Sấy thanh long bằng công nghệ lạnh

  • Thread starter ngovantruong
  • Ngày gửi
Quả thanh long có vị ngọt, hơi chua, được xem là loại quả mát, có tác dụng thanh nhiệt, ngoài ăn trực tiếp có thể chế biến các món chè, nộm rất ngon và bổ dưỡng. Thanh long là một loại cây được trồng phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.




Ở Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam, nhiều nhất có thể kể đến đó là tỉnh Bình Thuận, hiện nay ở một số tỉnh miền Bắc cũng đã trồng phổ biến.

Ở thị trường hiện nay đa phần quả thanh long được bán trực tiếp vì thế nên không thoát khỏi cảnh được mùa mất giá và được giá mất mùa bởi việc bảo quản tươi khó khăn. Cũng như các loại hoa quả khác, thanh long rất khó sấy vì độ nhớt cao, lượng nước nhiều… Tỷ lệ hao hụt sấy khô của thanh long vào khoảng 8 – 10 lần ( 8 – 10 kg quả tươi được 1 kg khô ). Vì vậy thanh long sấy khô có giá bán rất cao ( 1.400.000 đ/kg )



Công nghệ sấy thanh long tốt nhất là sấy thăng hoa, sản phẩm sấy được cấp đông sau đó đưa vào môi trường áp suất cực thấp làm cho hơi nước thoát ra một các tức thời. Sấy thăng hoa hay chân không sẽ giúp cho sản phẩm giữ được cao nhất chất lượng sau sấy và giữ nguyên hình dạng của miếng thanh long. Tuy nhiên giá trị đầu tư sấy chân không là rất cao vì vậy hiện nay có rất ít đơn vị đầu tư công nghệ này.

Đối với sấy lạnh, chất lượng sản phẩm sau sấy tương đương với sấy chân không nhưng không thể giữ nguyên hình dạng, độ xốp, ngược lại giá trị đầu tư sấy lạnh tương đối thấp so với sấy thăng hoa. Nhiệt độ sấy thích hợp để sấy thanh long là 20 – 30 oC. Thời gian sấy thanh long tương đối dài khoảng 8 – 10h tùy thuộc vào độ dầy sản phẩm. Độ dày của lát cắt khoảng 10 mm sau khi sấy còn khoảng 2- 3mm.



Rất khó sấy thanh long bằng công nghệ gió nóng vì khi nhiệt độ lên cao ( trên 50oC) sản phẩm bị tạo màng ngăn không cho hơi nước thoát ra ngoài, còn trường hợp nhiệt độ sấy thấp hơn thì thời gian sấy rất dài ( khoảng 25 – 30 h )

Hiện nay chúng tôi chưa cung cấp công nghệ sấy thăng hoa vì vậy để sấy thanh long thì lựa chọn tốt nhất hiện nay vẫn là sấy lạnh. Và đầu tư sấy chính là một trong những phương án sơ chế nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho quả thanh long để nông sản Việt thoát khỏi cảnh được giá mất mùa và được mùa mất giá.

Ks. Ngô Vân Trường.

 


Thế thì giá ấy đáng nghi lắm. Không tin được.
Khi nào bạn bán được hàng tấn Thanh Long sấy
khô, thì giá ấy mới tin được.
 
Thế thì giá ấy đáng nghi lắm. Không tin được.
Khi nào bạn bán được hàng tấn Thanh Long sấy
khô, thì giá ấy mới tin được.
Vậy thì anh cứ ngồi chờ để tin nhé ! :)
 
Năm ngoái mình có tìm mua máy sấy thanh long, xem trên mạng thấy loại máy sấy thanh long của công ty mactech, dùng chưa thấy bị hong hoc gì cả. giá cũng không cao lắm.
 
Năm ngoái mình có tìm mua máy sấy thanh long, xem trên mạng thấy loại máy sấy thanh long của công ty mactech, dùng chưa thấy bị hong hoc gì cả. giá cũng không cao lắm.
Bạn thấy máy sấy, và ở đây có người
bán máy sấy, thế nhưng chưa có ai thấy
thanh long sấy bán được bao nhiêu tiền
một ký hay một lạng cả.

Vấn đề rõ ràng rằng, máy sấy thanh long
thì dễ, nhưng thanh long sấy thì khó bán.
Vậy bạn cứ mua máy sấy về đi, rồi mua thanh
long về nữa. Để làm thanh long sấy.
 



Back
Top