Nông nghiệp Lâm Đồng chăm sóc hồ tiêu hiệu quả cao

  • Thread starter animeplusvn
  • Ngày gửi
Những năm qua khi giá Hồ Tiêu đạt ở mức cao người dân các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng mở rộng diện tích, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương
Diện tích lớn, nhưng đầu tư kỹ thuật vào canh tác không đảm bảo, dẫn đến giá trị hồ tiêu xuống thấp. Điều này khiến người trồng tiêu lo lắng. Có hộ phá bỏ, chuyển đổi cây trồng mới. Có hộ lại buông xuôi, để tiêu tự phát triển, chờ được giá. Giải pháp phát triển cây tiêu bền vững, hiệu quả cao đang là bài toán cấp bách của các địa phương hiện nay.
Lâm Đồng không phải là vùng có diện tích lớn về hồ tiêu, nhưng việc phát triển tự phát loại cây trồng nông nghiệp này khiến các địa phương lo lắng. Bởi đây là cây trồng nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có thời điểm được ví như “ vàng đen”, tuy nhiên đến nay hồ tiêu bất ngờ rớt giá thê thảm. Từ 180.000 – 200.000/kg, nay chỉ còn 50.000 – 60.000/kg khiến người trồng tiêu muốn bỏ vườn. Vườn tiêu tốt thì hòa vốn, vườn mất mùa thì xem như mất trắng, không hiệu quả.
Di Linh được biết đến là nơi trồng hồ tiêu nhiều nhất tỉnh với trên 600ha. Do hiệu quả cao, những năm qua nhiều gia đình đã đầu tư trồng tiêu. Tuy nhiên, khi giá loại nông sản này xuống thấp khiến nông dân như “ ngồi trên đống lửa”. Không phải là hộ đi đầu, nhưng khi thấy bà con trong vùng đua nhau trồng tiêu, gia đình ông Phan Thế Hưng, xã Tân Châu, đã đầu tư 4 sào. Thời điểm tiêu được giá, trừ chi phí, 120 trụ tiêu của gia đình ông Hưng cho lãi gần 150 triệu đồng. Nhưng khi tiêu rớt giá, may mắn là hòa vốn.
Theo tính toán, mỗi héc ta tiêu từ khi xuống giống đến khi thu hoạch phải bỏ ra từ 300 đến 500 triệu đồng tiền đầu tư như: trụ tiêu, giống, vật tư.... Tuy nhiên, rủi ro là rất lớn. Ngoài mất giá, việc ngăn ngừa dịch bệnh trên cây tiêu rất khó khăn. Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, cho biết: Việc người dân đua nhau trồng tiêu bất chấp khuyến cáo kéo theo nhiều hệ lụy. Không chỉ phá vỡ quy hoạch về cây trồng, quá trình sản xuất chưa chú trọng đến cải tạo đất, trồng trên vùng không phù hợp; quy trình sử dụng phân bón chưa hợp lý, tác động đến môi trường, đồng thời dẫn đến các loại dịch bệnh trên cây tiêu lây lan mạnh.
Hồ tiêu là cây trồng có hiệu quả nông nghiệp về mặt kinh tế, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, tuy nhiên đòi hỏi người sản xuất phải có kinh nghiệm và kỹ thuật. Ngành chuyên môn, chính quyền địa phương cần có giải pháp quản lý rõ ràng, khuyến cáo người dân không mở rộng, tập trung chăm sóc diện tích hồ tiêu hiện có để tăng năng suất, chất lượng. Đồng thời lồng ghép với các chương trình phát triển cây trồng khác theo hướng nông nghiệp bền vững.
Trồng tiêu đòi hỏi yêu cầu khắt khe trong quá trình trồng, chăm sóc cây hiệu quả và một số bệnh thường gây ra trên cây tiêu. Trong Video lần này trên Nông Nghiệp LDTV, bà con sẽ học được cách chăm sóc tiêu và quản lý dịch bệnh trên cây tiêu tốt nhất.
Nguồn: [Nông Nghiệp] Chăm Sóc HỒ TIÊU HIỆU QUẢ CAO | LDTV



#NôngNghiệpLâmĐồng
 


Last edited by a moderator:


Back
Top