Nuôi heo, tiếp tục được nữa không đây? Vì sao?

em không biết nói thế nào nữa. giá heo ở miền trung noi chung và ở hà tĩnh nói riêng đang xuống trầm trọng.hiện tại giá heo đang ở mức 30 ma không dễ bán được nữa. có phương hướng nào không các bác? giúp đỡ anh em nuôi heo với. ôm vốn ngân hàng chờ heo khởi sắc.
 


Theo cháu thì con heo đang trong tình trạng"tiến thoái lưỡng nan"bác ạ !
mà cái tình trạng này đang xảy ra trên cả nước chứ ko riêng nơi bác
Câu hỏi của bác cũng là câu hỏi của nhìu người nhưng câu trả lời thì chác là hơi khó
Cháu xin phân tích 1 chút để moi người tìm hướng giả quyết:
-Giá heo giảm do dịch bệnh
+khi heo bệnh, lái heo ép giá.buộc phải bán vì ko bán heo chết.Thông báo dịch đợi nhà nước đền bù thì còn chết hơn vì giá đền bù ko thoả đáng mà còn chẳng bít đến bao giờ mới nhận dc tiền=> bán rẻ
-Cung vượt cầu
+Chuyện này thì lại càng ko.Tổng lượng đàn heo trên cả nước sau tết ko thể nào lớn đến mức heo bị dội đầu ra khó tiêu thụ đến mức xuống giá tệ như hiện nay
+nhu cầu tiêu thụ của người dân vẫn bình thường tại các chợ
-Vậy,do đâu giá heo thấp kỷ lục và còn khó bán:mellow:
-ko xuất khẩu dc: cái này thì tuyệt đối ko vì trong khu vực chỉ riêng có VN là bị đánh thuế thức ăn chăn nuôi=>giá sản phẩm cao ko thể xuất khẩu
(Riêng 6 tháng cuối năm 2011 do TQuốc dịch lớn nên heo VN mới vào dc TQuốc)
-giá heo thấp, các lái heo sẽ hạn chế mua heo để giảm rủi ro .Vì heo thất thường, đi nhìu lỗ nhìu=> mua cầm chừng=>người nuôi heo ăn đủ vì heo tới lứa phải bán để lại chết tiền cám =>heo rẻ mấy cũng phải bán
* theo tìm hiểu của cháu từ các lái heo thân quen thì hiện nay họ đang mua heo từ các cty cám:wacko: Cám của tui,heo của tui, vốn tui nhìu, quy trình nuôi hiện đại thì lấy cái gì heo của anh cạnh tranh dc giá với tui:1^:
1 lái heo cho cháu biết,mua heo từ cty lời hơn.Tuy giá heo do cty đưa ra .Mua bao nhiu họ cân bấy nhiu chứ ko cho lái heo nhìn heo để cho giá.Sau khi mua về họ lựa heo đẹp, heo xấu riêng rồi đưa ra chợ.ko dc ra giá nhưng vẫn lời vì cty ra giá rất mềm:angry:=> thế thì thế éo nào mà heo ko rẻ:7^:thế thì tui mua heo từ người chăn nuôi bên ngoài làm éo gì:botay:
* kết luật: cháu nghĩ heo chỉ sống dc khi nào cái vấn đề bán heo của các cty cám kết thúc.Thì lúc đó thị trường mới bình thường lại chứ chưa dám nói là khởi sắc
*vấn đề đặc biệt
Trước đây,heo của các cty này cháu dc biết là lưu hành nội bộ.Tức là,sản phẩn làm ra họ chế biến luôn (thịt hôp,thịt kho,giò chả,chà bông...)và bán cho các cty gia công khác(vissan,cầu tre,...) vậy tại sao bây giờ lại thả ra thị trường với cái giá đủ để giết hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trại tư nhân.
=> cháu nghĩ xa 1 chút.Nếu tình trạng này kéo dài 3 năm thì sẽ ko còn ai nuôi heo,vì ko thể bù lỗ.Nhưng các cty này vẫn sẽ nuôi tốt vì vốn quá mạnh.Vậy vài năm nữa chúng ta ăn toàn heo nuôi tại VN nhưng của toàn cty nước ngoài àh:blink: cháu chưa nói đến giá cả:8^:
-Trên đây là những nguyên nhân cháu biết,bác nào có thêm thông tin và lý do heo giảm giá thì, mạnh dạn chia sẽ nhé.Mong là sớm khắc phục tình trạng này ko thì tiêu hết.Nhà của bán hết, tương lai con cháu sau này chưa biết ra sao<_<
 
ngoài những cty như cp,cargill còn có các ông lớn như thanh bình,vina, phú sơn...đối thủ này thật đáng ngờm vì họ làm ra cám ,và có đầu ra ở các chợ đầu mối,siêu thị và những công ty chế biến thực phẩm.
bên cạnh đó họ nhập những giống heo chuyên về sinh sản hay siêu lạc, tăng trọng nhanh giảm giá thành đầu vào,vậy heo của họ cạnh tranh và đè bẹp heo của những hộ nhỏ lẻ là đương nhiên.
sâu chuỗi lại các vấn đề về con heo thì có mấy ai khá lên từ con heo?...
 
