Phòng trị bệnh đen mang cho tôm

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tôm bị đen mang sẽ chậm lớn, chất lượng thịt giảm sút. Trong ao nuôi tôm mà có tỷ lệ tôm bị đen mang với số lượng nhiều sẽ làm giảm nghiêm trọng lợi nhuận do giá tôm bị đen mang rất thấp .


tom.bmp



Tôm bị đen mang do một số nguyên nhân sau:


- Trong ao xảy ra các hiện tượng tảo tàn, ô nhiễm hữu cơ cao, các vật chất hữu cơ lơ lửng trong ao sẽ bám vào mang làm mang tôm chuyển màu vàng, nâu đen.


- Tôm trong ao có hiện tượng bị đóng rong, các sinh vật bám như động vật đơn bào, vi khuẩn dạng sợi, tảo, nấm bám trên mang và bề mặt cơ thể của tôm. Các sinh vật này tạo điều kiện cho các chất vẩn hữu cơ bám và làm mang tôm chuyển màu.


- Khi mang tôm bị nhiễm vi khuẩn hay nhiễm nấm Fusaurium này cũng làm xuất hiện các sắc tố melanin làm mang tôm có màu đen.


- Tôm sống trong điều kiện pH thấp, có nhiều ion kim loại nặng như nhôm, sắt, muối của các kim loại này kết tụ trên mang của tôm làm nó chuyển màu đen.


Như vậy có nhiều nguyên nhân khác nhau (nguyên nhân sinh học và nguyên nhân môi trường) gây đen mang cho tôm. Ngăn chặc các nguyên nhân trên sẽ có tác dụng phòng bệnh bằng cách không để hiện tượng ô nhiễm hữu cơ xảy ra trong ao, giữ đáy ao sạch bằng cách làm tốt công tác tẩy dọn, lắng lọc nước trước khi đưa vào ao. Cho ăn thức ăn có chất lượng tốt và không dư thừa, thường xuyên dùng men vi sinh (loại BRE-2; Actizyme 3 lần/tháng), tăng cường sục khí để tăng hàm lượng ô xy, có thể kết hợp dùng một số loại thuốc sát trùng như Formalin, BKC…


Khi có hiện tượng bệnh lý xuất hiện cần tìm hiểu xem tôm bị đen mang do nguyên nhân nào. Trước tiên cần cải thiện điều kiện môi trường như phần phòng bệnh, để có thể giải quyết được cần dùng hóa chất theo 2 hướng: tiêu diệt mầm bệnh bằng các chất sát trùng và dùng kháng sinh trộn vào thức ăn để diệt tác nhân gây bệnh trên cơ thể tôm.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top