“Thị trường dược liệu trên thế giới ước đạt giá trị 120 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8-10%. Mặc dù vậy, hiện 80% các sản phẩm trên thế giới đang sử dụng là các chế phẩm hóa tổng hợp, chỉ có 20% là các sản phẩm từ thảo dược”, bà Thái Hương, chủ tịch HĐQT tập đoàn TH đánh giá về tiềm năng của thị trường thức uống thảo dược.
Gần đây, tập đoàn TH đang chuẩn bị cho những bước đi mới sau lĩnh vực sữa khi cho đầu tư gần 2.800 tỉ đồng xây dựng vùng nguyên liệu rộng 250ha để trồng gấc, rau má, bạc hà,… để làm ra loại nước uống chiết xuất từ thảo dược.
Vùng nguyên liệu được phát triển tại Nghệ An, với 3 nhà máy sơ chế có diện tích 45ha, một nhà máy chế biến 55 ha, một khu phụ trợ 20 ha có công suất ước đạt 8.400 tấn dược liệu tinh mỗi năm cũng được đưa vào vận hành. Dự kiến, tổng diện tích của vùng trồng sẽ lên tới 15.000 ha, phủ rộng toàn quốc.
TH đã triển khai dự án này từ năm 2013 và sau 4 năm phát triển, doanh nghiệp này đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm thức uống dược liệu đầu tiên. Đó là thức uống thảo dược chiết xuất từ rau má, gấc và lạc tiên. Những loại thức uống này sẽ sớm có mặt trên thị trường.
Trên thực tế, trước khi TH tham gia, thị trường nước đóng chai tại Việt Nam cũng đã phát triển rất mạnh các loại nước giải khát thảo mộc, đặc biệt là trà xanh. Hiện tại, hầu như tất cả các thương hiệu lớn đều cho ra mắt sản phẩm trà xanh đóng chai cùng quảng cáo tính năng giúp thanh nhiệt, thải lọc cho cơ thể.
Sự thành công của trà xanh đóng chai là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm mang hương vị truyền thống. Đó sẽ là tiền đề để TH tự tin tạo ra các sản phẩm nước có vị gấc, hay rau má.
Mặc dù vậy, bà Hương cho biết, điểm nhấn quan trọng nhất trong dòng sản phẩm mới này của TH sẽ nằm ở định vị “tốt hơn cho sức khỏe”. Đây là điểm khác biệt giữa TH so với các nhãn hàng khác trên thị trường, khi hầu hết các loại nước đóng chai trà xanh hiện có đều là các loại nước ngọt (soft drink), chứ không phải là nước hỗ trợ sưc khỏe (healthy drink).
“Nếu tìm kiếm trong nước thảo dược của TH những yếu tố thu hút như mùi thơm ngát, ngọt lịm, hay cảm giác mát lạnh thì hoàn toàn không phải. Điều chúng tôi hướng đến là một loại thức uống có thể dùng hàng ngày mà người dùng uống vào có thể khỏe lên thực sự.
Tất cả các sản phẩm đều đáp ứng tiêu chí hoàn toàn từ thiên nhiên, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản và chất ổn định, không có đường bắp cao phân tử, không chứa Gluten, không chứa lactose…”, người đại diện TH tự tin.
Để chiết xuất ra được nước từ gấc hay rau má mà vẫn đảm bảo giữ nguyên được tinh chất bên trong, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của công nghệ. Nhà máy của TH áp dụng công nghệ chiết lạnh ở nhiệt độ âm 62 độ C. Kết hợp với sự hỗ trợ từ đối tác từ Hà Lan và Đức để tạo ra sản phẩm. Các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ và tư vấn từ phía Bộ y tế và Viện dinh dưỡng quốc gia.
Đây là một phần lý do TH tự tin in lên dòng chữ “Người lớn uống một ngày không quá 5 chai” lên bao bì chai nước uống thảo dược. Nếu nhân với thể tích mỗi chai 345ml, con số này tương đương với gần 2 lít, lượng nước mà các nhà dinh dưỡng thường khuyên một người lớn nên nạp vào mỗi ngày.
"Nó hoàn toàn có thể dùng như một loại trà, nước hàng ngày" , bà Hương chia sẻ.
Cuộc cách mạng thứ 2 sau ngành sữa
Trước khi công bố sản phẩm mới tại Việt Nam, TH đã mang giới thiệu loại nước thảo dược của mình ra các thị trường khó tính như Mỹ trước. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang Mỹ thông qua 5 sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH và bước đầu được người tiêu dùng Mỹ chấp nhận khi gặt hái được nhiều giải thưởng tại các triển lãm quốc tế.