Bạn duy đạt phân tích chuẩn quá ... sẽ có lúc chúng ta phải nhập khẩu tại chỗ ... mua heo của nước ngoài ngay chính tại VN ... và người nông dân VN sẽ dần mất đi một nghề truyền thống..
 
Từ đây ta thấy rõ sự việc đã ngày càng nghiêm trọng rồi. Người nông dân không thể làm nhỏ lẻ thiếu cạnh tranh nữa. Nông dân cũng cần có hướng phát triển của nông dân. Giá như mọi người có thể chung tay xây dựng thì tốt, nhưng lối làm ăn nhỏ lẻ thật khó bỏ. Ai có thể đứng ra thay đổi cụ diện đây.
 
Thông tin của Duy Đạt và mọi người tốt quá!.

Nhìn chung lợi nhuận từ chăn nuôi heo đã không tốt từ năm 2012 và trong năm nay có thể đặc biệt nghiêm trọng khi mà giá thức ăn chăn nuôi tăng ngày càng nhiều. Trang trại lớn của hầu hết công ty thức ăn gia súc sẽ trung hoà thị trường vốn biến động này.

Khi tiếp xúc với đa số các hộ chăn nuôi thành công thường kết hợp các yếu tố này mà ai có thể cũng từng biết:

Quy trình chăn nuôi chặc chẽ (lịch vaccine, thuốc phòng bệnh...) + thức ăn mua bằng tiền mặt + có heo nái để giảm giá thành heo con (hiểu biết kỹ thuật nuôi heo nái thuần thục).

Nuôi heo cũng giống nghành nghề khác, phải đam mê và tìm tòi học hỏi thì mới có kết quả tốt được.

Đầu tư một cách tự phát, chạy theo thị trường, thông tin sai lệch thì vốn của bạn tự động vào túi người khác theo cách nào đó.

Chúng ta cũng thường gặp phải những việc như thế này:

1. Nuôi heo để bỏ ống: mặc dù có thể chúng ta không nghĩ vậy nhưng hãy xem lại chúng ta đã chuẩn bị và tính toán giá đầu ra thế nào trước khi nuôi?.

2. Dự đoán giá thị trường: Ta thường chọn những ngày nghĩ lễ, Tết, ...giảm nuôi những ngày ăn chay,v.v....Hiện tại tất cả những tín toán này đã hoàn toàn không có kết quả.!

ví dụ 1: Chúng ta đoán qua tháng Giêng, tháng Hai năm 2012 thì lúc nào mà giá thấp được. Tuy nhiên, lúc đó thông tin về hormone tăng trưởng và đẩy giá heo xuống giá thấp.

Ví dụ 2: Tết năm nay giá heo chẳng mãi may lên được thêm đồng nào, giá dao động từ 38.000 -42.000 đ/kg.

3. Lựa chọn thời điểm heo con thấp: Bạn chọn lựa thời điểm ít người nuôi mà đưa phương án này thì không được đúng với tình hình lúc này.

Rõ ràng nếu bạn không nuôi thì lượng heo con đó người ta vẫn nuôi mà. Như vậy khả năng giảm lượng heo có thể là sai! Tình hình là lượng heo nái trong người chăn nuôi còn khá nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân khi giá trong năm 2011 có thời điểm lên 57.000 đ/kg. Người chăn nuôi đã đẩy mạnh đàn hậu bị lúc này, cần 1 năm để bắt đầu sinh sản.!!

Bài toán xuất nhập vốn dĩ nó luôn cân bằng và nó cũng sẽ chẳng thể nào ảnh hưởng đến mức bạn thấy lúc này.

Thêm với thông tin về An toàn vệ sinh thực phẩm bạn đọc hàng ngày sẽ tạo điều kiện để đẩy giá heo xuống thấp hơn nữa.!!!

Một số ý cá nhân tôi.!
 

