Thảo luận Sử dụng tỏi trong nuôi tôm

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Tỏi có thể chữa trị được một số bệnh trên tôm như: đốm trắng, bệnh đường ruột, gan tụy,… khá hiệu quả. Nhưng để sử dụng tỏi thế nào trong nuôi tôm cho đúng cách lại là điều mà không mấy người biết.
che1bbafa-be1bb87nh-tc3b4m-be1bab1ng-te1bb8fi.jpg

Tỏi có khả năng kháng bệnh
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tỏi có khả năng trị bệnh cả ở người lẫn động vật cả ở trên cạn và dưới nước.Tỏi có khả năng tiết ra dịch chiết giúp ức chế một vài loại vi khuẩn, ký sinh trùng nhưng lại không gây ô nhiễm môi trường như các loại kháng sinh khác.
Tỏi là chất kích thích hệ miễn dịch tự nhiên cho tôm nuôi, chứa nhiều hoạt tính kháng vi khuẩn gram âm và dương. Giúp kích thích quá trình thực bào và đại thực bào. Tinh dầu có trong tỏi đặc biệt tốt với các loài thủy sinh giúp tăng tế bào hồng cầu, bạch cầu trong máu. Với những khả năng này, tỏi hoàn toàn có thể được dùng trong thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng như một chất có thể thay thế kháng sinh và các biện pháp trị liệu hóa chất.
>> Phương pháp gây màu nước trong ao nuôi tôm
dc3b9ng-te1bb8fi-trong-nuc3b4i-tc3b4m.png

Sử dụng tỏi trong nuôi tôm thế nào?
Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên tôm thẻ cũng như tôm sú đang diễn biến vô cùng phức tạp với nhiều loại bệnh mới được phát hiện do đó việc sử dụng tăng cường các loại hóa chất, kháng sinh là điều khó tránh khỏi. Câu hỏi đặt ra là phải pháp triển các giải pháp thay thế cho các hóa chất mà vẫn đảm bảo được hiệu quả và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dùng tỏi để phòng trị bệnh cho tôm là phương án khá hữu hiệu, cần được áp dụng và triển khai rộng rãi.
Khi đập dập tỏi sẽ giải phóng chất Allicin, nhưng chất này kém bền, dễ bị biến đổi khi nấu ở nhiệt độ cao. Qua thực tế cũng cho thấy, tỏi ngâm rượu cũng không có tác dụng trị bệnh ở tôm
Do đó, khi tự chế biến tỏi thì cần phải say nhuyễn trộn cùng với thức ăn để cho tôm ăn. Nên dùng tinh dầu tỏi đã được chế biến để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho tôm.
Nguồn: Sử dụng tỏi trong nuôi tôm
 




Back
Top