Sau khi có chỗ đứng trên thị trường Mỹ, TH mới trở về tập trung phát triển dòng sản phẩm nước uống thảo dược tại thị trường trong nước. Việc đi đường vòng theo bà Hương là để “khẳng định với người dùng Việt họ đang được dùng sản phẩm chất lượng cao nhất”.
Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng chủ tịch TH cũng thẳng thắn nhìn nhận, để người tiêu dùng dần chấp nhận nước thảo dược của TH, chắc chắn sẽ cần thêm nhiều thời gian.
“Cá nhân tôi khi nghiên cứu để làm ra loại nước này cũng phải mất vài năm mới hiểu được công dụng tuyệt vời có trong quả gấc, mâm xôi, lạc tiên. Vì vậy, để định hình giá trị thức uống thảo dược của TH ăn sâu vào tâm trí người dùng sẽ phải cần 6 tháng, thậm chí là một năm.
Chúng tôi đặt kế hoạch muộn nhất là 1 năm sau là thị trường phải biết đến và tiêu thụ sản phẩm của mình. Nếu thành công, đây sẽ là cuộc cách mạng thứ 2 của TH”, bà Hương cho biết.
Cuộc cách mạng mà bà Thái Hương nhắc tới, sẽ lặp lại những thành quả tương tự những gì mình đã đạt được trong ngành sữa vào lĩnh vực mới này. TH muốn trở thành người đi tiên phong thay đổi xu hướng, để người tiêu dùng sau này được hưởng những sản phẩm dịch vụ tốt hơn.
Bà Hương phân tích, trước khi TH gia nhập thị trường sữa, 92% sữa trong thị trường là sữa bột. Đến nay con số này giảm xuống còn 70%. Điều này không có nghĩa là chỉ mình sự đóng góp của TH giúp thị trường giảm được 20%, mà nó còn nhờ một số doanh nghiệp, nông dân cũng tăng đàn bò lên khi nhìn vào TH và thấy được lợi ích kinh tế từ bò sữa.
Trong khi quy mô thị trường đã lớn lên gần gấp đôi, từ 8 lít/người/năm nay đã là 15 lít/người/năm, nhưng tỉ trọng của sữa bột lại giảm mạnh. Đây là tín hiệu rất tốt, và sự đóng góp của của TH chính là nằm ở chỗ này.
“Chúng tôi nói thật, làm thật, và dẫn đầu xu hướng ở điểm đấy. Trong tương lai không xa, các sản phẩm nước uống thảo dược TH true Herbal sẽ trở thành niềm tự hào của hàng Việt Nam trong lòng người tiêu dùng”, bà Thái Hương nhấn mạnh.
Trần Dũng
Theo Trí Thức Trẻ
Gần đây, tập đoàn TH đang chuẩn bị cho những bước đi mới sau lĩnh vực sữa khi cho đầu tư gần 2.800 tỉ đồng xây dựng vùng nguyên liệu rộng 250ha để trồng gấc, rau má, bạc hà,… để làm ra loại nước uống chiết xuất từ thảo dược.
Vùng nguyên liệu được phát triển tại Nghệ An, với 3 nhà máy sơ chế có diện tích 45ha, một nhà máy chế biến 55 ha, một khu phụ trợ 20 ha có công suất ước đạt 8.400 tấn dược liệu tinh mỗi năm cũng được đưa vào vận hành. Dự kiến, tổng diện tích của vùng trồng sẽ lên tới 15.000 ha, phủ rộng toàn quốc.
TH đã triển khai dự án này từ năm 2013 và sau 4 năm phát triển, doanh nghiệp này đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm thức uống dược liệu đầu tiên. Đó là thức uống thảo dược chiết xuất từ rau má, gấc và lạc tiên. Những loại thức uống này sẽ sớm có mặt trên thị trường.
Trên thực tế, trước khi TH tham gia, thị trường nước đóng chai tại Việt Nam cũng đã phát triển rất mạnh các loại nước giải khát thảo mộc, đặc biệt là trà xanh. Hiện tại, hầu như tất cả các thương hiệu lớn đều cho ra mắt sản phẩm trà xanh đóng chai cùng quảng cáo tính năng giúp thanh nhiệt, thải lọc cho cơ thể.
Sự thành công của trà xanh đóng chai là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm mang hương vị truyền thống. Đó sẽ là tiền đề để TH tự tin tạo ra các sản phẩm nước có vị gấc, hay rau má.
Mặc dù vậy, bà Hương cho biết, điểm nhấn quan trọng nhất trong dòng sản phẩm mới này của TH sẽ nằm ở định vị “tốt hơn cho sức khỏe”. Đây là điểm khác biệt giữa TH so với các nhãn hàng khác trên thị trường, khi hầu hết các loại nước đóng chai trà xanh hiện có đều là các loại nước ngọt (soft drink), chứ không phải là nước hỗ trợ sưc khỏe (healthy drink).
