Nuôi Vịt Uyên Uơng sinh sản ?

  • Thread starter chimquy
  • Ngày gửi
Mình đang cho triển khai nuôi thử nghiệm một đàn vịt Uyên Ưởng khoảng 20 con .Mục đích của mình là nuôi sinh sản ,Tuy nhiên mới nuôi nên kiến thức thực tế về loài chưa nhiều .,Bà con nào đã từng nuôi sinh sản thành công , hoặc biết về loài này cùng chia sẻ nhé

Gửi kèm mấy tấm hình minh hoạ, Ao nuôi đang xây dưng ,Chưa có điều kiện UP hình thực của em nó lên
 


Last edited by a moderator:
Ồ vịt uyên ương trên hình nhìn tuyệt đẹp. Nếu nhìn ngoài đời thực thì có được như vậy không ?
Bác chimquy kiếm giống này ở đâu vậy có thể tiết lộ chút được không ? Mà giống vịt này có mắc tiền không vậy. Ôi.............. nhìn... đàn...vịt............... đẹ....p.............. q..u...á........................
 
Vịt Uyên Ương có nguồn gốc từ Trung quốc…nhưng âu châu cũng có trong thiên nhiên
Trước năm 1975 loại vịt uyên ương này dược nuôi thả trong các hồ của Sở Thú, bây giờ không thấy nữa..mà trong vườn các Đại Gia lại có, giá cao khủng khiếp

1 đôi Uyên ương



1 đôi uyên ương nữa



Uyên ương còn non


Con trống


Con trống


Con trống


Con trống


 
Nuôi Vịt Uyên Ương sinh sản?

Vì các anh em quan tâm, xin gửi ít tài liệu để tham khảo ( note: dịch và tổng hợp từ một số websites nước ngoài)

Mandarin Duck


Male Mandarin duck
Tên Khoa học: Aix galericulata
Họ: Anatidae


Đ[FONT=&quot]ặc Điểm:[/FONT]

( Vịt) Uyên Ương tên khoa học: Aix galericulata, tên tiếng Anh Mandarin Duck hay Madarin, là 1 lọai vịt cỡ trung bình. Có quan hệ gần gũi với giống Wood Duck của Bắc Mỹ.
Uyên Ương trống trưởng thành có ngọai hình nổi bật và không lầm lẫn được. Nó có mỏ màu Đỏ, hình trăng lưỡi liềm trắng phía trên mắt và mặt hơi Đỏ và ít “ râu “ trên mặt. Ngục màu Tía với 2 sọc thắng đứng màu trắng. Sườn màu hung với 2 “ cánh buồm” màu Cam phía lưng.
Uyên ương mái trông tương tự như con mái Wood Duck với khoen mắt trắng và sọc kéo dài từ mắt đến lưng. Phía dưới bụng màu nhợt nhạt hơn, có sọc trắng nhỏ ở bên sườn và chop mỏ xanh xám.
Phân b[FONT=&quot]ổ và môi trường sống:[/FONT]

Nguyên thủy, Uyên Ương xuất xứ từ Trung Hoa nhưng có thể tìm thấy bất cứ nơi nào có môi trường sống phù hợp với chúng. Chúng được coi là lòai chim bán di trú.Phân bổ rải rác ở Đông Nam Nga, Đông Bắc Trung Hoa, Japan, Phía Nam England và Siberia. Uyên Ương được đưa vào Phương Tây nhằm mục đích gây giống bởi những người nuôi chim và có thể tìm thấy ở các sở Thú trên thế giới. Uyên Ương ưa thích sống nơi rừng thưa gần mặt nước, nơi có nhiều cây có lỗ để làm tổ . Chúngthích nhất vùng núi non có suối nước, bụi rậm và rừng.
Hành vi:

