Quảng Ngãi thành công mô hình trồng khoai lang Nhật Bản

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Đất sản xuất nông nghiệp tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn - Quảng Ngãi) là đất cát pha, nguồn nước tưới không chủ động. Trong sản xuất cây màu, xã Bình Thạnh lại có ưu thế trồng khoai lang cho năng suất cao và phẩm chất ngon đặc biệt. Tuy nhiên, người dân nơi đây nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung vẫn quen sử dụng giống khoai lang địa phương để sản xuất nên năng suất củ chỉ đạt 5-7 tấn/ha.

Được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bình Sơn, xã Bình Thạnh triển khai cho 40 hộ nông dân ở thôn Trung An thực hiện mô hình trồng giống khoai lang Nhật Bản vụ xuân hè 2009 với qui mô 2 ha, tổng kinh phí khoảng 46,8 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 20 triệu đồng.

Ngày 19/2/2009, HTXNN Bình Thạnh đã vào huyện Đắk R’Lấp và huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) mua giống khoai lang Nhật Bản về cung cấp cho các hộ sản xuất. Giống sản xuất là dây giống đảm bảo chất lượng. Các hộ tham gia mô hình được nhận giống khoai và thực hiện trồng theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn. Khoai được trồng từ 21-23/2, bắt đầu thu hoạch từ ngày 6/6.

Qua kiểm tra, đánh giá, giống khoai lang Nhật Bản năng suất củ đạt 14-20 tấn/ha, bình quân đạt 15 tấn/ha, cao hơn so với giống địa phương từ 7-10 tấn/ha. Giá khoai lang hiện tại: 5.500-6.000 đồng/kg củ (khoai lang Nhật Bản), 4.000 đồng/kg đối với khoai lang địa phương. Còn giá bán thân lá khoai lang hiện tại: 1 triệu đồng/tấn (1.000 đồng/bó) (nếu bán giống sẽ cao gấp 5-6 lần).

Về hiệu quả kinh tế, trồng khoai lang Nhật Bản tuy có đầu tư cao hơn (18,86 triệu đồng/ha) so với trồng khoai lang địa phương (14,36 triệu đồng/ha). Nhưng tổng thu từ trồng giống khoai lang Nhật Bản rất cao (92,0 triệu đồng/ha), gấp đôi so với tổng thu từ trồng giống khoai lang địa phương (47,0 triệu đồng/ha).

Ông Đỗ Văn Tạo - Chủ tịch Hội nông dân xã Bình Thạnh cho biết: Lúc đầu nghe nói trồng giống khoai lang mới, nhiều bà con chưa tin nên không dám đăng ký, đến nay tất cả bà con nông dân ở đây đã thấy hiệu quả của giống khoai mới và đầu tư kỹ thuật, năng suất củ cao gấp 2 lần, năng suất thân lá khoai cũng cao gấp 2-3 lần giống khoai lang địa phương.

Trong vụ, thời tiết diễn biến bất thường, 2 đợt mưa lớn (từ 29/4-2/5 và 28-29/5) đã làm ngập úng, ảnh hưởng đến năng suất của khoai lang, nhưng giống khoai lang này vẫn cho năng suất cao hơn các giống đại trà. Giống khoai lang Nhật Bản trồng tại vụ xuân hè có thời gian sinh trưởng 110-120 ngày, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của điạ phương. Năm đến địa phương sẽ đưa giống khoai lang này vào sản xuất đại trà (30 ha) và sẽ liên hệ tìm đầu ra cho nông dân. báo cáo kết quả thực hiện mô hình trồng khoai lang Nhật bản24062009161201.JPG











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top