nuôi ong vò vẽ : nghề mới

  • Thread starter vi ngay mai
  • Ngày gửi
Nhắc tới đuôn dừa, đuôn chà là thì ai cũng biết đó là đệ nhất đặc sản miền nam , nhưng nói đến trứng ong vò vẽ có lẽ nhiều người còn chưa biết , trứng hay gọi là ấu trùng ong vò vẽ thì có hình dạng gần giống như đuôn dừa nhưng thon và nhỏ hơn có thể chế biến được nhiều món ăn nhưng ngon nhất là nầu cháo và chiên giòn,món ấu trùng này có vị béo ngậy giống như đuôn dừa nhưng có mùi đặc trưng riêng, thơm ngon và ăn nhiều không thấy ngán..

32011a1299591722cxhaoon.jpg



Thức ăn của ấu trùng là các l'oại côn trùng khác nên rất giàu đạm.hiện nay đã có nhiều người nuôi loại ong này kết hợp với trồng rừng .
Điển hình là ông Vũ Phi Phụng ở phú thọ:
32011a1299591683cnhrung.jpg



Dựa vào địa hình đồi núi trung du, khí hậu ổn định, sau nhiều trăn trở về lựa chọn cách làm kinh tế, ông Phụng đã quyết tâm đi theo nghề nuôi ong rừng ngay tại vườn nhà dưới chân núi Buộm. Đây là một nghề khá mạo hiểm mặc dù vốn đầu tư ban đầu không lớn mà chủ yếu là nhờ vào sự may rủi của thiên nhiên, thời tiết nhưng ông Phụng vẫn quyết tâm theo đuổi. Là một loại vật nuôi có nguồn gốc từ núi rừng và là ấu trùng nên việc nhân giống ban đầu hết sức tỉ mỉ và khó khăn.
32011a1299591903ong2.jpg


Ngay từ những ngày đầu, ông Phụng phải lặn lội lên rừng sâu để tìm bắt những tổ ong đang chuẩn bị xây tổ mang về vườn nhà để nhân giống mùa sau. Khi đã có một vài tổ, đến mùa thu hoạch, vào mùa đông, ông có cách duy trì giống và nhân giống rất đặc biệt. Dùng rơm, rác phủ kín tổ ong tạo nơi trú ngụ mùa đông cho ong trưởng thành và giữ chân ong tại vườn nhà. Đến mùa sinh sản và xây tổ, mỗi con trưởng thành sẽ tự tách đàn và tự xây thành tổ riêng ngay trong vườn nhà và xung quanh ruộng lúa, ven rừng. Từ đó, ông Phụng có thể có được hàng trăm tổ ong.



Cùng với việc tự nhân giống, gia đình ông Phụng còn cất công lên Yên Bái, Lào Cai để mua những tổ ong mới xây về nuôi tại vườn của gia đình để tăng số lượng đàn ong. Trong quá trình nuôi và nhân giống, ông Phụng cũng gặp không ít những khó khăn về con giống. Nếu thời tiết không thuận lợi cộng với việc bị nhiễm độc thì ấu trùng có thể bị hỏng hay ong chúa kém thì ong thợ có thể bỏ tổ bay đi nơi khác.

32011a1299592150ong3.jpg


Với diện tích vườn khoanh nuôi khoảng hơn 3 sào cộng với đồi cây và chia làm 3 khu nuôi, ông Phụng đã nuôi hai giống ong chính mang lại hiệu quả kinh tế cao là ong vò vẽ và ong bầu đất. Đây là hai loại ong được thị trường tiêu thụ ưa thích. Trong đó loại ong bầu đất có giá trị kinh tế cao hơn nhờ giá trị dinh dưỡng của nó nhưng khó nuôi hơn. Kiên trì và bền bỉ, đến nay, vườn ong nuôi của ông Phụng đã lên tới hơn 300 tổ cộng với hơn 20 tổ ong bầu đất đang đến thời gian cho thu hoạch.

