Phân bón cho lúa theo phương pháp canh tác lúa cải tiến

Hệ thống canh tác lúa cải tiến tiếng anh được gọi là: System of Rice Intensification, viết tắt là SRI, tên gọi đầy đủ là hệ thống thâm canh tổng hợp trong sản xuất lúa, là phương pháp canh tác lúa sinh thái, mang lại hiệu quả và năng suất cao, giảm phát thải khí nhà kính dựa trên những tác động kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu, tăng cường phân bón cho lúa, bón theo nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa và quản lý dịch bệnh tốt đã góp phần tăng hiệu quả sản xuất cây lúa, tiết kiệm nước tưới,... Những kỹ thuật tác động bao gồm: cấy mạ non, cấy một dảnh, cấy thưa tạo hiệu ứng hàng biên, quản lý nước, làm cỏ sục bùn và bón phân hữu cơ. Biện pháp canh tác này được công nhận là tiến bộ kỹ thuật ở Việt Nam và đang được nhiều địa phương chọn lựa để canh tác.

phan%20bon%20cho%20lua.jpg


Hướng sản xuất lúa theo hệ thống canh tác lúa cải tiến mạng lại năng suất và kinh tế cao

Phân bón cho lúa và chăm sóc lúa theo phương pháp SRI có ưu điểm gì?
So với biện pháp canh tác lúa thông thường, áp dụng phương pháp trồng, phân bón cho lúa và chăm sóc lúa theo SRI, giúp: giảm 70 - 90% thóc giống, 20 - 25% lượng phân bón, năng suất tăng 9 - 15%; hạn chế dịch, bệnh, hại phát triển, nhất là bệnh khô vằn, ốc bươu vàng, bệnh nghẹt rễ, bó gốc, bọ trĩ…, đồng thời tăng khả năng chống chịu sâu, bệnh của cây lúa . Áp dụng SRI giúp cho cây lúa cứng, khỏe hơn nên ít bị đổ ngả trong điều kiện mưa bão, tăng khả năng chống chịu đối với sâu bệnh mới xuất hiện và giảm 30% nhu cầu nước tưới cho ruộng so với canh tác truyền thống, đồng thời việc không giữ nước ngập mặt ruộng thường xuyên hạn chế khí phát thải khí nhà kính. Cải thiện đáng kể thành phần cơ giới của đất.

Sử dụng phân bón cho lúa theo hệ thống canh tác lúa SRI như thế nào?
Lượng phân bón cho lúa từng thời kỳ và cách bón tương tự quy trình kỹ thuật đã giới thiệu ở bài trước.
Điều tiết nước: Đây là khâu đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của bộ rễ, từ đó ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển và tính chống chịu của cây lúa. Khi cấy để mức nước 1-2 cm, sau 2 ngày để 3-5 cm. Sau cấy 7-8 ngày rút cạn nước trên mặt luống (chỉ để nước ngập ngang rãnh) trong vòng 3-4 ngày.

Chăm sóc bón phân cho lúa - bón thúc đợt 1: Tháo nước ngập 3-5 cm, bón thúc kết hợp làm cỏ sục bùn, giữ ổn định mực nước trong 3-5 ngày. Tiếp theo đó thực hiện chế độ luân phiên khô - ướt, mỗi giai đoạn kéo dài 4-5 ngày (khi tháo cạn chỉ để mực nước ngập ngang rãnh, khi tháo nước vào để mực nước khoảng 5 cm), kết hợp làm cỏ bổ sung mỗi lần tháo nước vào ruộng. Khi lúa tương đối kín hàng (có 22-25 dảnh) rút cạn nước trên mặt luống để hạn chế đẻ nhánh trong khoảng 1 tuần, sau đó cho nước vào để bón thúc đợt 2 (khi lúa bắt đầu phân hoá đòng).

Khi bón thúc đợt 2: Giữ mực nước ổn định 5-7 cm trong vòng 3-5 ngày, sau đó nếu chủ động được nguồn nước nên rút cạn 1-2 lần như quá trình đẻ nhánh. Trường hợp trong vụ mùa, nếu mưa đều (1-2 ngày/ 1 trận mưa rào) thì không cần tưới nước, chỉ cần giữ mực nước ngập ngang rãnh. Từ khi lúa ôm đòng đến khi lúa chín sữa giữ mực nước ổn định 5-7 cm rồi rút cạn dần. Khi lúa đỏ đuôi rút cạn nước trong rãnh để lúa chín nhanh, tập trung.

Tham khảo một số dòng phân bón cho lúa đạt chuẩn theo phương pháp SRI

1.Phân bón PK HỮU CƠ LP 711-ĐẺ NHÁNH: Bón lót cho cây giúp cây ra rễ cực mạnh, đâm tược và để nhánh
Công dụng:
  • Cung cấp bổ sung lân, kali cho cây lúa ra rễ khỏe mạnh, giúp cây bật đọt, đâm chồi cực mạnh, quang hợp khỏe, phục hồi cây sau thu hoạch, tăng khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường.
  • Cung cấp chất hữu cơ: Humic, Fulvic, Amino giúp cây ra rễ mạnh, xanh, tốt, cứng cây, lớn hạt, năng suất vượt trội.
2.HYPHOS MAGIE
Công dụng:
  • Ra rễ mạnh, đẻ nhánh sớm, phân hoá tạo đòng
  • Phục hồi cho lúa xanh trở lại khi bị vàng lá, cháy lá, ngộ độc hữu cơ.
3.HỘP NĂNG SUẤT + GIẢM RỤNG
Công dụng:
  • Bóng sáng hạt lúa, lớn hạt, chắc hạt, hạt no tròn, tăng năng suất, giảm rụng hạt.
  • Hạn chế lem lép hạt, bạc bụng
4.BỘ MƯA VÀNG - NGỌC VÀNG
Công dụng:
  • Lớn hạt, hạt đầy đặn, no tròn, chắc hạt, vàng hạt, sáng bóng hạt. Hạn chế lem lép hạt, bạc bụng.
  • Giảm rụng, giảm thất thoát khi thu hoạch. Tạo năng suất vượt trội, hạt lúa đẹp bán giá cao.
Xem chi tiết tại đây
 


Địa chỉ
71/65 Ấp 2, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.
Số điện thoại
02838913259


Back
Top