nước cho trồng trọt, giá bao nhiêu thì mọi người sẽ mua? 2000đ/m3 hay 4000đ/m3?

  • Thread starter trilv
  • Ngày gửi
chào tất cả mọi người,
mình đang làm bài tính về nước trong mùa khô hạn. giả sử như bạn đang trồng thanh long hay cà phê gì đó, trong mùa khô không tìm ra nước để tưới, vậy bạn có sẵn sàng bỏ tiền ra mua nước không? mua bao nhiêu khối cho một hecta? một khối bạn mua bao nhiêu tiền? 4.000đ/m3 hay bao nhiêu?

mình đang nghĩ đến việc lọc nước biển cho tưới tiêu cho các nông trại thanh long nhưng không biết có hiệu quả không? rất mong các bạn giúp ý kiến.

Trí.
 


theo mình nghỉ thì quan niệm cố hữu của người ta là sẽ không mua nếu bất đắc dĩ phải tưới nếu không cây trồng sẽ chết thì mới mua.
chứ nước tưới thì không ai muốn mua làm gì,nhất là khi bạn phải bỏ một số tiền lớn đầu tư quy mô vào hệ thống lọc nước mà không có ai chịu sử dụng.
Bạn nên nghĩ theo hướng khác,ví dụ như đơn giản hoá hệ thống lọc,giảm giá thành và nhận lắp đặt cung cấp kĩ thuật bảo dưỡng sữa chữa và bán hệ thống lọc nước cho trang trại cà phê hay thanh long.
Hoặc là nhận cung cấp nước cho một công ty có trang trại rộng lớn hàng trăm hecta ca phê cao su thanh long với hợp đồng dài hạn thì mới có khả năng khả thi.
với lại nếu lọc nước biển có một điểm yếu mà các chủ trang trại không thích là nếu vẫn còn nống độ muối trong nước dù có ít đi chăng nữa thì có thể hại cây và nước biển được lọc thì không có khoáng chất hay dinh dưỡng được như nước trong lòng đất hay sông suối.(đay chỉ là suy nghĩ chủ quan thôi nhé) cũng như người,cây cối chắc sẽ thích uống nước giếng hơn là nước biển lọc.
Thân!
 
chào, tất nhiên là mình muốn nói đến trường hợp nếu không tưới là cây sẽ chết hoặc mất mùa. còn nước biển sau khi lọc sẽ đảm bảo đủ tiêu chuẩn tưới tiêu. nếu bạn mua bạn sẽ mua bao nhiêu một khối? bạn mua bao nhiêu khối? có ai đã dùng nước thuỷ cục tưới cây chưa?

cảm ơn mọi người,
Trí.
 
chào tất cả mọi người,
mình đang làm bài tính về nước trong mùa khô hạn. giả sử như bạn đang trồng thanh long hay cà phê gì đó, trong mùa khô không tìm ra nước để tưới, vậy bạn có sẵn sàng bỏ tiền ra mua nước không? mua bao nhiêu khối cho một hecta? một khối bạn mua bao nhiêu tiền? 4.000đ/m3 hay bao nhiêu?

mình đang nghĩ đến việc lọc nước biển cho tưới tiêu cho các nông trại thanh long nhưng không biết có hiệu quả không? rất mong các bạn giúp ý kiến.

Trí.

Hay quá! Bạn đang nói tới "Đại-ca" của Tứ-đại Thiên-vương: nhứt Nước, nhì Phân, tam Cần, tứ Giống.
Hiện ao nước của tui tùy mùa có sức chứa từ 500 ngàn tới 1 triệu lít nước. Nước mưa, nhưng không dùng được! Do phân bón thổ-canh tồn-đọng chảy xuống. Nên tui phải mua nước thủy-cục (xài trả tiền theo đồng-hồ).
Chủ-đề của bạn rất hay. Bởi, bạn cho tui đủ nước tưới thì tui có thể trồng được, không cây lớn thì cây nhỏ, ở bất kỳ đâu.
Xin bà con góp ý thêm.
Thân
 
@trilv: Không biết "chất lượng đảm bảo đủ tưới tiêu" của bạn là chất lượng như thế nào? Mình chưa từng hạch toán chi phí lọc nước biển ra nước ngọt nên không chắc lắm. Nhưng dường như bạn tính phí đó hơi thấp. Vì hiện nay, việc lọc nước biển ra nước ngọt với chi phí thấp vẫn là 1 bài toán khá nan giải.

