Thảo luận Sử lý phân gà khi nuôi trên Sàn

  • Thread starter kitchi
  • Ngày gửi
Hj cả nhà ! Nhờ cả nhà Tư vấn giúp mình với.
Mình ở Miền Bắc, Nhà mình nuôi gà trong lồng cách mặt đất khoảng 50 Cm.mình làm từng lồng 1m2 xếp thành dẫy ở dưới té Chấu. nuôi như này rất sạch sẽ gà ỉa là phân rơi xuống dưới luôn.
Nhưng mùa này mưa nhiều => Độ ẩm cao 95-98% => phân ngày thứ 2 mà không dọn là mùi rất kinh và bắt đầu có Dòi. Nền bên dưới lồng lúc nào cũng thấy ẩm ướt.
================
Mình định té 1 lớp cát Đen mỏng ở trên nền xi măng để hút ẩm rồi gà ỉa nhiều thì lại té thêm 1 lớp chấu ... cứ như thế nhiều nhiều thì dọn 1 lần không biết có ổn không.
- Cũng định làm đệm lót, nhưng mà gà nuôi trên lồng có bới ở dưới đâu mà làm đệm lót làm sao được.
Nhờ mọi người tư vấn có cách nào sử lý phân gà kiểu này tốt nhất để lâu lâu mới phải dọn 1 lần.
Thanks!
 


Nuôi gà trên nền lưới có nhiều ưu điểm và cũng rất nhiều khuyết điểm. Ưu điểm lớn nhất là nó không ăn lại phân của nhau nên ít mắc các bệnh về đường tiêu hóa: E.coli, thương hàn, cầu trùng...; máng ăn và máng uống thường xuyên sạch sẽ..
Nhược điểm:
- chi phí xây dựng chuồng trại cao.
- lãng phí: thức ăn rớt xuống nền là coi như mất.
- khó chăm sóc.
- phân gà bên dưới nền chuồng thường xuyên có mùi hôi thối: do phân gà không được bươi bới nên không hòa trộn được vào chất độn truồng. Tất cả mọi biện pháp để giảm mùi hôi từ phân này đều ko có kết quả -> cách duy nhất là ngày nào cũng phải dọn phân -> tăng chi phí nhân công.
- gà rất rễ mắc các bệnh về đường hô hấp.
- Nuôi gà phải đảm bảo " thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông ", nếu nuôi gà trên sàn lưới thì ngược lại " nóng bức về mùa hè, lạnh lẽo về mùa đông". vào mùa hè, gà trên sàn lưới khong nằm ép được bụng suống đất ( lưu ý nhiệt độ nền chuồng dù đất hay si măng đều thấp hơn nhiệt độ môi trường) nên không hạ được thân nhiệt; chúng ăn song chẳng có trấu mà bươi bới, chẳng có việc gì làm nên sinh tật cắn mổ : dễ trọc cả bầy. Gà không có cơ quan bài tiết nước tiểu riêng nên khi trời nóng nực, chúng uống rất nhiều nước, nước này hòa vào phân ra ngoài: phân loãng như là bị tiêu chảy. phân này chúng ỉa suống nền, nếu bạn ko dọn ngay mà để vài ngày mới dọn thì đến cả nhà bạn cũng ko chịu được chứ đừng nói hàng xóm. Vào mùa đông, nền lưới lại quá lạnh lẽo chứ không ấm áp như nền chấu: gà đang trong tuổi úm, nửa đêm chúng nằm túm tụm vào một chỗ và có thể đè chết đến nửa đàn.
Vào các tháng 10, 11, 12, ở miền Bắc, lúc này khí hậu lạnh lẽo vào khô hanh: gà uống rất ít nước nên phân nó lúc nào cũng khô ráo và chẳng bao giờ có mùi; nó cũng chẳng bao giờ cắn mổ nhau( lạnh quá sức đâu mà cắn); gà con hết tuổi úm ( 15 đến 20 ngày tuổi ) có thể chuyển lên nuôi trên nền lưới, nếu quây kín đảm bảo ấm áp thì chúng lớn nhanh như thổi vì chẳng bị bệnh gì cả , phân chúng dưới nền chẳng cần phải dọn, và bạn có thể ngủ ngay trong chuồng gà cũng chẳng thấy mùi gì.... Bạn có thể thiết kế chuồng nền lưới thành chuồng úm bằng cách mua bao bố về trải lên mặt lưới, sau đó có thể đổ chấu lên; hết thời gian úm thì kéo hết bao bố ra...
 
