Nuôi cá chiên lồng ở Hà Giang

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cá chiên là loài cá hoang dã quý hiếm, thịt thơm ngon có giá bán cao và là loại đặc sản trên thị trường. Nhưng hiện nay loài cá này đã bị khai thác quá mức nên số lượng tại các sông suối ngày càng cạn kiệt.


Vì vậy nuôi cá chiên không những mang lại thu nhập cao cho người dân mà còn góp phần bảo vệ một loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Do đó mô hình nuôi thử nghiệm cá chiên lồng với sự hỗ trợ kinh phí của Phần Lan đã được triển khai từ cuối năm 2005 tại xã Việt Lâm (huyện Vị Xuyên) và xã Tân Thành (huyện Bắc Quang) của tỉnh Hà Giang. Để mô hình đạt hiệu quả các hộ đã tổ chức thực hiện nghiêm túc từ địa điểm đặt lồng cá và kỹ thuật chăm sóc cũng như cho cá ăn.


Tuy nhiên, mặc dù được triển khai từ cuối năm 2005 nhưng do nguồn cá giống phải thu gom từ các hộ dân đánh bắt trên sông, suối nên sau gần 7 tháng mới đủ giống cung cấp cho các hộ nuôi. Qua đánh giá sơ bộ cho thấy mỗi lồng cá có từ 100-150 con, mỗi con đạt từ 1,3-1,8 kg, tổng sản lượng trung bình đạt từ 190-250 kg/lồng.


Theo anh Nguyễn Văn Hoàn, một chủ hộ nuôi cá chiên lồng thành công, thu nhập mỗi năm trên 60 triệu: Cá chiên ưa thích thức ăn động vật, nhưng cũng có thể nấu cám ngô, gạo sau đó trộn với thức ăn động vật như ốc, giun… rồi cho cá ăn, cá cũng lớn rất nhanh.


Bên cạnh đó gia đình nào chăn nuôi gia súc có thể tận dụng phân để nuôi giun quế là nguồn thức ăn rất tốt cho cá. Không những thế, để tận dụng nguồn thức ăn thừa của cá chiên, các hộ nuôi đều nuôi thêm các loại cá khác như rô phi, chép, mè… bằng cách chia lồng nuôi thành 2 ngăn. Ngăn cá chiên đặt ở đầu dòng chảy, ngăn các loại cá khác đặt ở phía sau. Chính cách làm này này đã tạo thu nhập nhanh hơn cho người dân và tăng thu nhập so với nuôi thuần cá chiên trên 10 triệu đồng/lồng/năm.


Hiện để nhân rộng mô hình nuôi cá chiên lồng tỉnh Hà Giang đã có chủ trương đầu tư như giúp dân vay vốn ưu đãi mở rộng mô hình.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top