Tâm sự người chăn nuôi heo

  • Thread starter exciter_1827
  • Ngày gửi
Tui là một người chăn nuôi heo nhỏ lẻ cũng như bao người khác. Ước mơ của chúng tôi rất đơn giản là có được một ít lợi nhuận, mặt khác có thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho xã hội.
Nhưng giờ đây với giá heo hơi 2,3 -2,5 triệu/tạ (100kg) cùng với dịch tai xanh đang hoành hành hiện nay, chúng tôi đang phải lâm vào cảnh đứng ngồi không yên tại vì chi phí chúng tôi phải bỏ ra để có được 1 tạ heo hơi là 3,5-3,7 triệu chưa kể công chăm sóc, điện, nước, thuốc men, tiền lãi ngân hàng, khấu hao chuồng trại như vậy chúng tôi phải lỗ từ 1,0-1,5 triệu/tạ.
Thiết nghĩ chúng tôi là người bỏ ra thời gian công sức và tiền bạc nhiều như vậy thậm chí không có còn phải đi mượn đi vay nợ nhưng cuối cùng chúng tôi được gì nào, lời thì ít mà lỗ thì nhiều, tại sao chúng tôi phải chịu những rủi ro cao như vậy. Trong khi chúng tôi chịu lỗ thì những thương lái heo lại càng ép giá chúng tôi trong khi ngoài chợ giá thịt heo giảm không đáng kể, còn về thức ăn công nghiệp lại không ngừng tăng lên chỉ đứng giá khoảng thời gian ngắn khi giá heo giảm còn nếu giá heo hơi lên 1 chút thì lập tức thức ăn lên giá liền trong khi nguyên liệu để sản xuất thức ăn không tăng như vậy là tại sao?
Chúng tôi đành chấp nhận số phận này sao? Ai sẽ là người giúp chúng tôi đây? Liệu chúng tôi có còn tự tin để chăn nuôi nữa không mà chúng tôi đã gắn bó với nó từ nhiều năm qua giờ trắng tay biết làm gì bây giờ!



Nguyen Tien Manh - Tra Vinh
Nguồn : *****************
 


Bác chăn nuôi kiểu gì và chi như thế nào mà giá thành lợn hơi lên tới những 35-37 nghìn/kghơi . Theo em Bác nên hạch toán lại cho tương đối chính xác hơn một trút !
 
Chú tìm đâu ra bài viết hay thế? Mém tí tưởng chú ex là tác giả, đọc đến cuối bài mới biết tác giả là "Nguyen Tien Manh - Tra Vinh". Đó cũng là cái thắc mắc của ng chăn nuôi heo nói riêng và ng chăn nuôi nói chung, thậm chí là người làm nông nghiệp!
Tại sao và tại sao? Tai sao chúng ta vẫy vùng trong đống bùn không lối thoát, tại sao chúng ta cố làm ăn lương thiện mà mang nợ, mà thua lỗ? Vấn đề này, tivi cũng đã đề cập đến trong 2 hôm trước. Trích nguyên văn lời bài viết phát sóng:
"Giá heo hơi rớt giá trong khi giá thịt heo ngoài chợ không sút giảm bao nhiêu. Thương lái lợi dụng thời cơ ép giá nông dân chăn nuôi để làm giàu. Chính phủ..."
Cuối cùng chỉ biết chép miệng: Tại mình không có trình như họ!?!?:blink:

Hienthiem đã viết:
Bác chăn nuôi kiểu gì và chi như thế nào mà giá thành lợn hơi lên tới những 35-37 nghìn/kghơi . Theo em Bác nên hạch toán lại cho tương đối chính xác hơn một trút !
Tôi đoán chú không phải là người chăn nuôi, chưa hề làm và chưa hề thấy người ta làm, nên mới tạm có suy diễn nông cạn đó. Tôi lật lại vấn đề:
Tại giá thịt heo, giá thức ăn ngoài chợ quá mắc, lúc nào cũng tăng tăng! Mà lương không tăng? Đồng lương 3tr của tôi làm sao mà sống? Làm sao nuôi con, làm sao phục vụ các nhu cầu ngoài ăn uống mặc?
Nếu bác trả lời được câu hỏi đó thì bác cũng trả lời đc câu hỏi của chính bác 1 cách thực tiễn, khoa học. Mức lương 3tr cũng còn khá! Lắm ng còn thấp hơn, vd như công nhân. Công nhân không cần phải ăn sao?

Còn nếu cá thể chú kiếm 1 tháng 10tr hay hơn nữa thì tôi ko có cửa hầu chuyện rồi:lol:. Nhưng cho dù là thế, thì cũng chỉ là 1 cá thể ở nhóm thiểu số^_^
 
Bác đã hạch toán được cái gì đâu ? Thử hỏi bác nếu giá thành lợn hơi vào 35000đ/1kg thì toàn dân nuôi lợn từ trước tới nay đều bị lỗ .Nếu bác không hạch toán được ,không đưa ra con số cụ thể thì mời bác đến chăn lợn cho em lương trả 4tr ,cơm nuôi 3bưã, nước trà đặc uống cả ngày.
 
Bác minhHa được những 3tr/tháng mà còn trê ít ,không đủ sống vậy hỏi bác người nông dân chỉ có(1,5 sào =540mvuông)đất cấy thì họ thu nhập được bao nhiêu/tháng mà họ vẫn nuôi được con cái ăn học đại học
 


Back
Top