Đối với đệm lót cho gà chuồng tâng, do mật độ cao, độ ẩm cao nên mình làm nền với độ dày khoảng 30-40cm là được. Gà nuôi chuồng tầng không xới trộn đệm lót được nên 1-2 ngày mình dùng cào cào tơi lên để phân vùi xuống dưới. Trường hợp độ ẩm cao quá sẽ sinh dòi, sinh ruồi; mình cần vùi sâu xuống và đổ thêm đệm để tăng khả năng hút ẩm của lớp đệm.
Link video hướng dẫn làm đệm lót chuồng tầng: https://goo.gl/r7fp1D (từ phút 13)
 

File đính kèm

  • DEM LOT SINH THAI TRONG CHAN NUOI GA.doc
    50 KB · Lượt xem: 84
Bạn liên lạc với anh Đoàn, số điện thoại: 0989094419 , Tàm Xá - Đông Anh - HN. Anh ấy Xử lý mùi tốt lắm.
 

Ngại thì làm sao mà lớn được. kaka. Cứ nói quanh quanh nhiều người giới thiệu. Mình cũng thấy nhiều người đến học hỏi anh này lắm. Cả cách tự phối thức ăn cho gà nữa. Mình hồi lấy phân gà của anh ấy thấy toàn khách đâu đâu đến nhờ anh ấy tư vấn đấy bạn ah.
 
Nếu nề xi măng và chuồng lồng. Sắm cái Motor cùng vòi như tiệm rửa xe xịt cho sạch được hok?! :D
 
Bạn có nghe qua chế phẩm balasa ? Đệm lót sinh học ! Thêm chi tiết vo google hoặc YouTube tham khảo nhé! Chế phẩm này làm khô phân và giảm mui hôi ,trai cua mình đang xài rát tốt, giá tầm 65k - 70 kg. Chúc bạn thành công nhé!
 
Tigon nuôi thử chưa? Mình đang nuôi ngan trên sàn như vậy. Mỗi ngày xịt 1 lần, ngày nóng quá thì xịt 2 lần. Phân và thức ăn rơi vãi xuống ao cá xơi hết. Chúng bu vào đặc như ao cá bác hồ. Những lúc buồn buồn ra cầm nắm cám rắc rắc xuống cho cá lên ăn ngồi ngắm cũng hay. Hi. Sang tháng mình vào một ít gà Phùng, cũng nuôi kiểu như vậy. Hi vọng là ổn không vấn đề gì.
 
Em chỉ cho bác cách này hay nè.em đang áp dụng.bảo đảm tuyệt đối luôn.bá ngăn 2 góc dưới lưới để phân không rơi xuống sàn.2 góc nhỏ thôi khoảng 30cm2 à.bác thả 2 con gà xuống dưới chỗ lưới í.nó chăm chỉ lắm,cào nguyên ngày lun,nó cào kiếm thức ăn rơi vãi í.mình khoẻ re,còn cái chỗ ngăn á,để nó ngủ,kẻo bọn kia nó iả giữa mặt.tội nó.nó làm công cho mình mà không lấy tiền công,không phí thức ăn,không phải cho bọn đó ăn,mà vẫn có gà bán.tiện lợi,tiện lợi
Sr bác em viết lộn,1 góc cho 2 con là được,nếu nó ko cắn nhau
 
