Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật An Toàn Và Hiệu Quả

  • Thread starter thanhtungt9
  • Ngày gửi
<table width="318" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" height="19"><tbody><tr><td rowspan="2" class="messageTextBold" valign="top" width="100%">
</td><td valign="top" align="right" nowrap="nowrap">
</td></tr></tbody></table>
SỬ DỤNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ

An toàn và hiệu quả là 2 mục tiêu không thể tách rời trong việc sử dụng thuốc BVTV, bởi vì khi sử dụng thuốc BVTV để phun trên đồng ruộng, thuốc không chỉ tiêu diệt dịch hại mà còn tác động không tốt cho người, cây trồng, sinh vật có ích và môi trường sống. Do vậy, mục tiêu của việc dùng thuốc BVTV trong việc phòng trừ dịch hại và hạn chế đến mức thấp nhất tác dụng xấu đến con người, cây trồng, sinh vật có ích và môi trường sống. Chính vì vậy cần thực hiện hai điều cơ bản sau:
- Một là: Thực hiện phương pháp phòng trừ tổng hợp đối với các loài dịch hại cây trồng như canh tác, sinh học, vật lý cơ giới, thủ công, kiểm dịch và cuối cùng là hoá học. Chỉ dùng thuốc BVTV trong trường hợp đã thực hiện mọi biện pháp phòng trừ khác nhưng dịch hại vẫn phát sinh, phát triển với mức độ cao có thể gây tổn thất nặng nề đến năng suất và phẩm chất cây trồng.

- Hai là: Đảm bảo sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng:
Đúng thuốc: Cần xác định đúng đối tượng gây hại để chọn đúng thuốc có trong danh mục thuốc BVTV nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao. Thường xuyên thay đổi nhằm hạn chế tính kháng của sinh vật gây hại.
Đúng lúc: Dùng thuốc khi sinh vật gây hại ở pha dễ mẫn cảm với thuốc nhất như bệnh mới xuất hiện, pha sâu non tuổi càng nhỏ càng hiệu quả càng cao. Không phun thuốc khi trời nắng gắt, nhiệt độ và độ ẩm không khí cao, trời sắp mưa dông, hoa đang nở rộ, lúa đang phơi màu… Nếu cần thiết thì phun vào sáng sớm hoặc chiều mát sẽ. Đối với thuốc nội hấp ( lưu dẫn ) nên phun vào buối sáng sẽ có hiệu quả cao hơn phun vào buổi chiều. Phải tuyệt đối đảm bảo thời gian cách ly cho từng loại thuốc trên từng loại cây trồng, không phun thuốc gần ngày thu hoạch.
Đúng liều lượng và đúng nồng độ: Đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn bao bì, đảm bảo đúng liều lượng thuốc cần pha cho một bình phun và số bình phun trên một đơn vị diện tích. Nếu dùng thuốc với liều lượng cao hơn khuyến cáo thì làm gia tăng nguy cơ bị ngộ độc cho người phun, sử dụng nông sản và môi trường sống xung quanh. Ngoài ra còn có nguy cơ cây trồng bị ngộ độc, tăng tính kháng thuốc của sinh vật gây hại và tăng chi phí đầu tư.
• Đúng cách: Tuỳ vào từng loại thuốc mà sử dụng sao cho : Thuốc tiếp xúc, xâm nhập, dịch chuyển và tác động đến dịch hại nhanh nhất như rầy nâu thường sống dưới gốc lúa, khi phun nên rẽ lúa thành từng luống, rẽ đến đâu phun đến đấy và hướng vòi phun xuống sát gốc lúa để rầy chưa kịp lẩn vào giữa luống lúa và thuốc sẽ tiếp xúc nhanh nhất với rầy nâu. Thuốc hạt thì phải rắc, thuốc nhũ dầu, thuốc dung dịch thì phải pha với nước để phun, đảm bảo lượng thuốc, nước chia đều trên một đơn vị diện tích, thuốc phải bám đều trên các bộ phận của cây trồng. Tuỳ vào đặc tính của từng sinh vật gây hại mà chọn vòi phun, hướng phun cho thích hợp…

An toàn và hiêu quả là khi sử dụng thuốc BVTV phải đọc kỹ nhãn thuốc trên bao bì trước khi sử dụng. Trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ lao động
( quần áo dài, mũ , khẩu trang, kính bảo hộ mắt, găng tay..) Tuyệt đối không dùng tay khuấy thuốc, dùng răng cắn nắp chai hoặc dùng miệng thổi vòi phun. Không ăn uống, hút thuốc lá khi phun. Không sử dụng lại chai lọ bao bì đựng thuốc BVTV mà phải thu gom, tiêu huỷ đúng nơi quy định. Khi phun thuốc tránh đi ngược chiều gió, không để thuốc tạt vào nhà ở, nguồn nước, khu dân cư… Khi bị dính thuốc vào người phải rửa ngày bằng nước sạch nhiều lần. Sau khi sử dụng phải giặt sạch trang bị bảo hộ lao động, không đổ thuốc còn thừa, nước rửa bình phun xuống nguồn nước sử dụng. Phải tắm rửa kỹ bằng xà phòng… Có như vậy người sử dụng thuốc BVTV mới an toàn và hiệu quả.

Th.s Bùi Quang Thạo
Chi cục BVTV Bắc Ninh
 




Back
Top