Sự khác biệt giữa Cây ngày dài và cây ngày ngắn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Các nhà thực vật học, người làm nông và cả những người làm vườn đã nghiên cứu những đặc điểm khác biệt giữa các loại cây ngắn ngày và dài ngày trong nhiều năm. Việc tìm hiểu về những loại cây này có thể giúp bạn xác định được loại cây nào bạn nên trồng trong vườn hoặc trong nhà kính của bạn. Bạn còn có thể hiểu rõ hơn về thời điểm nào mà cây có khả năng ra hoa hoặc kết trái cũng như cách thức để buộc cây nở hoa mỗi khi bạn thích. Khác biệt : Thời gian chiếu sáng, Nhu cầu khác nhau về ánh sáng và bóng tối,Sự khác biệt về mùa hoa nở ....
Chu kỳ sáng là thời gian của ánh sáng và bóng tối mà cây nhận được trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ như trong một ngày 24 giờ chẳng hạn. Chu kỳ sáng được thay đổi theo mùa vì ánh sáng ban ngày trong mùa hè được kéo dài lâu hơn và thời gian chiếu sáng giảm dần khi bước sang mùa thu và mùa đông. Mặc dù thời gian của ánh sáng ban ngày là yếu tố rất quan trọng trong chu kỳ sáng, nhưng các nhà sinh vật học đã phát hiện ra rằng các cây trồng ngắn ngày và dài ngày thực sự cảm nhận được thời gian của bóng tối và bằng chứng là chúng đã tạo ra hoa trong thời gian tiếp xúc với bóng tối.
Cây ngắn ngày và dài ngày có những nhu cầu khác nhau về ánh sáng và bóng tối. Cũng như tên của nó, hoa của các cây trồng ngắn ngày bắt đầu được hình thành khi thời gian nhận ánh sáng ban ngày của chúng ít hơn 12 tiếng đồng hồ và thời gian ban đêm nhiều hơn bởi vì chúng cần khoảng thời gian lâu hơn trong bóng tối để có thể nở hoa. Ngược lại, các cây trồng dài ngày cần tiếp xúc với ánh sáng ban ngày nhiều hơn 12 tiếng đồng hồ để nở hoa, và thời gian ban đêm ngắn hơn.
Những loại cây ra hoa vào mùa thu và mùa đông được gọi là cây ngắn ngày. Một khi mùa cao điểm của chúng qua đi, chúng sẽ trải qua những tháng mùa xuân và mùa hè trong một quá trình phát triển sinh dưỡng để cho phép cây có thể sử dụng nguồn năng lượng của mình vào sự tăng trưởng và đồng thời dự trữ năng lượng cho thời gian mùa thu và mùa đông. Cây dài ngày, mặt khác, nở hoa trong những ngày dài của mùa xuân và mùa hè.

1. Cây ngày dài
Cây ngày dài loại cây dù trồng vào thời kỳ nào nhưng phải đợi đến lúc có độ chiếu sáng của ngày dài ra thì cây mới bước vào giai đoạn ra hoa kết quả được, cây thanh long thuộc loại cây ngày dài, vì ra hoa bình thường vào tháng 3, tháng 4 dương lịch, lúc ánh sáng ban ngày dài hơn các tháng trước đó.
<h2>2.Cây ngày ngắn</h2> Cây ngày ngắn là loại cây dù trồng bất kỳ lúc nào nhưng phải đợi đến khi số giờ chiếu sáng trong ngày chuyển qua thời kỳ ngắn lại thì mới ra hoa kết quả. Cây lúa mùa chín vụ hay mùa muộn trồng ở miền Bắc trước đây hay trồng ở miền Nam như giống Nàng hương Chợ Đào , giống Huyết rồng, giống Tài nguyên thuộc giống cây ngày ngắn.
<h2>3.Cây dài ngày</h2> Là loại cây sau khi trồng phải trải qua một số năm mới cho hoa, quả, sau đó tiếp tục chu trình sống như vậy nhiều năm nữa.
<h2>4.Cây ngắn ngày</h2> Là loại cây chỉ sống trong một vụ, hoặc một, hai năm rồi chết. Thuật ngữ này chủ yếu dựa vào chu kỳ sống của cây để xác định.
Những cây phản ứng với điều kiện ngày dài hoặc ngày ngắn gọi là cây cảm quang.
Có rất nhiều giống trung tính hay không phản ứng với ánh sáng ngày dài hay ngày ngắn.Các giống lúa ngắn ngày hiện đang trồng ở nước ta thuộc loại này. Nhiều giống đậu như đậu lạc, đậu xanh, đậu đen; nhiều giống rau như rau muống, rau cải, rau dền...đều thuộc loại cây trung tính, không chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng ngày dài hay ngày ngắn.

Nguyễn Đăng Nghĩa
 


Last edited by a moderator:


Back
Top