Last edited:
em xin có một số ý kiến cá nhân xin mọi người bổ sung.
theo em thì hiện tại giá heo đang xuống trầm trọng và có xu thế đánh bật các mô hình vừa và nhỏ là do 3 nguyên nhân chính.
1. các hộ chăn nuôi nhỏ thường bị tác động nhiều bởi môi trường kinh tế và nhạy cảm với các vấn đề về VSATTP
2. nhiều công ty thực phẩm được sự hỗ trợ của nhà nước + trường vốn+ công nghệ đang dần chi phối nguồn cung của thị trường nên đẩy giá heo xuống cũng la chiến thuật chiếm lĩnh thị trường của họ. heo của họ đẩy ra thị trường với giá rất rẻ.
3. các chính sách hộ trợ chăn nuôi cua 'nông thôn mới' ồ ạt đẩy nguồn cung lên cao (vấn đề này mang tính thời điểm) nhưng việc hỗ trợ va khuyến khích tràn lan khiên việc ổn định thị trường là rất khó khăn. hơn nưa việc đầu tư chỉ đề cập đến số lượng la chính. hiện nay các công ty thực phẩm đang lợi dung sự ưu đãi của nông thôn mới để xây dựng các cơ sở nuôi gia công ở các địa phương. đây sẽ là đòn chí mang cho các hộ nuôi heo cua chúng ta sắp tới. cảm ơn mọi người đã quan tâm!
 
y kien

tôi xin có một số ý kiến
Thực ra chăn nuôi ơ việt nam đa phần là tự phát nhỏ lẽ và tất nhiên là kém chuyên nghiệp. Đa phần là theo phong trào thấy nta nuôi có lãi là ùa theo nuôi dẫn đến hậu quả là số lượng cung nhiều hơn cầu và đặc biệt khi lợn đắt thì chờ cho nó cao nưa mới bán, rẽ thì thi nhau bán nên mới làm cho thị trường không bao giờ ổn định có những lúc rất cao và có những lúc rất thấp ( chưa tính tới tình trạng dịch bệnh, nhu cầu xuất khẩu sang trung quốc....)
Khi người chăn nuôi không chuyên nghiệp thì đồng nghĩa với việc kỹ thuật cách thức chăn nuôi cũng không khoa học dẫn đến nuôi heo cũng không có lợi nhuận cao ( do ảnh hưởng dịch bệnh, lãng phí trong chăn nuôi, chọn giống, hình thức mua thức ăn....) do đó khi gặp lúc thị trường khó khăn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp là thua lỗ ( những hộ chăn nuôi này chỉ có lợi nhuận khi có đột biến về giá heo như năm 2010....)
Xu hướng chăn nuôi ở việt nam đang dần dần loại bỏ những hcn nhở và gia đình vì với cách chăn nuôi không chuyên nghiệp thì lợi nhuận rất thấp và rủi ro cao nên họ sẽ tự từ bỏ nhưng số đầu heo không giảm vì sẽ dồn cho những trang trại chăn nuôi lớn hớn có quy mô hơn và tất nhiên là sẽ có ý thức chăn nuôi cao hơn chuyên nghiệp hơn. và để thành công thì họ phải bằng mọi cách làm cho đầu ra và đầu vào phải thật xa nhau hoạc số lượng heo phải tăng lên, hạn chế rủi ro hơn, chất lượng heo thịt tốt hơn... thì mới có sức cạnh tranh.
Để thành công tôi nghĩ người chăn nuôi phải luôn coi chăn nuôi là một nghề xem con heo là nguồn kinh tế quan trọng trong gia đình luôn sát xao với nó và phải là người chăn nuôi chuyên nghiệp không trông chờ vào giá cả, thời vụ mà đến tuổi là xuất, tự sản xuất dc con giống, luôn luôn duy trì heo trong trại và tháng nào cũng phải có lợn ra vào thì mới thành công.
Chúc các bác chăn nuôi thành công!
 
Chỉ vào lời bàn của bà con ở đây, nhất là bạn Duy Đạt,
thì đó là chiều hướng tốt của nghề nuôi heo: làm ăn lớn,
kỹ thuật tốt, tuân theo luật lệ và vệ sinh. Ai không làm
được, nên rút lui càng sớm càng tốt, lấy vốn về làm việc
khác.
*
Chúng ta nên lấy đó làm vui cho mình, cho cả dân cả nước.
*
 