Tiếng kêu của Uyên Ương giống như “ge,ge”, “wooing” và “bifu”. Uyên Ương kiếm ăn bằng cách sục mỏ nơi nước nông.Trong hoang dã, Uyên Ương tự lục lọi thức ăn.Kiếm ăn ngày lẫn đêm, nhưng vào ban ngày, chú yếu trú ngụ nơi có bong râm.
Con Trống trình diễn chuyến bay để ve vãn con Mái. Uyên Ương trống là lòai hiếm hoi canh chừng con mái và vịt con cho đến khi chúng biết bay.Uyên Ương sống hòa hợp bầy đàn nhưng đôi khi con trống cũng đánh nhau với các con trống khác. Con Trống phát ra tiếng húyt âm mũi khi trình diễn, mặt khác con mái phát ra tiếng kêu dẫn dụ âm cao giống như "keet". Con trống cũng phát ra tiếng kêu cao, gắt, và tiếng ủn ỉn giống như lợn rừng.
Ve vãn bắt đầu vào mùa Thu,Courtship bao gồm những hành vi tinh tế, phức tạp chẳng hạn như chuyển động lắc, rũ,uống nước và rỉa long làm dáng.Con Mái sẽ quyết định chọn bạn đời bắng cách có những hành động kick động về phía con trống ưa thích. Con mái thể hiện hành vi giao cấu bằng cách trình diễn chuyển động căng phồng đầuvà sau đó nằm sát xuống mặt nước.Con trống thể hiện cử động mỏ lên xuống trước khi trèo lên và sau đó bơi ra xa khỏi con mái.
Nếu đôi bạn tình vẫn sống sót sau hai mùa sinh sản chúng sẽ tạo thành một mối rang buộc điển hình hơn là bắt cặp mới.Vì sự thành tâm của chúng với nhau,chúng được đề cập đến ở Trung Hoa và Japan như là biểu tượng của tình yêu,hạnh phúc và chung thủy.Chúng thay long vào đầu mùa Hạ và chấm dứt vào khỏang cuối tháng 9.Trong mùa thay lông, chúng tìm kiếm sự che chở trong vùng đất rừng nơi có thể lẩn trốn duới tàn lá rậm rạp. Thới kỳ thay long của con mái được quyết định bởi điều kiện sống trong thời gian đó.Nếu nó đang làm tổ, thì thay lông sẽ bị trì hõan lại. Con trống sẽ mất các màu sặc sỡ như một hình thức ngụy trang để bảo vệ chúng khỏi các thiên địch
Th[FONT=&quot]ức ăn[/FONT]:

Uyên Ương ăn các lọai hạt,qủa đầu ( sồi, dẻ),ngũ cốc, thực vật mọc dưới nước,côn trùng, Ốc sên đất và cá.Thực đơn thay đổi theo mùa: vào mùa Thu qủa đầu và ngũ cốc được ưa thích trong khi mùa Xuân là côn trùng và ốc sên, cá và cây cỏ lại được ưa chuộng.Trong mùa Hạ, dew worms, cào-cào, cá nhỏ, ếch nhái, động vật than mềm và rắn nhỏ được ưa chuộng.

[FONT=&quot]Female Mandarin duck[/FONT]
Sinh tr[FONT=&quot]ưởng và phát triển[/FONT]:

Làm tổ trong hốc cây phía trên mặt nước. Mỗi lứa ấp trung bình 8-10 trứng. Kích cỡ trứng 56mm X 42mm máu trứng thay đổi từ màu da Bò bóng đến màu ngà voi.Con mái xù lông che phủ trứng và vẫn ăn và nghỉ ngơi được.Con mái tự bảo vệ và bảo vệ vịt con, trứng rất tốt.Con Mẹ sẽ nhử cho thiên địch ra xa tổ. Con trống không tham gia gì cả trong qúa trình ấp trứng, kéo dài khỏang 30 ngày.
Khi vịt con nở, theo bản năng chúng sẽ theo Mẹ nhảy lộn xuống đất từ tổ trên cây.Thật đáng ngạc nhiên vịt con không đau đớn gì khi tiếp đất.Khó mà quan sát được vịt con đang ấp vì con mẹ rất cảnh giác bảo vệ ổ ấp.Vịt Mẹ đứng canh chừng ở một khỏang các gần khi vịt con kiếm ăn.Nếu có dấu hiệu nguy hiểm, vịt mẹ sẽ dẫn con vào chỗ ẩn nấp: lặn dưới nước và bơi cho đến khi đến chỗ trú ẩn ở đám cỏ dài ven bờ song hay hồ. Nếu kẻ thù xuất hiện, vịt mẹ sẽ gỉa vờ bị thương và nỗ lực lôi kéo kẽ thù ra xa bầy con của nó. Thường thì vịt con biết bay vào mùa di trú mùa Thu.Bất chấp sự bảo vệ của vịt bố mẹ, phân nửa hay hơn số vịt con không sống sót được sau 2 tuần đầu tiên của cuộc đời.
Tình tr[FONT=&quot]ạng bảo tồn:[/FONT]