@d32a1994: Bạn nên hỏi anh gú gồ về chuyện này. Chuyện pha nước biển vào nước tưới tiêu đã có những nghiên cứu chuyên sâu.
 
mình biết chi phí lọc nước biển ra nước uống là trên 20.000đ/m3. mình nói đến nưới tưới tiêu mà. tất nhiên là giá sẽ khác.

vấn đề là mình muốn hỏi các bạn là: nếu bạn có 1 vườn thanh long, đang mùa khô hạn, không có nước ngầm, bạn có hai chọn lựa: 1. hoặc để như vậy và đợi mưa, chấp nhận mất mùa (hay thanh long chết)
2. hoặc bạn mua nước với giá nào đó để tưới tạm qua mùa khô hạn. mức giá bạn chấp nhận là bao nhiêu? và bao nhiêu m3?

cảm ơn mọi người đóng góp ý kiến,
Trí.
 
20.000$/m3 để tưới thì là một con số phải suy nghĩ. Nếu sự cần-thiết quá cao thì lại là chuyện khác. Tui chỉ trả hơn 10.000$/m3 thôi, mà đã phải tận-dụng đủ mọi cách để giảm nước tưới, trong đó phương-pháp tưới và giữ nước không mất nhiều sau khi tưới được tận-dụng. Đó là nước uống được.
 

hình như bạn Thuy-canh đang ở Úc phải không? bạn nói cho việc trồng trọt của bạn ở úc hay ở việt nam vậy? 1$ uad là khoảng 21.000 vnđ.
 
Theo tôi bạn đang đặt ra một bài toán mà câu trả lời đều đã rõ cho cả bạn (nhà cung cấp) và người sử dụng: Nếu tôi có vườn thanh long hay cà phê thường xuyên cho thu nhập tốt, chằng may năm nay bị hạn nếu không tưới sẽ chết thì giá nào tôi cũng sẽ mua (nếu trong túi có tiền). Mặc dù là "giá nào cũng mua" nhưng tôi cũng sẽ vẫn lựa chọn giải pháp ít tốn kém nhất.
Vấn đề ở đây là bạn sẽ chỉ bán được trong những trường hợp thời tiết cực đoan (hạn nặng), bất thường (vì nếu hạn thường xuyên, việc mua nước sẽ đẩy chi phí SX lên cao, sản phẩm không cạnh tranh, dân sẽ chuyển sang nuôi trồng cây con khác), và bạn vẫn phải cạnh tranh với các nguồn cung khác (nước thủy cục, xe bồn...). Liệu bạn có sẵn sàng đầu tư dây chuyền lọc nước biển để chỉ hoạt động vài tháng trong 5 - 7 năm, và vẫn phải bán sản phẩm với giá cạnh tranh với các nguồn cung khác không?
 
Giá 4.000d/1m3 là có thể chấp nhận được đó bạn,còn nếu bạn muốn hỏi sẽ mua bao nhiêu m3 thì tuỳ thuộc và diện tích cây trồng của người mua và còn tuỳ thuộc vào loại cây trồng nữa,riêng tôi không trồng thanh long nên không biết,nhưng nếu cung cấp được cho cây cà phê và cây tiêu ở các vùng tây nguyên thì hay lắm đó bạn,những loại cây này thường được trồng với diện tích rất lớn và ở vùng hay khô hạn nên cung cấp nước được cho vùng tây nguyên là rất lý tưởng,còn nếu ở vùng gần biển thì theo tôi nghĩ sẽ không khô hạn đến mức phải mua nước đâu,vùng biển hay mưa lắm.
Nếu cây trồng của tôi đang bị khô hạn ở thời kì bình thường không cần thiết và thiếu nước sẽ không ảnh hưởng đến sản lượng sau này thì chắc chắn tôi chỉ mua nước cầm cự đợi mưa,còn nếu đang ở trong thời kì thúc trái hay thúc bông thụ phấn thì bắt buộc sẽ phải mua nước cung cấp đầy đủ nước để đảm bảo sản lượng bạn à,vấn đề còn tuỳ thuộc thời gian khô hạn đối với từng loại cây trồng nữa.
Nhưng có một vấn đề bạn chắc chắn phải nghĩ tới và theo tôi là cực kì nan giải,đó là bạn vận chuyển nước thế nào?
làm sao bạn có thể vận chuyển nước từ biển đến nhà máy lọc nước của bạn và vận chuyển nước đến cho khách hàng,để có được đường ống ngầm bạn phải xin cấp phép,chưa nói nếu cung cấp nước cho tây nguyên thì bạn phải dùng bao nhiều đường ống và bao nhiêu trạm bơm để tăng sức nước ngược dòng,vấn đề này có thể giải quyết được nhưng sẽ ngốn một chi phí khổng lồ và rất khó thi công đấy,bạn suy nghĩ thử xem,còn nếu bạn chỉ cung cấp nước ở gần nhà máy của bạn thì khách hàng sẽ không nhiều,sản phẩm lọc ra không có nơi cung cấp.nhà máy lọc sẽ phải dừng hoạt động để chờ khách??? Còn nếu hệ thống của bạn thiết kế ra rất nhỏ gọn nhưng cung cấp được nhiều nước đảm bảo tưới tiêu cho một diện tích lớn thì rất tuyệt đó.
Vấn đề là rất khó vận chuyển nước đi xa !!!
 
