Phân bón cho cây trồng có thực sự tốt như quảng cáo hay càng bón càng… bệnh!

  • Thread starter vudiep902
  • Ngày gửi
Phân bón cho cây trồng có thực sự tốt như quảng cáo hay càng bón càng… bệnh!

Quê tôi là cả một vùng chè rộng lớn. Người nông dân sống chủ yếu nhờ vào cây chè.

Những hộ gia đình hàng xóm của tôi cũng vậy . Tôi đã nhìn thấy họ đổi đời từng ngày, mua đất – xây nhà – tậu xe. Cây trồng cũng giống như con người. Người muốn phát triển tốt phải được ăn uống đầy đủ. Cây muốn xanh tươi phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
phan-bon-hoa-hoc.jpg

DÙNG PHÂN BÓN HÓA HỌC LÀM SAO CHO TỐT

Ấy thế mà để chè nhà mình lớn nhanh thì mỗi bác nông dân một kiểu. Người phun cái này. Người bón cái kia. Chỉ có đua nhau sao cho chè nhà mình phải xanh mơn mởn. Búp chè phải to như rau muống

Rồi cung có thì cầu ắt sẽ tìm đến. Các công ty phân bón này nọ đua nhau mở cửa hàng giới thiệu. Có khi còn vào tận nhà dân để chào hàng.

Bao nhiêu công ty , bao nhiêu loại thuốc cứ loạn hết cả lên, nhưng chung chung giống nhau là “ Cái này mới ra tốt lắm bác ạ” Rồi “ Anh cứ dùng đi chỉ tháng sau là có kết quả”

Thế rồi có kết quả thật: Lọt thỏm giữa những đồi chè nhìn giống như nhau thì chè của vài nhà tốt lên đáng kinh ngạc, thời gian thu hoạch cũng ngắn lại.

Vì dùng phân bón hóa học có chất kích thích tăng trưởng nên mới được như vậy giống như xem trên tivi đấy. Giấm xoài non tý là chín, quả dưa phun thuốc vài ngày đã được thu hoạch .

Nhưng cũng có hệ lụy của nó. Lên thu hái chè thì mùi lắm. Không đeo khẩu trang không chịu được. “ Hắc như axit vậy” Nhà ai mà dùng ngay quanh nhà mình thì chè lên như rau muống cũng chịu “ Tại không ngửi nổi” .

Rồi đem sản phẩm lên công ty bán, mới đầu chè đẹp giá cao, cty họ còn khen quá trời. Thế rồi dân đua nhau phun thuốc. Có nhà bảo “ Thôi gần nhà cũng phun – vì được tiền” Tôi về tới đầu làng là nghe mùi thuốc nồng nặc.

Lợi bất cập hại, cũng tới cái lịch các công ty chè kiểm định lại sản phẩm. Ôi thôi họ tế ngửa ra khi biết dạo này sao mà sản lượng của bà con tốt thế. Vì hàm tượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép quá nhiều.

Thế rồi họ không mua nữa. Cho không họ cũng chẳng thèm. Vì họ đóng sản phẩm xuất khẩu phun thế thì ai uống của họ. Họ nói chờ cho tới khi hàm lượng thuốc trong cây chè về mức cho phép họ mới nhập lại. Chắc phải tới vài tháng.

Sản lượng sụt giảm nghiêm trọng. Các công ty chè đôn đáo tìm cho đủ chè để sản xuất

Những nhà không dùng hóa chất thì được phen kiếm bộn. Giá thì được đẩy lên cao. Họ còn làm chảnh. “Chè tôi chè sạch, giá phải cao. Các ông không mua tôi bán chỗ khác”

Nhưng phun thuốc thì công ty không mua. Không phun thì hái được bao nhiêu, bao giờ mới được hái

Những người nông dân có trình độ. Được học hành đàng hoàng thì họ nói “ Tôi dùng chế phẩm vi sinh” Rồi “ tôi dùng phân bón lá vi sinh” Chè cứ tốt đều đều. Công ty chè lại khoái

Rồi mấy ông trước bị cấm vận thì phi đến hỏi “ Sao bác phun
em cũng phun mà lấy của bác không lấy của em”

Nói ra họ mới hỏi “ chế phẩm vi sinh nó là cái gì thế , Mua ở đâu chỉ em với ”

“Dùng chế phẩm vi sinh như thế nào?”

dep-xao-long-cua-6-khu-doi-che-tren-the-gioi-20-620x350.jpg

ĐỒI CHÈ DÙNG CHẾ PHẨM VI SINH AMBIO

Đúng là người nông Việt. Số đông chỉ ham theo cái lợi trước mắt mà bỏ qua lợi ích phát triển bền vững. Bảo sao mà nông sản việt kém chất lượng so với thị trường quốc tế

Mọi người muốn tìm hiểu thông tin chế phẩm vi sinh thì đọc thêm tại đây nhé !​
 




Back
Top