Uyên Ương không bị liệt kê trong CITES như lòai gặp nguy hiểm nhưng có thể được coi là lòai gần mức bị đe dọa hay quan tâm đặc biệt. Chúng được liệt kê như là Class II trong điều luật Bảo Vệ Động Vật Quốc Gia của Trung Hoa. Số lượng cá thể trên tòan cầu không được biết rõ.Số lượng ở Châ Á có thể dưới 20,000 con. Trong một số vùng ở phía Nam Anh quốc có mốt số quần thể hoang dã tồn tại, thịnh vượng ở Virginia Water, biên giới Berkshire/Surrey. Ở Nga,số lượng sống trong hoang dã không rõ, nhưng có 150 khu bảo tồn trong khắp quôa gia cung cấp nơi cư trú cho Uyên Ương cũng như cho các lòai gặp đe dọa khác với niềm hy vọng sẽ giúp gia tăng dân số của các lòai này.Quần thể hoang dã cũng gặp ở Scotland và một số nôi ở Châu Âu.
Sự suy tàn của Uyên Ương phần lớn là do con người, chủ yếu là tiều phu, thợ săn và săn trộm. Việc xáo trôn môi trường sống bởi tiều phu và việc dọn sạch rừng đã ảnh hưởng đến quần thể hoang dã.Nhiều thợ săn đã không nhận ra chúng trong khi bay và nhầm lẫn với các chim được phép săn bắn khác va 2giống như vậy, các kẻ bắt trộm truy lùng chúng vì vẻ đẹp cực kỳ của con trống.Vì có vị khó chịu, người ta không săn giống vịt này để làm thịt.
Thiên địch của Uyên Ương khác biệt theo địa lý. Có thể kể đến Chồn, Gấu Trúc Mỹ, Rái Cá, chồn hôi,Cú và rắn.
 
Uyên Ương đẹp như cái tên của nó

Mình đang cho triển khai nuôi thử nghiệm một đàn vịt Uyên Ưởng khoảng 20 con .Mục đích của mình là nuôi sinh sản ,Tuy nhiên mới nuôi nên kiến thức thực tế về loài chưa nhiều .,Bà con nào đã từng nuôi sinh sản thành công , hoặc biết về loài này cùng chia sẻ nhé

Gửi kèm mấy tấm hình minh hoạ, Ao nuôi đang xây dưng ,Chưa có điều kiện UP hình thực của em nó lên
Ôi, đẹp quá, đúng là nó đẹp như cái tên Uyên Uơng. Nhưng mà Mandarin duck là Vịt Bắc Kinh, vậy cái tên Uyên Ương từ đâu ra vậy anh?
 
Mình đang cho triển khai nuôi thử nghiệm một đàn vịt Uyên Ưởng khoảng 20 con .Mục đích của mình là nuôi sinh sản ,Tuy nhiên mới nuôi nên kiến thức thực tế về loài chưa nhiều .,Bà con nào đã từng nuôi sinh sản thành công , hoặc biết về loài này cùng chia sẻ nhé

Bạn thử email cho bác Liemtran theo địa chỉ : liemtran308@yahoo.com
bác ây đã từng nuôi và nhân giống loại vịt này ở bên Mỹ
 

2 Ace

cám ơn các bác đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích .Minh đã liên hệ với bác lientran , và đang chờ bác hồi âm .
Hiện nay đàn vịt của mình vẫn khỏe mạnh , Rât thích nghi với môi trường nuôi nhân tao , Không có biểu hiện bệnh lý , ngoài 2 con mái bị phân trắng đã tách riêng cho uống thuốc hiện khỏe lại bình thường /\ Mình đang cho ăn cám tổng hợp của Ngan ..bỏ rau muống và cỏ vô thấy chén sạch ,Nhưng nó cũng gảnh ăn và không tạp phế lù như những dòng khác
Nếu chúng sinh sản thành công thì quá tuyệt vời
 
chúc mừng anh Giáp nhé, hy vọng anh nhân giống được chim này ở Việt Nam. anh cẩn thận nhé, miền Bắc váo mùa lạnh rồi, H5N1 lại rất hay tấn công thủy cầm.
 
thanks PK tuan . Thời tiết lạnh thì k đáng ngại vì con này thích nghi đuợc với vùng lạnh . Mình đã tiêm phòng H5 rồi ,hi vọng là ổn
 
Ôi đẹp quá. Đẹp thế nào nỡ lòng nào mà làm thịt ăn cho được. Khi nào bác nuôi sinh sản thì chia sẻ với anh em cùng nhân giống nhé. Cảm ơn
 
Ôi đẹp quá. Đẹp thế nào nỡ lòng nào mà làm thịt ăn cho được.

