Phương pháp giữ cà chua tươi lâu trong 5-6 tháng (không dùng hóa chất)

  • Thread starter truongcongduc4
  • Ngày gửi
Burundi: Người nông dân tìm thấy kỹ thuật mới để bảo quản cà chua
playlist
Vital-inspecte-ses-tomates-photo-cre%CC%81dit-Jean-de-Dieu-Ininahazwe-1200x640.jpg
Vital Nduwimana cảm thấy chán ghét vì bao nhiêu cà chua mà ông bị mất vào mỗi mùa thu hoạch. Trong nhiều năm, cà chua của ông bắt đầu thối rữa chỉ ba hoặc bốn ngày sau khi thu hoạch. Ông cảm thấy thất vọng.

Ông Nduwimana giải thích: "Tôi đã không thể bán tất cả cà chua của tôi; tôi mất gần một nửa sản lượng. Tệ hơn nữa, tôi phải bán với giá thấp trên thị trường. Vì vậy, trong năm 2015, tôi nghĩ rằng có lẽ tôi nên tìm một kỹ thuật bảo quản cà chua."

Ông Nduwimana trồng cà chua ở miền đông Burundi, trên đồi Kabuyenge, năm cây số từ biên giới Tanzania.

Ở phía đông Burundi, cà chua rất dồi dào trong các tháng thu hoạch vào tháng Tám và tháng Chín. Nhưng những người trồng thấy rất khó khăn để giữ cà chua rồi bán đi sau đó, dẫn đến một số lượng lớn cà chua bị thối rữa.

Ông Nduwimana thử một số kỹ thuật để giải quyết vấn đề của mình. Ông đã cố gắng lưu trữ cà chua mình trong nước, trong đất sét, dưới đất, trong thùng giấy, và thậm chí trong cát. Ông đã cố gắng thử tất cả mọi thứ mà ông có thể nghĩ đến trong tâm trí, nhưng ông không thành công.

Rồi một ngày kia, ông nhận thấy rằng cà chua ông đã giữ bên cạnh những cây chuối của ông đã không bị thối rữa. Sau đó, ông nhận thấy tro dưới chân của các cây chuối.

Ông quyết định thử giữ cà chua của mình trong tro và thấy rằng cách này hiệu quả hơn so với bất kỳ các kỹ thuật nào khác mà ông đã thử.

Vital-conserve-ses-tomates-dans-la-cendre-800x600.jpg

Vital Nduwimana giữ những quả cà chua của mình trong tro. Người chụp hình: Jean de Dieu Ininahazwe​

Ông sử dụng tro từ một ống khói, và sàng lọc nó ba hoặc bốn lần để loại bỏ một lượng lớn cặn bã, mảnh vụn, và các vật liệu bên ngoài khác. Sau đó, ông đổ tro vào một thùng giấy carton và đặt những quả cà chua trong thùng carton. Với kỹ thuật này, ông Nduwimana cất giữ một cách an toàn cà chua của ông trong nhiều tháng.

Ông ấy giải thích: "Tôi giữ cà chua của tôi trong tro trong thời gian 5-6 tháng, vì vậy tôi có thể bán chúng trong tháng mười hai, tháng một, hoặc tháng hai, khi giá đã tăng - vì cà chua rất hiếm và trở nên rất đắt đỏ trong thời gian này. "

Jean Nivyabandi là một nhà nông học. Ông nói rằng sử dụng tro không có ảnh hưởng tiêu cực đến cà chua, và có thể được tiêu thụ một cách an toàn. Ông giải thích: "Không có nguy cơ ngộ độc cà chua sau khi bảo quản trong tro."

Tuy nhiên, các nhà nông học muốn Viện Khoa Học Nông Nghiệp của Burundi tiến hành các xét nghiệm để xác nhận kỹ thuật của ông Nduwimana.

Trong khi đó, những người trồng cà chua khác trong Cibitoke - khu vực sản xuất cà chua chính của Burundi - đã được truyền cảm hứng để tự thử nghiệm các kỹ thuật này.

Judith Bizmana cũng trồng cà chua trong Cibitoke. Cô nói: "Tôi thường có thể thu hoạch từ 550 đến 600 kg cà chua mỗi mùa. Nhưng ... tôi phải mất gần một nửa sản lượng của tôi. Ngày nay, tôi chà tay của mình và lúc nào cũng mỉm cười. Nhờ kỹ thuật của ông Nduwimana, tôi có thể giữ cà chua của tôi [và] chờ đợi cho giá cả tăng lên trên thị trường, biết rằng rất ít trong số chúng sẽ bị thối rữa."

Trong khi đó, người nông dân sáng tạo này đã thay đổi cuộc sống của mình. Ông Nduwimana nói: "Với thu nhập từ việc bán cà chua, tôi mở một nhà hàng nhỏ và tôi là một nhà cung cấp thường trực cà chua cho các nhà hàng ở thủ đô của tỉnh. Tôi cung cấp cho toàn bộ thị trường, và tôi cũng đã tạo ra công ăn việc làm. Toàn bộ cuộc sống của tôi đã thay đổi. Trong tương lai, tôi có kế hoạch mua một chiếc xe tải để vận chuyển cà chua của tôi".
Inside-restaurant-1-800x600.jpg

Vital Nduwimana ngồi bên trong nhà hàng nhỏ của mình. Người chụp hình: Jean de Dieu Ininahazwe​

Ông Nduwimana đã trở thành một doanh nhân đầy tham vọng. Vào tháng Bảy năm 2016, ông thậm chí còn giành được giải thưởng trong một cuộc thi sáng tạo được tổ chức bởi một tổ chức phi chính phủ, được gọi là Agakura.

Liên kiết bài viết gốc:
http://wire.farmradio.fm/en/farmer-...s-new-technique-for-preserving-tomatoes-15454

Bài viết trên mình lấy từ trong bài giảng công nghệ plasma cho nông nghiệp. Các bạn có thể học thêm công nghệ plasma theo các liên kết bên dưới nhé.

Trang gốc chính thức của tổ chức Keshe giảng dạy về công nghệ plasma.
http://www.keshefoundation.org/

Nhóm anh chị Việt Kiều đã học và giảng dạy lại kiến thức plasma cơ bản trên Facebook.
https://www.facebook.com/groups/KFVietnam/

Danh sách video các buổi giảng trước đó. Bạn nào có mong muốn học có thể tải về xem lại.
https://www.youtube.com/playlist?list=PLpCKWzA-bp9sgYXj7SwNcPIg-MUgxBsCH
 




Back
Top