Thảo luận Tầm quan trọng của axit amin ở bò sữa

  • Thread starter chiến alaska
  • Ngày gửi
Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nguồn cung cấp axit amin (AA) cho cải thiện sử dụng prôtêin, tăng sản lượng sữa và làm sữa đặc hơn là một thay đổi trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.Chủ đề này đã được tiếp tục thảo luận tại một cuộc họp mới đây được tổ chức ở Paris.
Quản lý thức ăn chăn nuôi hiệu quả giúp đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu về dinh dưỡng của vật nuôi đều được đáp ứng. Trong quá trình xây dựng khẩu phần ăn, các nhà dinh dưỡng nhìn vào những thông số phổ biến như: năng lượng, tinh bột, chất xơ, prôtêin thô, chất khoáng và vitamin. Một trong những cách tốt nhất để cải thiện hiệu quả sử dụng prôtêin là thông qua việc quản lý hiệu quả về AA. Việc thực hiện cân bằng axit amin trong sản xuất sữa không phức tạp; phản ứng của vật nuôi và lợi ích của người chăn nuôi bò sữa đều có thể nhìn thấy ngay lập tức.
Tiến sĩ Charles Schwab, giáo sư danh dự tại trường Đại học New Hampshire cho biết: “Thông thường, các nhà dinh dưỡng về sữa chủ yếu nhìn vào prôtêin phân hủy được trong dạ cỏ (RDP) và prôtêin không phân hủy được trong dạ cỏ (RUP) khi xây dựng khẩu phần ăn cho bò. Nhân tố đầu tiên là nhân tố mà các vi sinh vật dạ cỏ cần để tổng hợp prôtêin của riêng chúng, trong khi nhân tố thứ hai lại đưa RDP vào các đòi hỏi của bò. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng axit amin (AA) là các khối tạo dựng của prôtêin và việc cung cấp cả hai nguồn phải đáp ứng các yêu cầu về AA cần thiết cho năng suất tối ưu của vật nuôi.

Tiến sĩ Milo Wiltbank, một giáo sư về Sinh lý Sinh sản tại trường Đại học Wisconsin-Madison tại Mỹ, đã thảo luận về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và sinh sản ở bò sữa. Tiến sĩ Wiltbank trình bày nghiên cứu thiết lập mối liên hệ giữa việc bổ sung Met và khả năng sinh sản. Các nghiên cứu của ông cho thấy một sự sụt giảm về tỉ lệ sẩy thai là 13,5% khi Smartamine M được bổ sung, thêm vào đó là phôi có kích thước lớn hơn đáng kể.

Wiltbank chỉ ra rằng, nghiên cứu đã khẳng định hàm lượng prôtêin thô cao trong chế độ ăn sẽ dẫn đến hàm lượng cao urea nitrogen trong máu, trong đó có liên quan đến giảm khả năng sinh sản ở bò đang tiết sữa.

Các chuyên gia kết luận rằng, sự cân bằng axit amin trong sữa đangnhanh chóng được chấp nhận trên thị trường. Những lợi ích của cân bằng axit amin là rõ ràng và bao gồm cả việc cải thiện hiệu suất sữa, cải thiện khả năng sinh sản, giảm khí thải nhà kính và lợi nhuận tổng thể.

Nguồn tin: Bộ NN&PTNT
 




Back
Top