“Nếu tìm kiếm trong nước thảo dược của TH những yếu tố thu hút như mùi thơm ngát, ngọt lịm, hay cảm giác mát lạnh thì hoàn toàn không phải. Điều chúng tôi hướng đến là một loại thức uống có thể dùng hàng ngày mà người dùng uống vào có thể khỏe lên thực sự.
Tất cả các sản phẩm đều đáp ứng tiêu chí hoàn toàn từ thiên nhiên, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản và chất ổn định, không có đường bắp cao phân tử, không chứa Gluten, không chứa lactose…”, người đại diện TH tự tin.
Để chiết xuất ra được nước từ gấc hay rau má mà vẫn đảm bảo giữ nguyên được tinh chất bên trong, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của công nghệ. Nhà máy của TH áp dụng công nghệ chiết lạnh ở nhiệt độ âm 62 độ C. Kết hợp với sự hỗ trợ từ đối tác từ Hà Lan và Đức để tạo ra sản phẩm. Các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ và tư vấn từ phía Bộ y tế và Viện dinh dưỡng quốc gia.
Đây là một phần lý do TH tự tin in lên dòng chữ “Người lớn uống một ngày không quá 5 chai” lên bao bì chai nước uống thảo dược. Nếu nhân với thể tích mỗi chai 345ml, con số này tương đương với gần 2 lít, lượng nước mà các nhà dinh dưỡng thường khuyên một người lớn nên nạp vào mỗi ngày.
"Nó hoàn toàn có thể dùng như một loại trà, nước hàng ngày" , bà Hương chia sẻ.
Cuộc cách mạng thứ 2 sau ngành sữa
Trước khi công bố sản phẩm mới tại Việt Nam, TH đã mang giới thiệu loại nước thảo dược của mình ra các thị trường khó tính như Mỹ trước. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang Mỹ thông qua 5 sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH và bước đầu được người tiêu dùng Mỹ chấp nhận khi gặt hái được nhiều giải thưởng tại các triển lãm quốc tế.
Sau khi có chỗ đứng trên thị trường Mỹ, TH mới trở về tập trung phát triển dòng sản phẩm nước uống thảo dược tại thị trường trong nước. Việc đi đường vòng theo bà Hương là để “khẳng định với người dùng Việt họ đang được dùng sản phẩm chất lượng cao nhất”.
Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng chủ tịch TH cũng thẳng thắn nhìn nhận, để người tiêu dùng dần chấp nhận nước thảo dược của TH, chắc chắn sẽ cần thêm nhiều thời gian.
“Cá nhân tôi khi nghiên cứu để làm ra loại nước này cũng phải mất vài năm mới hiểu được công dụng tuyệt vời có trong quả gấc, mâm xôi, lạc tiên. Vì vậy, để định hình giá trị thức uống thảo dược của TH ăn sâu vào tâm trí người dùng sẽ phải cần 6 tháng, thậm chí là một năm.
Chúng tôi đặt kế hoạch muộn nhất là 1 năm sau là thị trường phải biết đến và tiêu thụ sản phẩm của mình. Nếu thành công, đây sẽ là cuộc cách mạng thứ 2 của TH”, bà Hương cho biết.
Cuộc cách mạng mà bà Thái Hương nhắc tới, sẽ lặp lại những thành quả tương tự những gì mình đã đạt được trong ngành sữa vào lĩnh vực mới này. TH muốn trở thành người đi tiên phong thay đổi xu hướng, để người tiêu dùng sau này được hưởng những sản phẩm dịch vụ tốt hơn.
Bà Hương phân tích, trước khi TH gia nhập thị trường sữa, 92% sữa trong thị trường là sữa bột. Đến nay con số này giảm xuống còn 70%. Điều này không có nghĩa là chỉ mình sự đóng góp của TH giúp thị trường giảm được 20%, mà nó còn nhờ một số doanh nghiệp, nông dân cũng tăng đàn bò lên khi nhìn vào TH và thấy được lợi ích kinh tế từ bò sữa.
Trong khi quy mô thị trường đã lớn lên gần gấp đôi, từ 8 lít/người/năm nay đã là 15 lít/người/năm, nhưng tỉ trọng của sữa bột lại giảm mạnh. Đây là tín hiệu rất tốt, và sự đóng góp của của TH chính là nằm ở chỗ này.
“Chúng tôi nói thật, làm thật, và dẫn đầu xu hướng ở điểm đấy. Trong tương lai không xa, các sản phẩm nước uống thảo dược TH true Herbal sẽ trở thành niềm tự hào của hàng Việt Nam trong lòng người tiêu dùng”, bà Thái Hương nhấn mạnh.
Trần Dũng
Theo Trí Thức Trẻ