang 100.000 đồng đến giúp đỡ một gia đình khó khăn anh mới nghe nói. Hiện nay, anh đang là Chủ tịch Hội khuyến học Trường Dương Quảng Hàm. "
 


Back
Top