Thời gian nuôi loại ong rừng này không dài chỉ khoảng 3 tháng là cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm trong điều kiện thời tiết ấm áp. Vào vụ thu hoạch lúa tháng 9, ông Phụng cắt các tổ ong đã cho thu hoạch và cho vào lưới sắt mang bán tại thị trường trong tỉnh rồi Hà Nội, Thanh Hoá, Hải Dương...Mỗi tổ ong vò vẽ bình thường cũng bán được từ 70 đến 100.000 đồng. Đặc biệt, giống ong bầu đất có thể cho giá từ năm trăm đến một triệu đồng. Loại nhộng ong dùng làm thực phẩm với giá 100.000 đồng/ 1 kg. Kiên trì bền bỉ với nghề nuôi ong rừng tương đối mạo hiểm này, mỗi năm vườn ong rừng đã mang lại cho gia đình ông Phụng thu nhập từ 30 đến 35 triệu đồng, giúp cho gia đình ông từng bước thoát nghèo. Đến nay, nhờ có nghề nuôi ong rừng, gia đình ông đã ổn định cuộc sống và xây được căn nhà mái bằng khang trang, góp phần ổn định kinh tế xã hội của địa phương.
 


Last edited by a moderator:
Phải nói đây là cái nghề nguy hiểm chứ không phải là " khá mạo hiểm " . ai bị nó chích 1 phát là thấy mấy ông trời, chạy xa 10m nó còn đuổi theo chích, lặn xuống nước ngóc đầu lên là nó làm cái cớp liền, tui chưa thấy ai dám đốt ong ban ngày mà phải đợi đến đêm mới dám. Quê tui mổi lần đi đốt ong rất vui, rủ rê mấy ông hàng xóm đốt 4 đến 5 cây đuốc cùng hè 1 2 3 đưa lên 1 lượt, sau đó đem vô nấu cháo, thêm 1 chúc xíu nước cốt dừa ăn rất ngon, ăn xong ai bị dị ứng nổi mề đai thì lấy tàn ong đốt trùm mền xông 1 chúc là hêt.
Tui thấy nếu nuôi ong vò vẽ, cái khâu khó nhất là làm sao lấy được nhộng, mà không phải đốt hết cả đàn ong.
 
Ái chà! Nhọng thì nấu cháo, ong thì chiên giòn. Ái chà! Hết ý luôn! À! Bây giờ còn có ong ngâm rượu nữa chứ, loại này thì rất tốt cho sức khoẽ.

Ngày xưa ông bà ta nuôi ong để đánh Mỹ nữa đó! Vậy thì nghề này họ có tuyệt chiêu đó, nếu không là bị cái cốp liền. He he . . .
 
hehehehe !! bữa hôm kia có anh chàng hỏi cách nuôi chó để bảo vệ trang trại. Nuôi "con này" cho một công đôi chuyện nà !!
 
Mình thì chỉ bị ong vàng đốt thôi nhưng cũng rất tê, được con này đốt thì sốt liền đấy. 10 con này đốt là thăng :D
 
Đã chấp nhận nuôi thì đã chấp nhận bị "cốp cốp" rồi! Hi hi . . . Mà phải có cách trị chứ, nếu không bị cả đàn đánh đì sao đây ta?
 
lúc trước ở gần nhà ,đàn bò đang ăn ở cánh rừng trên cây cao có 1 tổ ong này ,tụi tui chơi ác bẻ cây phang banh cái tổ của nó rồi chạy ,Hic nó bay re đè bò "sực " bò chạy te tua luôn he he
 

