Phú Yên: Sử dụng dung dịch anolyte trong sản xuất tôm giống

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Chỉ sau hơn hai tháng ứng dụng dung dịch hoạt hóa điện hóa anolyte trong sản xuất tôm sú giống đã đem lại nhiều hiệu quả.

Trước nay, khi xử lý các hồ, bể nuôi tôm và môi trường trong suốt quá trình ương tôm sú giống, các vựa, trại tôm giống chủ yếu dùng hóa chất clorin để khử, sát trùng. Loại hóa chất này ảnh hưởng đến sức khỏe, người nuôi tôm, tác động xấu đến môi trường và bào mòn những vật dụng. Để giảm thiểu những ảnh hưởng này, nhiều người ương tôm giống đã sử dụng dung dịch hoạt hóa điện hóa anolyte.
Máy sản xuất dung dịch hoạt hóa điện hóa anolyte (ECA 20) do Viện Khoa học vật liệu cung cấp hiện đã được đưa vào sử dụng tại Phú Yên. Bà Lê Thị Nở, Phó Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên, cho biết: “Hiện tại, Phú Yên có 5 máy sản xuất anolyte đặt tại các địa điểm xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), trại nước ngọt Hòa Định Đông (Phú Hòa), Xuân Thọ 2 (Sông Cầu), xã Bình Kiến và tại Trung tâm Khuyến ngư (TP Tuy Hòa). Tuy chỉ mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn gần đây và chưa có thật nhiều hộ nuôi tôm áp dụng, nhưng những kết quả bước đầu đã cho thấy dung dịch này hoàn toàn phù hợp và có hiệu quả cả về kinh tế và môi trường”.
Hệ thống máy sản xuất anolyte tại Xuân Thọ 2 được đặt ở trại tôm giống của ông Phan Thìn. Ông cho biết: “Từ ngày sử dụng dung dịch hoạt hóa điện hóa anolyte thì hiệu quả kinh tế và môi trường đã có những chuyển biến tích cực hơn. Tôm giống được ương ra có kích cỡ dài hơn, màu sắc đẹp hơn, các chỉ số kỹ thuật cũng đạt cao hơn trước, đảm bảo cho người nuôi tôm thương phẩm”. Theo ông, cụm trại tôm sú giống ở thôn An Thạnh hiện dùng dung dịch anolyte để làm sạch môi trường tôm ương. Hằng ngày họ mang can nhựa đến trại của ông để lấy dung dịch. Tuy nhiên do máy thỉnh thoảng bị trục trặc (do hàm lượng ion canxi và ion magiê trong nước ở đây khá lớn) nên lượng dung dịch sản xuất ra không đủ cung cấp”.
Theo kết quả áp dụng thực tiễn được Viện Khoa học Vật liệu đưa ra, dung dịch anolyte với nồng độ clo có hoạt tính và nồng độ tương đối thấp có thể tiêu diệt hàng trăm loài vi sinh vật gây hại trong môi trường nước, hàng chục loại nấm, virút, bào tử, đơn bào gây hại khác… nhưng không làm tổn thương các tế bào của người và động vật. Bà Nở cho biết: “Trung tâm sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các cụm trại tôm giống và khuyến cáo người nuôi sử dụng dung dịch hoạt hóa điện hóa này trong thời gian tới nhằm đem lại hiệu quả thiết thực hơn cho người nuôi và cộng đồng cả về kinh tế lẫn môi trường”.
KHOA THY
 


Last edited:


Back
Top