Phòng tránh bệnh thối trái trên cây sầu riêng và rụng trái non

  • Thread starter phanbonviettranhde.com
  • Ngày gửi
Về nguyên nhân bệnh thối trái trên cây sầu riêng:

Do nấm Phytophthora palmivora gây ra. Loại nấm này thường lưu tồn dưới dạng bào tử hậu, sợi nấm tồn tại trong tàn dư cây bệnh và bào tử trứng trong đất. Từ các vết bệnh ban đầu, các sợi nấm sẽ sinh sản rất nhiều bào tử và lây lan rất nhanh. Nguồn nước tưới trong vườn là một trong những yếu tố làm cho nấm phát tán… Đặc biệt, những cây sầu riêng bị stress bởi thời kỳ khô hạn kéo dài sẽ trở nên mẫn cảm hơn với bệnh ở thời kỳ ẩm ướt của mùa mưa sau đó.

Biện pháp phòng trừ

Vườn trồng phải cao ráo, thoát nước tốt trong mùa mưa; chọn giống chống chịu bệnh cao làm gốc ghép; vệ sinh vườn cây, tỉa cành tạo tán loại bỏ cành gần mặt đất, cành bên trong tán, cành mọc chồng chéo lên nhau, cành bị sâu bệnh… để giúp cây có bộ tán thông thoáng, cân đối. Bên cạnh đó, bà con cũng cần chú ý việc tạo hình cây thẳng, cành thấp nhất cách mặt đất từ 1,5-2m; bón phân cân đối NPK, bón thêm phân hữu cơ.

Về nguyên nhân rụng trái non ở cây sầu riêng

Sau khi trái non đã đậu, cần có các biện pháp giúp hạn chế rụng và nuôi trái nhanh lớn. Trái rụng có nhiều nguyên nhân như khi gặp mưa nhiều làm dư nước hoặc do cây đậu trái nhiều quá, cây thiếu dinh dưỡng để nuôi trái, đặc biệt Nitơ và canxi rất cần thiết trong giai đoạn này.
 


Để diệt nấm Phytophthora thì dùng thuốc có hoạt chất Phophonate là có thể trị được bệnh, còn việc cân đối giữu PK và hữu cơ thì chỉ có thể phòng ngừa 1 phần nào thôi.

Đối với rụng trái non do thiêú Nitơ và Canxi thì có thể phun các loại phân bón lá CanBo ngoài thị trường là được. Nhưng nếu rụng do tăng Hoocmon thực vật từ Ethephone và Acid Abscisic nên xuất hiện tầng rời nơi cuống trái non, gây ức chế sinh trưởng của quả dẫn đến rụng trái. Để khắc phục nên kết hợp phun Auxin NAA + GA3 để ngăn rụng trái non, đồng thời kích thích tăng trọng của quả sau này. Vài thông tin chia sẽ!
 


Back
Top