Rau lấp - thức ăn tuyệt vời của gà.

  • Thread starter Hải Nam
  • Ngày gửi
Nghe tên RAU LẤP ắt hẳn ai cũng thấy lạ nhưng thưở bé tôi đã thấy những trang trại chăn nuôi trồng la liết cho heo ăn. Chúng tôi cũng mon men trộm cắp cho heo nhà mình ăn. Từ ngày vào Nam sinh sống đến nay không thấy cây rau này nữa.
Hôm trước thấy đàn gà chen chúc mổ cây cỏ trong đống bịch ươm cây giống nhà bên vứt bỏ (trong khi trong vườn đầy cỏ non như thài lài (đọt rau chai), rau lang, rau muống nó không thèm đụng đến ). Ôi nó ăn như một thức ăn ngon. Tôi thấy vậy lôi phần gốc về trồng với hi vọng nhân giống làm thức ăn cho gà. Và khẳng định đó là cây rau Lấp.

Lên mạng tra cứu chỉ có mỗi 1 đoạn nói về cây rau Lấp như sau :

RAU LẤP
Tác giả: Nông nghiệp
RAU LẤP :
(Aneilema keisak; tk. rau thài lài nước, rau ngấp ngó), loài rau họ Thài lài (Commelinaceae). Thân mềm, xốp, bò lan trên mặt ruộng, thân có đốt phân thành nhiều nhánh, đâm rễ ở các đốt già. Lá hình lưỡi mác hẹp, không có cuống, màu hơi tía. RL ưa ẩm, chịu lạnh; nhân giống vô tính; phân bố ở Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam... Ở Việt Nam, RL mọc hoang ở một số tỉnh vùng núi phía bắc và được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ làm thức ăn xanh trong vụ đông. RL phát triển tốt từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau ở các tỉnh phía bắc; khi được chăm bón tốt, năng suất chất xanh đạt 200 - 300 tấn/ha/vụ. RL cũng được phát triển khá tốt ở vùng duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên. RL giàu vitamin, protein và chất khoáng. Được coi là thức ăn xanh có giá trị cho lợn, gà, vịt, ngan, ngỗng trong vụ đông.

Thực tế cho thấy rau phát triển nhanh với khí hậu của miền Nam, gà rấrt thích nhưng trồng phải có quy hoạch chứ không nó vặt tận rễ mất giống.
Anh em trong hội nuôi gà lưu tâm về cây rau Lấp này, có thể trồng diện rộng làm nguồn thức ăn giảm chi phí trong chăn nuôi gà.
 


Hình dáng như thế nào? và giống mua ở đâu hả bác???

Cám ơn bác!
 
Last edited by a moderator:
Bạn đọc miêu tả ở trên nhưng nhìn chung nó là dạng cỏ ngon. Nếu trồng diện tích nhiều sẽ có nguồn thức ăn cho gà.
 
Bạn đọc miêu tả ở trên nhưng nhìn chung nó là dạng cỏ ngon. Nếu trồng diện tích nhiều sẽ có nguồn thức ăn cho gà.

Em cũng muốn trồng, nhưng mua giống/ xin giống ở đâu hả bác???
 
em còn ko có đất nuôi gà, lấy đâu ra đất trồng, hehe thôi làm bạn với lục bình vậy hehe.Thanks bác share info
 
giống giau này thì phải nói đến nhà em vì hồi xưa nhà em cấy rất nhiều loại cây này để cho cá , lợn ,vit hồi đó em cấy rau này gần một xào bắc bộ thời cũng dài
sự phát triển của cây này rất nhanh nhưng về dinh dưỡng ở cây này thì em cũng không biết vì hồi đó cấy giống này thay giống rau muống thôi lên không quan tâm mấy về dinh dưỡng
 

RL phát triển tốt từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau ở các tỉnh phía bắc;

Link: http://agriviet.com/home/threads/104364-Rau-lap-thuc-an-tuyet-voi-cua-ga-#ixzz23aD2QZ00

Thực tế cho thấy rau phát triển nhanh với khí hậu của miền Nam

Link: http://agriviet.com/home/threads/104364-Rau-lap-thuc-an-tuyet-voi-cua-ga-#ixzz23aD6Hn67

Suy ra là cây này có thể phát triển quanh năm ... vì khí hậu miền nam nắng nóng ,tương đương với mùa hè ngoài bắc ... vậy thì lạnh hay nóng nó cũng phát triển được .... Cây này mọc nhanh ở những nơi ven ao,hồ,,, nó thuộc loại ưa ẩm
 
Rau ngổ đắng ngắt thì làm sao gà ăn được. Trong Nam phân biệt rõ ràng là rau Ngổ và rau Ngò om. Rau Ngổ : ngọn non vặt trụi lá đem xào hoặc nấu canh chua thì ăn được nhưng phải ăn lúc nóng chứ nguội thì đắng muốn mửa luôn. Rau Ngò om (2 ảnh trên cùng) của anhmytran minh họa thì trong Nam dùng làm gia vị. Nhìn chung cả 2 thứ này gà không ăn.
Rau lấp chính là rau (ảnh thứ 3 từ trên xuống) của anhmytran minh họa (hình chỉ có 2 cây ) nhưng nó có 2 loại: 1 loại màu tím và 1 loại màu xanh. Rau lấp dễ trồng đến mức chúng ta vứt bỏ nó cũng từ ra rễ và bám vào đất sinh sản rất nhanh.
Mình trồng thấy hiệu ích đáng kể : Giảm bớt thức ăn đắt tiền mà gà vẫn nhanh lớn. Gà thích cây rau lấp đến độ bạn không bảo quản tốt thì nó vặt trụi lủi mất giống.
 