Chỉ vào lời bàn của bà con ở đây, nhất là bạn Duy Đạt,
thì đó là chiều hướng tốt của nghề nuôi heo: làm ăn lớn,
kỹ thuật tốt, tuân theo luật lệ và vệ sinh. Ai không làm
được, nên rút lui càng sớm càng tốt, lấy vốn về làm việc
khác.
*
Chúng ta nên lấy đó làm vui cho mình, cho cả dân cả nước.
*
em thấy bác nói đúng, trước giờ nông dân cứ nuôi nhỏ lẻ, trồng cây thì manh mún trên những lo thửa nho nhỏ, ko đủ điều kiện để công nghiệp hóa ngành nông nghiệp thì làm sao cạnh tranh đc với ngta.
ở úc, ở mỹ người ta có quy hoạch 1 vùng chỉ chuyên để trồng trọt, chăn nuôi 1 loại cây, 1 loại con, do đó rất dễ xử lý các tình huống, chẳng hạn khi cho heo ăn thì chỉ bật máy là có ống bơm thức ăn đã trộn sẵn đến từng chuồng, trồng cây thì có thể dùng cả máy bay để phun thuốc bón phân, ở mình chưa có quy hoạch 1 cách rõ ràng nên mình chỉ làm 1 cách tự phát thôi. thậm chí khi ganh ghét nhau mà hại nhau nữa, ngày trước mình ở Bạc Liêu nuôi tôm thì có nhà kia tôm bị bệnh chết, họ ko cam chịu 1 mình mà lén lấy tôm bệnh của họ vứt qua ao tôm nhà khác, rất tiểu nhân
 
Em cung xin có một vài ý kiến như sau
Bản thân gia đình em có 1 trại lợn nuôi khoảng 250 con lợn bột , trước đây thì nôi nái còn bây giờ do bân nên thôi, thâm niên nuôi lợn đã có hơn 10 năm rồi em thấy việc giá heo lên xuống gía ở nước talà rất bình thường và đã diễn ra từ rất lâu chứ không phải bây giờ mới sảy ra , nguyên nhân chính là đát nước ta dân làm nông nghiệp chiếm tới 90% và công ăn việc làm rất íthọ chỉ có công việc chăn nuôi và trồng trọt là chính ở năm 2010-2011 gía lợn lên cao nhiều người giàu lên vì lợn dẫn đến toàn dân đổ xô đi nuôi lợn cung vượt quá xa so với cầu lợn rẻ là tất yếu dù nhà nước có can thiệp cũng không thể chống cách làm theo phong chào của dân được rồi đến 1 lúc giá rẻ dịch bệnh rồi lại thi nhau bỏ, một vòng luẩn quẩn chẳng được gì mà vẫn làm dân ta chẳng hưởng lợi gì chỉ béo mấy ông nước ngoài . Em nghĩ thế này việc chăn nuôi gà hay lợn cũng thế thôi phải xác định giá cẩ ở nước ta sẽ không bao giờ là ổn định cả chúng ta muốn chăn nuôi lâu dài thì phải sáng suốt nhận định tình hình khi nào nuôi còn khi nào thì không nuôi dể có thể sống khỏe mà vẫn kiếm dc tiền . Kinh nghiệm của em thế này cứ qua một kì giá lên thì sẽ lại xuống việc xuống giá diễn ra từ từ nên cũng dễ nhận biết nếu chúng ta nuôi nái thì hãy từ từ giàm đàn nái xuống loại những con nào sấu đẻ ít chúng ta có thể giảm 1/2 hoặc 1/3 lợn nái xuống năng suất con / năm sẽ tăng lên đàn giảm dịch bệnh sẽ ít đi vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể cầm hòa hoặc lãi chút itcó thể cầm cự chờ giá lên, còn nếu không nuôi nái thì có thể bỏ qua nghỉ chuồng và chỉ nuôi vào dịp tết , phải hết sức bình tĩnh sáng suốt nếu chúng ta mà đổ vào lúc rẻ thì lúc đắt sẽ k có khả năng gượng dậy dc đâu. Tôi mong rằng chúng ta hãy tự cứu lấy mình không đổ lỗi cho nhà nước do ông trời hay mấy ông chủ nước ngoài hãy tin vào chính mình chúc các bác thành công