Người ta đồn rằng : thịt con vịt uyên ương này hôi lắm, không thể ăn được. nhờ đó chúng mới sống sót tới hôm nay
 
2

anh Bình Minh nói rât đúng . Thịt con này ăn không ngon, Vit Uyên ương hay ghép đôi với nhau , sống khá chung thủy . Theo quan niệm của phương đông nó tượng trưng cho hạnh phúc của các đôi tình nhân ,Bởi vậy mà có một số đai ca đã đặt vấn đề với mình thiết kế cho cái hồ nhỏ trong ViNa để thả cặp Uyên Uơng vào
( Chuyện các bác đó có chung thủy như vịt Uyên Uơng không thì mình không dám nói trước ) Khách hàng là thượng đế mà

Về bác Lientran .Minh có liên hệ rồi nhưng không thấy bác hồi âm , Anh Bình Minh có số fone của bác không
 
chào anh giáp. nuôi vịt uyen ương cần diện tích lớn không anh. em có cái hồ nhỏ cở 2m vuông có thả được bọn chúng vào không?
 
Về bác Lientran .Minh có liên hệ rồi nhưng không thấy bác hồi âm , Anh Bình Minh có số fone của bác không

Đáng tiếc BM không có số phone của Bác LiemTran...nhưng người dưới đây nhất định có
Bac LiemTran đang giận cái gì đó..khó nói quá..
BM chỉ biết rằng Bác ấy nhân giống loại vịt này bằng cách ấp nhân tạo.. ngĩa là ấp bằng máy ấp đó...vì dường như chúng cũng dở như vịt ta là Không biết ấp hoặc ấp rất dở
 
Last edited by a moderator:
Minh đã liên hệ theo đường link anh cho hi vọn sẽ sớm có hồi âm
Ngoài bắc mình chưa thấy ai nuôi sinh sản loài này .Trong Nam không biết bác nào đã từng nuôi chưa
Minh qua bên Singapore thấy họ nuôi sinh sản khá nhiều , tiếc là thời gian lưu chú lại có hạn nên không quan sát và học đuợc kỹ thuật của chu trình ấp nở .Tài liệu và sách trên mạng thì có nhưng không biết khi áp dụng thức tế vào Việt Nam có ổn không , Nếu k có bậc tiền bối nào chỉ bảo thì phải đành mò mẫm vậy
Lọc Huê có hoi cái hồ 2m2 có nuôi đuợc không .
Mình tạm trả lời là nuôi đựoc nhưng chỉ để nuôi trưng bày hoặc chơi cảnh thôi . Mình có đổi cho anh bạn 1 đôi thấy anh ấy nhốt chung vào chuồng nuôi gà tre cả tháng nay cũng không vấn đề gì .Con chim nhà mình thì thấy nó cứ ở trên cạn hoài thỉnh thoảng đuôi nó mới chịu suống tắm . Chắc tại thức ăn sẵn nên chúng không chịu bơi kiếm mồi,có khi nuôi trên cạn cũng ok . nước vào thấy chúng bơi thì đẹp hơn thôi .Kết luận dù ít hay nhiều nước vẫn phải có để nó bơi nội cho sạch lông thì mới đẹp đuợc

Nhưng nếu muốn sinh sản phải cần diện tích rộng hơn và tạo môi trường giống tự nhiên càng tốt
 
Con chim nhà mình thì thấy nó cứ ở trên cạn hoài thỉnh thoảng đuôi nó mới chịu suống tắm . Chắc tại thức ăn sẵn nên chúng không chịu bơi kiếm mồi,có khi nuôi trên cạn cũng ok . nước vào thấy chúng bơi thì đẹp hơn thôi .Kết luận dù ít hay nhiều nước vẫn phải có để nó bơi nội cho sạch lông thì mới đẹp đuợc

Nhưng nếu muốn sinh sản phải cần diện tích rộng hơn và tạo môi trường giống tự nhiên càng tốt

Theo suy ngĩ của tôi :
Nếu bạn nuôi để làm cảnh..thi bạn nên nuôi trong một cái hồ.với vách hồ xây dựng đứng. và giữa hồ là một cái gò nhỏ.. đứng trên gò nhỏ riết cũng buồn. chúng phải bơi cho vui...kết qủa là là nhờ thế lông chúng sẽ sạch bóng

nếu bạn nuôi để chúng sinh sản..thì khung cảnh phải có hồ. có gò, có vườn ,có lùm cây và mặc kệ chúng thích ở đâu thì ở
 


Back
Top