Bạn có nghe qua chế phẩm balasa ? Đệm lót sinh học ! Thêm chi tiết vo google hoặc YouTube tham khảo nhé! Chế phẩm này làm khô phân và giảm mui hôi ,trai cua mình đang xài rát tốt, giá tầm 65k - 70 kg. Chúc bạn thành công nhé!
Vấn đề bạn ấy gặp phải là nuôi chuồng lồng thì phân rơi xuống sẽ nằm trên bề mặt chất độn chuồng. Vì vậy phân sẽ rất khó tiêu hủy. Chế phẩm sinh học sử dụng trong trường hợp này hok hiệu quả rồi. :p
Tigon nuôi thử chưa? Mình đang nuôi ngan trên sàn như vậy. Mỗi ngày xịt 1 lần, ngày nóng quá thì xịt 2 lần. Phân và thức ăn rơi vãi xuống ao cá xơi hết. Chúng bu vào đặc như ao cá bác hồ. Những lúc buồn buồn ra cầm nắm cám rắc rắc xuống cho cá lên ăn ngồi ngắm cũng hay. Hi. Sang tháng mình vào một ít gà Phùng, cũng nuôi kiểu như vậy. Hi vọng là ổn không vấn đề gì.
Tigon mới chỉ nuôi trên nền xi măng chất độn là trấu thôi. Chưa có nuôi chuồng lồng bao giờ. Chỉ thấy ở miền Tây, một số bác nông dân làm chuồng sàn trên mặt ao. Dưới ao nuôi cá tra, cá trê, rô phi. Hiccc...thấy vậy về miền Tây hết dám ăn cá nước ngọt :p Mặc dù rõ ràng thấy có một cái ao riêng rộng cá để làm sạch trước khi xuất bán hoặc giết thịt.
Mô hình như bạn hay đó chứ! Nhưng hãy ăn cá, vì nhiều Omega 3 giúp thông minh:Haha:
 
Môtơ xịt rửa xe áp lực cao quá, đỡ tốn nước nhưng nhược điểm ở đó đó. Dùng bơm nước thông thường loại 7kg, xục nước ao xịt k bắn quá. Loại motơ rửa xe dùng làm sạch máng các loại.
 
Mình xin nói ra cách mình đang áp dụng. Mình nuôi gà bán chăn thả . làm sạp cho gà đậu vào ban đêm, sạp có thể nhấc ra thoải mái bằng tre. sạp cách nền khoảng 70cm. Nền thì mình đổ khoảng 25-30cm cát đen. Đảm bảo khi con gà khoảng 45 ngày tuổi gà vừa chuyển chuồng qua là bay lên được chỉ còn số ít là chưa quen nên sẽ phải vài ngày sau chúng mới lên. tùy vào độ tuổi, độ thoáng của chuồng mà mình té chế phẩm sinh học, gà lớn thì cứ 7-10 ngày mình té 1 lần. khi mặt trên mà có hiện tương cứng thì mình lấy cào hay cuốc xới mỏng lên. Chuồng của mình không có mùi hôi bao giờ mà nền chuồng lúc nào cũng khô ráo con gà lớn cũng khỏe mạnh.
Bạn thử nghiên cứu xem sao nhé.
Mình cũng rất mong được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà với các ACE gần xa.
Mọi chi tiết xin liên hệ : duongbach87@gmail.com
Hoặc : 0965565846
 
Vấn đề bạn ấy gặp phải là nuôi chuồng lồng thì phân rơi xuống sẽ nằm trên bề mặt chất độn chuồng. Vì vậy phân sẽ rất khó tiêu hủy. Chế phẩm sinh học sử dụng trong trường hợp này hok hiệu quả rồi. :p
Đối với chuồng lồng thì phân rơi xuống sẽ nằm ở bề mặt chất độn nên sau một vài ngày (tùy lượng phân nhiều hay ít) cào nhẹ trên bề mặt đệm lót một lần để giúp vùi phân và làm cho đệm lót được thông thoáng để phân được phân hủy tốt hơn.
 
Cái này mình cũng đang áp dụng .. đổ lớp cát khoảng 20cm .. không lót trấu j cả .. phân gà rơi xuống sẽ bị hút hết nuớc và khô lại .. chờ phân dày dày xíu phun men vi sinh khử mùi nền chuồng ..phân tan y như cát vậy .nuôi hết lứa dọn 1 lần ..
 
Như vậy cũng tốn kém nhỉ. 1m3 cát được 5m2. Hơn 100k 1m3 cát. Sau 1 lứa lại phải dọn.
 


Back
Top