Em cung xin có một vài ý kiến như sau
Bản thân gia đình em có 1 trại lợn nuôi khoảng 250 con lợn bột , trước đây thì nôi nái còn bây giờ do bân nên thôi, thâm niên nuôi lợn đã có hơn 10 năm rồi em thấy việc giá heo lên xuống gía ở nước talà rất bình thường và đã diễn ra từ rất lâu chứ không phải bây giờ mới sảy ra , nguyên nhân chính là đát nước ta dân làm nông nghiệp chiếm tới 90% và công ăn việc làm rất íthọ chỉ có công việc chăn nuôi và trồng trọt là chính ở năm 2010-2011 gía lợn lên cao nhiều người giàu lên vì lợn dẫn đến toàn dân đổ xô đi nuôi lợn cung vượt quá xa so với cầu lợn rẻ là tất yếu dù nhà nước có can thiệp cũng không thể chống cách làm theo phong chào của dân được rồi đến 1 lúc giá rẻ dịch bệnh rồi lại thi nhau bỏ, một vòng luẩn quẩn chẳng được gì mà vẫn làm dân ta chẳng hưởng lợi gì chỉ béo mấy ông nước ngoài . Em nghĩ thế này việc chăn nuôi gà hay lợn cũng thế thôi phải xác định giá cẩ ở nước ta sẽ không bao giờ là ổn định cả chúng ta muốn chăn nuôi lâu dài thì phải sáng suốt nhận định tình hình khi nào nuôi còn khi nào thì không nuôi dể có thể sống khỏe mà vẫn kiếm dc tiền . Kinh nghiệm của em thế này cứ qua một kì giá lên thì sẽ lại xuống việc xuống giá diễn ra từ từ nên cũng dễ nhận biết nếu chúng ta nuôi nái thì hãy từ từ giàm đàn nái xuống loại những con nào sấu đẻ ít chúng ta có thể giảm 1/2 hoặc 1/3 lợn nái xuống năng suất con / năm sẽ tăng lên đàn giảm dịch bệnh sẽ ít đi vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể cầm hòa hoặc lãi chút itcó thể cầm cự chờ giá lên, còn nếu không nuôi nái thì có thể bỏ qua nghỉ chuồng và chỉ nuôi vào dịp tết , phải hết sức bình tĩnh sáng suốt nếu chúng ta mà đổ vào lúc rẻ thì lúc đắt sẽ k có khả năng gượng dậy dc đâu. Tôi mong rằng chúng ta hãy tự cứu lấy mình không đổ lỗi cho nhà nước do ông trời hay mấy ông chủ nước ngoài hãy tin vào chính mình chúc các bác thành công

--------

Em cung xin có một vài ý kiến như sau
Bản thân gia đình em có 1 trại lợn nuôi khoảng 250 con lợn bột , trước đây thì nôi nái còn bây giờ do bân nên thôi, thâm niên nuôi lợn đã có hơn 10 năm rồi em thấy việc giá heo lên xuống gía ở nước talà rất bình thường và đã diễn ra từ rất lâu chứ không phải bây giờ mới sảy ra , nguyên nhân chính là đát nước ta dân làm nông nghiệp chiếm tới 90% và công ăn việc làm rất íthọ chỉ có công việc chăn nuôi và trồng trọt là chính ở năm 2010-2011 gía lợn lên cao nhiều người giàu lên vì lợn dẫn đến toàn dân đổ xô đi nuôi lợn cung vượt quá xa so với cầu lợn rẻ là tất yếu dù nhà nước có can thiệp cũng không thể chống cách làm theo phong chào của dân được rồi đến 1 lúc giá rẻ dịch bệnh rồi lại thi nhau bỏ, một vòng luẩn quẩn chẳng được gì mà vẫn làm dân ta chẳng hưởng lợi gì chỉ béo mấy ông nước ngoài . Em nghĩ thế này việc chăn nuôi gà hay lợn cũng thế thôi phải xác định giá cẩ ở nước ta sẽ không bao giờ là ổn định cả chúng ta muốn chăn nuôi lâu dài thì phải sáng suốt nhận định tình hình khi nào nuôi còn khi nào thì không nuôi dể có thể sống khỏe mà vẫn kiếm dc tiền . Kinh nghiệm của em thế này cứ qua một kì giá lên thì sẽ lại xuống việc xuống giá diễn ra từ từ nên cũng dễ nhận biết nếu chúng ta nuôi nái thì hãy từ từ giàm đàn nái xuống loại những con nào sấu đẻ ít chúng ta có thể giảm 1/2 hoặc 1/3 lợn nái xuống năng suất con / năm sẽ tăng lên đàn giảm dịch bệnh sẽ ít đi vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể cầm hòa hoặc lãi chút itcó thể cầm cự chờ giá lên, còn nếu không nuôi nái thì có thể bỏ qua nghỉ chuồng và chỉ nuôi vào dịp tết , phải hết sức bình tĩnh sáng suốt nếu chúng ta mà đổ vào lúc rẻ thì lúc đắt sẽ k có khả năng gượng dậy dc đâu. Tôi mong rằng chúng ta hãy tự cứu lấy mình không đổ lỗi cho nhà nước do ông trời hay mấy ông chủ nước ngoài hãy tin vào chính mình chúc các bác thành công
 
Last edited by a moderator:


Back
Top