Một số người đi rừng họ có bài thuốc riêng để chữa khi ong vò vẽ cắn vì thế ko bị sốc phản vệ mà chết . Còn người bình thường ko có thuốc gia truyền đừng có dại mà bắt chước . Chỉ cần bị phá tổ . cả đàn ong nó lao vào tấn công thì chỉ vài tiếng sau là đi đời nhà ma ngay .... Mấy trăm cái tổ kia mà bị thằng nào nó điên điên ném đá hoặc đốt rơm khói lung tung thôi là hàng vạn con ong sát thủ giết người như chơi ....
 
híc híc quan trọng là lúc thu hoạch làm sao thu hoạch? :)!
Nếu thu hoạch theo cách thông thường, dùng lửa, khói để hun để xua đuổi đàn ong lớn thì có thể đàn sẽ bỏ tổ hoặc bị tiêu diệt. Vậy thì thu hoạch bằng cách nào để giữ lại bầy đàn? Các bác có thể tư vấn cho mọi người hiểu rõ về cách thu hoạch.
Chào cả nhà!
 
một vật nuôi mới cũng hay nhưng nguy hiểm thật chắc bác đó có bí quyết riêng chứ trước đây nơi tôi ở người ta sợ con này lắm nó đốt chết cả bò con chứ đừng nói
---------------
một vật nuôi mới cũng hay nhưng nguy hiểm quá chắc bác ấy có bí quyết riêng chứ con này nó đốt chết cả bò con chứ đừng nói là con người.Nếu có ai mà đi lạc vào đó thì...:eek:
 
Last edited by a moderator:
Xét cho kỹ thì nên cấm "chăn nuôi" loại ong này. Bởi tính chất quá nguy hiểm của nó. Đừng lý luận kiểu hàng rào nhà tui thì tui có quyền mắc dây điện trần ra đó. Ai kiêu mày chui vô chết ráng chịu được.
 
con này mà cũng giám nuôi thì đúng là bái phục....em có 1 kỷ niệm khó quên với loài ong này...cũng vì theo mấy đứa hàng xóm đi chọc phá tổ của loài này nên em bị chúng đốt te tua phải nhập viện luôn(do em nhỏ nhất đám không chạy lại tụi kia)....cũng còn hên là kịp chạy thoát về đến nhà...hichic....
 
Xét cho kỹ thì nên cấm "chăn nuôi" loại ong này. Bởi tính chất quá nguy hiểm của nó. Đừng lý luận kiểu hàng rào nhà tui thì tui có quyền mắc dây điện trần ra đó. Ai kiêu mày chui vô chết ráng chịu được.
Thân chào bạn theo mình nghĩ không có gì là nguy hiểm cả nếu như mình đảm bảo được các điều kiện an toàn trong lao dộng sản xuất
có nhiều laòi nguy hiểm hơn gấp nhiều lần mà người ta còn nuôi được thì sao , ví dụ như :cá sấu ,rắn hồ mang , có một vùng ngoài bắc người ta còn nuôi cả rắn hổ mang chúa .Những thứ nguy hiểm chết người như vạy còn không cấm nuôi huống hồ gì laọi ong hiền hòa này !!!
 
ví dụ như :cá sấu ,rắn hồ mang , có một vùng ngoài bắc người ta còn nuôi cả rắn hổ mang chúa .Những thứ nguy hiểm chết người như vạy còn không cấm nuôi huống hồ gì laọi ong hiền hòa này !!!

- he he các con này không biết bay bạn ơi .<!-- / message -->
 
mời bạn vi ngay mai đọc bài nầy:

Ong vò vẽ đốt chết 2 trẻ em

(SGGP).- Đến chiều 6-8, ngoài 2 trẻ em đã tử vong, 1 cháu đã qua cơn nguy kịch, nhưng sức khỏe vẫn chưa hồi phục. Đây là 3 nạn nhân bị ong vò vẽ đốt vào ngày 4-8.

