sức khỏe cho mọi nhà

  • Thread starter maquemau
  • Ngày gửi
Muỗi không chết, người đổ bệnh

Thời gian này, Hà Nội xuất hiện khá nhiều muỗi. Theo thống kê của trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến nay toàn thành phố đã ghi nhận gần 300 trường hợp mắc sốt xuất huyết phải nhập viện. Nhiều gia đình đã phải tìm đến dịch vụ phun thuốc trừ muỗi. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thấy chỉ thấy hoạ.
Ông Trần Quang Khanh, ở ngõ 98 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội bỏ ra hơn 600.000 đồng để thuê một đơn vị chuyên diệt muỗi. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày muỗi lại vào nhà nhiều như cũ. Ông mang lọ hoá chất đi kiểm tra thì thấy loại thuốc diệt muỗi này có hai chất là shipyrethroids và carbamate. Đây là hai chất có thể gây suy hô hấp, làm tăng nhịp tim, nếu bị ảnh hưởng kéo dài có thể gây ung thư.
TS Nguyễn Công Tảo, trưởng khoa xử lý dịch bệnh sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng (trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết, nếu chỉ phun thuốc trong phạm vi gia đình sẽ không đạt hiệu quả, vì muỗi gây bệnh từ các khu vực xung quanh sẽ lại tràn qua. Đã từng xảy ra việc người dân tự ý thuê dịch vụ đến phun hoá chất diệt muỗi tại nhà, sau đó người trong nhà bị chảy máu mũi, miệng, khó thở do bị kích ứng đường hô hấp.
Cách tốt nhất để người dân phòng tránh muỗi là vệ sinh sạch sẽ nơi ở, ngủ có màn…
Gia Minh
 


Bệnh, theo y học cổ truyền của Trung Quốc nói rằng nguyên nhân của những căn bệnh là có đến 90% là do thói quen sinh hoạt, ăn uống hằng ngày của con người. Nó làm mất cân bằng âm - dương nên mới gây ra bệnh, vì vậy khi chữa trị những căn bệnh này thì những vị thuốc phải có nhiệm vụ làm cân bằng lại âm - dương. Sau đó tự bản thân con người thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống để bệnh không tái phát. Nói vậy những chứng bệnh của ngày hôm nay, nguyên nhân là do quá trình tích tụ lâu ngày mà thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt gây ra.
Vì vậy để có một cơ thể khoẻ mạnh, thì hãy sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, ăn uống đúng mức sẽ hạn chế tới 90% bệnh tật.
 
Nếu xung quanh nhà có nhiều ao tù nước đọng thì muỗi rất nhiều. Tốt nhất là tìm cách lấp đi hoặc dùng trái điều chín quăng xuống. Trong trái điều có một chất khiến cho lăng quăng không sống được. Baby đã thử và thấy khá hiệu nghiệm.
 
Thuốc gia truyền trị dứt đau bao tử?

Tôi có nghe một bài thuốc gia truyền để chữa bệnh đau bao tử gồm: 1 lòng đỏ trứng gà ta, 1 viên ampicilin, 2 thìa mật ong. Tất cả hỗn hợp này đánh chung với nhau và uống vào mỗi buổi sáng khi bụng đói.

Xin hỏi uống hỗn hợp này có chữa được bệnh hay không? Và đã có các căn cứ nào chứng minh tác dụng của bài thuốc chưa? (Hoang Khanh Nguyen)

Trả lời của phòng mạch online:

- Các phương pháp chẩn đoán và chữa trị bệnh theo y học hiện đại ngày nay thường được khuyến cáo áp dụng dựa trên bằng chứng khoa học (còn được gọi là y học chứng cứ).

Điều này có nghĩa là kết quả muốn được chấp nhận và ứng dụng rộng rãi thì cần phải tiến hành nghiên cứu khoa học nghiêm túc với phương pháp nghiên cứu đáng tin cậy.

Theo hiểu biết của chúng tôi thì chưa có nghiên cứu nào công bố về kết quả của phương pháp chữa trị này. Việc sử dụng mật ong và trứng gà có thể làm dịu tạm thời triệu chứng của cơn đau bao tử (tương tự như các loại thuốc tráng niêm mạc dạ dày được bán phổ biến tại các nhà thuốc như Phosphalugel, Pepsan, Maalox, Kremil-S …).

Sử dụng kháng sinh chỉ cần thiết trong trường hợp chứng minh được bệnh có liên quan đến nhiễm trùng do Helicobacter pylori, tuy nhiên trong trường hợp này các nghiên cứu trong nước và trên thế giới cũng đã chứng minh rằng để tiệt trừ hiệu quả thì cần phải phối hợp ít nhất 2 kháng sinh và với liều cao hơn nhiều.

Th.s, BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC- Giảng viên Bộ môn Nội ĐH Y Dược TP.HCM
 


Back
Top