Trong Nam gọi cây này là Rau trai, Thài lài trắng... Thường hái cho thỏ ăn nhưng nghe nói cho ăn nhiều quá thỏ bị nân không đẻ được. Cây thường mọc hoang và phát triển rất mạnh. Ở mấy vườn cây ăn trái phá bỏ hơi bị mệt, thuốc cỏ pha phải đậm hơn liều hướng dẫn thì phun cây này mới chết.
 
Rau Lấp tôi lần mò trên Internet, chứ thật ra không biết
nó. Có lẽ tôi cũng từng thấy nó, nhưng không để ý, vì nó
không có gì đặc biệt, mà chỉ là một cây cỏ hoang thôi.
Không ngờ nó lại là một loại rau. Tôi chưa thấy bán ở chợ.
Vậy thì mùi vị nó thế nào?
*
Rau muống người thích ăn, mà gà lại không thích ăn bằng
rau Lấp?
*
 
Hehe, rau muống người ăn hết nên không còn tới lượt gà đành phải ăn rau lấp...
Cây này có lẻ bác đã thấy rồi, có khi cũng có ăn rồi. Trong nồi canh tập tàng đủ thứ rau cũng có mặt rau này. Khi bẻ cọng rau này thì nó ra một chút nước nhờn nhờn giống như chất nhờn khi bác bẻ cái đuôi của trái đậu bắp vậy.
 
Bạn tran vi nói nó là cây thài lài trắng hay rau trai là không đúng. Nó tuy cùng họ nhưng lá rau thài lài trắng (tiếng bắc), đọt trai (tiếng miền Nam) rất to, to như lá bù ngót. Mình đang ở miền Nam mình biết mà. Lá của rau lấp nhỏ thôi.
 
Cỏ trai mọc hoang trên vườn, hình như không có ai trồng; còn rau lấp người ta trồng dưới ruộng. Ruộng cạn rau mọc cũng được, nhưng không tốt; tốt nhất là ruộng nước xâm xấp. Rau lấp năng suất rất cao (không nhớ số liệu), ở miền Bắc trồng được cả muà đông. Ở quê tôi ngày còn trại lợn tập thể thì rau lấp là cây trồng chính cuả trại, bây giờ người ta không trồng nữa là chỉ vì quê tôi đất hẹp lắm.
Ở quê tôi người ta không ăn rau lấp, chỉ trồng cho lợn thôi. Ruộng rau lấp nhìn thoáng qua giống hệt ruộng rau răm.
Tôi đã đọc được, hình như cũng trên Agriviet, một mô hình rất hiệu quả là trồng rau lấp nuôi cá trắm cỏ. Theo bài đó thì năng suất rau lấp tới 2 tấn/ 1 sào, tức 4-500 tấn/ ha mỗi năm.
 
Last edited by a moderator:
Rau ngổ đắng ngắt thì làm sao gà ăn được.
Trong Nam phân biệt rõ ràng là rau Ngổ và rau Ngò om. Rau Ngổ : ngọn non vặt trụi lá đem xào hoặc nấu canh chua thì ăn được nhưng phải ăn lúc nóng chứ nguội thì đắng muốn mửa luôn.
Rau Ngò om (2 ảnh trên cùng) của anhmytran minh họa thì trong Nam dùng làm gia vị. Nhìn chung cả 2 thứ này gà không ăn.

Rau lấp chính là rau (ảnh thứ 3 từ trên xuống) của anhmytran minh họa (hình chỉ có 2 cây ) nhưng nó có 2 loại: 1 loại màu tím và 1 loại màu xanh.
Rau lấp dễ trồng đến mức chúng ta vứt bỏ nó cũng từ ra rễ và bám vào đất sinh sản rất nhanh.

Mình trồng thấy hiệu ích đáng kể : Giảm bớt thức ăn đắt tiền mà gà vẫn nhanh lớn. Gà thích cây rau lấp đến độ bạn không bảo quản tốt thì nó vặt trụi lủi mất giống.

Cám ơn bác bác rất nhiều!!!
Chắc em phải trồng thử 1 ít. Không biết có thể xin giống ở đâu hả các bác???

@Hainam:
Bác ở huyện nào của BP nào? có thể cho em xin giống được không???
Xin được liên hệ qua ĐT với bác nhé. o9o ba 6 chín 5 ba 16. Cám ơn nhiều.

--------

"RL khi được chăm bón tốt, năng suất chất xanh đạt 200 - 300 tấn/ha/vụ."

Link: http://agriviet.com/home/threads/104364-Rau-lap-thuc-an-tuyet-voi-cua-ga-#ixzz3q5IGZLqp


200-300 tấn/ha/vụ thì quá nhiều rồi. Nhưng mà vụ = 3 tháng/ 6 tháng/ 1 năm???

Nghe nói rau muống chỉ đạt 25 tấn/ha/vụ.
 
Last edited by a moderator:
Rau Muống không có vụ, mà có Lần Hái.
Lần Hái của Rau Muống không có thời gian cố định,
mà tuỳ theo phân bón, tưới, và nhiệt độ. Nếu có
đủ phân (cả hữu cơ, cả NPK), nước nhiều, không
nóng mà chỉ nắng thôi, thì 10 ngày hái một lần.
Trước kia tôi trồng rau Muống không có phân vô cơ
(lúc đó đắt lắm, nhiều người đi tù vì buôn lậu
phân đạm) thì 2 tuần hái một lần. Nếu hái bán, có
thể thêm một hai ngày nữa, rau hơi già đi, nhưng
năng suất hơn.
*
Như bạn viktor đưa tin, năng suất gấp 10 thì vượt
qua sức tưởng tượng, đừng nói đên có thể tin được.
*
Làm sao không thấy nút Thanks nhỉ?
*
 


Back
Top