hình như bạn Thuy-canh đang ở Úc phải không? bạn nói cho việc trồng trọt của bạn ở úc hay ở việt nam vậy? 1$ uad là khoảng 21.000 vnđ.
Thưa bạn, tui đang ở Úc.
Các khu dân-cư của Úc đa-số nằm ven biển. Trung-tâm nước Úc là sa-mạc.
Các thành-phố của Úc luôn phải đối-phó với nạn thiếu nước, vậy mà không ai dám nghĩ đến việc lấy nước ngọt từ nước biển. Không biết ngoài 2 cách thẩm-thấu và cất nước để lấy nước ngọt, còn có phương-pháp nào nữa không? Tuy là nước gia-dụng, hết sức cần, nhưng cả hai phương-pháp đều rất tốn kém, nhứt là để dùng cho nông-nghiệp. Chỉ có các chiến-hạm Mỹ là có trang-bị máy lọc nước biển cung-ứng cho thủy-thủ-đoàn cả ngàn người trong những công-tác xa bờ hàng mấy tháng trời.
Khi còn trồng thổ-canh, tui tiết-kiệm nước bằng cách tưới nhỏ giọt, và giữ cho nước không mất do bốc hơi bằng phủ nylon.
 
chào các bạn, tôi biết là giá thành lọc nước biển là cao, một trong những lý do là họ làm ra nước uống. nhóm của tôi đang xem nếu lọc ra nước tưới tiêu thì giá thành có thể thấp đến mức hợp lý không?

tất nhiên là chuyện không dễ tí nào, nhiều khả năng là không thành.

tôi chỉ đang nhắm đến các trang trại ven biển, không nhắm đến tây nguyên (không có cách vận chuyển kinh tế). theo tôi biết là nguồn nước ngầm của việt nam đang cạn kiệt vì khai thác quá mức, mưa thì không ổn định, gần như năm nào cũng đối diện với hạn hán cả.

lọc nước biển còn có phương pháp dùng màng lọc điện từ (electrodialysis) cho ra giá thành thấp hơn...

cảm ơn các bạn đã góp ý,
Trí.
 
Tui cũng mong là vậy. Bởi nhiều nước trên thế-giới đánh nhau không phải vì dầu hỏa, mà vì nước ngọt.
Nhưng không biết phương-pháp (điện-giải) electrodialysis có đủ khả-năng làm ra nước ngọt từ nước biển hay không?

electrodialysis (
ibreve.gif
-l
ebreve.gif
k
lprime.gif
tr
omacr.gif
-d
imacr.gif
-
abreve.gif
l
prime.gif
ibreve.gif
-s
ibreve.gif
s) A process by which ionized materials dissolved in a liquid, such as the anions and cations of dissolved salts, are moved across a membrane by the application of an electric field, separating them from liquids or ions of opposite charge. Electrodialysis can be use for the desalinization of brackish water.



The American Heritage® Science Dictionary Copyright © 2005 by Houghton Mifflin Company. Published by Houghton Mifflin Company. All rights reserved.
 
lượng nước tưới tối thiểu là 86m3/ngày/ha. vậy bác tính coi với giá nào người trồng còn có lời là được.
 
có một câu hỏi ngoài lề,bác thuỷ canh vốn là nông dân kì cựu của diễn đàn,không hiểu phạm phải vi định gì mà lại bị banned thế nhỉ?
 
lượng nước tưới tối thiểu là 86m3/ngày/ha. vậy bác tính coi với giá nào người trồng còn có lời là được.

86m3 một ngày là nhiều lắm đó bạn, bạn tưới hàng ngày hay tuần / lần? bạn tưới cây gì vậy?
 


Back
Top