Ngày 4-8, khi đang đi rẫy vợ chồng anh Hye (làng Hol, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa tỉnh Gia Lai) nhận được tin 2 con gái (3 tuổi) bị ong vò vẽ đốt, cháu Hea Ta Ri đã tử vong, cháu Hea Ta Râm và Niên (bạn cùng xóm với Râm) đang trong tình trạng hôn mê, cơ thể sưng phù. Gia đình đã đưa 2 cháu Niên và Râm vào Bệnh viện 331 (Gia Lai) cấp cứu.

Do bị ong đốt quá nhiều, nọc độc đã lan ra toàn thân nên đến ngày 5-8, cháu Ta Râm đã tử vong. Cháu Niên đã vượt qua cơn nguy kịch, nhưng toàn thân vẫn còn sưng tấy (do 20 vết đốt của ong vò vẽ).

Q.Học – Y.Viễn

thêm bài này :
http://vinhphuctoday.vn/forum/showthread.php?t=10871&page=1
 
Công dụng của ong vò vẽ:

- Ong vò vẽ cha mẹ, mang ngâm rượu làm thuốc trị đau nhứt, có thể lấy thoa lên chỗ cơ bị đau và xoa bóp, hoặc uống thì giảm đau lưng, trị nhứt mỏi.

Nếu 1 ngày uống 1 chum nhỏ, sẽ tăng cường sức khỏe, tráng dương ( ai yếu sinh lý, xuất tinh sớm dùng mỗi ngày khoảng 5 ngày là có tác dụng, tăng sức dẻo dai và kéo dài hơn 30 phút :D).

- Con nhộng vò vẽ thì làm thức ăn cho chim, cá cảnh. Nấu cháo dinh dưỡng, ăn rất ngon nhưng mau ngán. Ăn 1 lần ngán cả tháng.

******

Cách khai thác ong vò vẽ. Hoàn toàn không hề bị đốt, bắt hết con mẹ 100%, không thoát con nào:

+ Thời gian bắt : ban đêm
<FONT color=black>+ Vật dụng:<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
P><P><FONT face=
-
4 lít rượu ngon ( dùng rượu này ngâm luôn).<o:p></o:p>
- 1 cái phễu to, to hơn miệng bình thủy tinh, cắt bỏ phần ống nhỏ cho nó có cái lỗ to hơn – 50 – 60mm là được.<o:p></o:p>
- 1 bóng đèn pin 3vol + 2 cục pin. Gắn bóng đèn vào 1 cái chuôi đèn và nối dây điện ra cục pin dài khoảng 50cm. Có công tắc<o:p></o:p>
- 1 cái bao nylon đen để bọc che bình rượu để ánh sáng đừng thoát ra phía ngang hông bình. Chỉ cho sáng lên trên phễu

<o:p>
anhso-21842_P1040216.jpg
</o:p>

<o:p></o:p>
+ Cách bắt:<o:p></o:p>
Mang tất cả các vật dụng trên, để bên dưới tổ ong. Như hình vẽ, sau đó chọc nhẹ vào bên dưới tổ cho ong bay ra. Khi ong bay ra thấy ánh đèn bên dưới, nó sẽ lao theo ánh đèn và đâm đầu vào bình rượu. Chừng 5 đến 10 phút là sạch sẽ, sau đó chỉ việc lấy tổ bắt nhộng là xong.
 
bắt kiểu này nếu tổ ong ở quá cao so với mặt đất thì liệu có hiểu quả không vậy cà rem.....với lại bắt kiểu này thì làm sao ta có thể nhân rộng đàn ong kia chứ.....
 
bắt kiểu này nếu tổ ong ở quá cao so với mặt đất thì liệu có hiểu quả không vậy cà rem.....với lại bắt kiểu này thì làm sao ta có thể nhân rộng đàn ong kia chứ.....

Với độ cao bao nhiêu đi nữa bắt vẫn được. Ban đêm mà ...

Cách nuôi ông và cách nhân rộng ra thì mình không biết, chỉ biết cách khai thác tổ ong làm sao cho trọn vẹn và không bị ong chích ...
 


Back
Top