Thái-lan công bố phương pháp mới diệt mọt gạo

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Bộ Khoa học và Công nghệ Thái-lan vừa công bố sáng kiến diệt mọt gạo bằng ni-tơ, một phương pháp mới thân thiện môi trường và không để lại dư lượng hóa chất.
Sáng kiến này dựa trên ý tưởng làm giảm ô-xy trong không khí để mọt gạo chết do khó thở. Nhóm nghiên cứu đã thiết kế một khu vực kín bằng những vật liệu không thấm nước và làm bay hơi ô-xy khỏi khu vực bảo quản gạo đã xay xát này. Sau đó, họ đưa ni-tơ cô đặc vào thay không khí trong đó. Kết quả cho thấy, mọt gạo bị chết trong vòng bảy ngày.

Dự án này do Cơ quan Sáng kiến Quốc gia (NIA) phối hợp hai công ty tư nhân thực hiện.

Giám đốc NIA Supachai cho biết, ban đầu, mỗi hệ thống mới có giá 1,8 triệu baht (tương đương 60 nghìn USD) và có khả năng bảo quản cho 300 tấn gạo.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Phiraphan, phương pháp này có thể thay thế cho việc sử dụng methyl bromide và phốt pho đang được nhiều nhà máy xay xát gạo sử dụng hiện nay để xông khói diệt mối mọt.

Liên quan đến chất diệt mọt gạo methyl bromide, mới đây, nhà cung cấp gạo đóng gói mang thương hiệu Co-Co phải thu hồi các sản phẩm của mình và xin lỗi người tiêu dùng vì theo kết quả kiểm tra những mẫu gạo do Quỹ Vì người tiêu dùng Thái-lan thu thập ngẫu nhiên trên thị trường, dư lượng methyl bromide trong gạo Co-Co là 67,4 mg/kg, vượt quá mức an toàn 50mg/kg theo chuẩn CODEX - tiêu chuẩn thực phẩm do Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định, được nhiều nước áp dụng.

TRƯỜNG SƠN


http://www.nhandan.com.vn/
 


Last edited:
Hút hết Oxi ra thì mọt gạo sống = niềm tin à :Bash:
Chi phí diệt mọt gạo chắc gấp mấy lần giá gạo luôn.
Gạo Thái đã đắt rùi.Giờ còn thế này thì ai dám mua nữa.
Công nghệ thì chính xác nhưng ai dám dùng đây.
:Botay::Botay::Botay::Botay::Botay::Botay::Botay::Botay::Botay:
 
Giá gạo mới cao hơn giá gạo cũ, vì gạo mới ăn ngon hơn.

Kinh doanh gạo là xay xát lúa mới bán rồi giá cao, không
để gạo cũ. Cách này là cách phòng trừ mọt gạo tốt nhất,
vừa không tốn tiền thuốc, vừa không độc hại.
 
Gạo không để được lâu vì bây giờ khi đánh bóng cho gạo, trong dàn máy xát gạo đó người ta đều phun hơi nước vào để gạo bóng đẹp hơn nên gạo sẽ nhanh bị mốc và có hạt bị vàng ( gọi là nanh vàng). Có lẽ người ta diệt mọt khi cất trữ hạt lúa khô thôi.
 
E làm bên diệt mọt bảo quản nông sản ( bắp, gạo, sắn lát) nên em pik, diệt mọt bằng mấy phương pháp đó giá rất đắt và yêu cầu kho bãi, xe, xylo.. phải ở điều kiện tiêu chuẩn. chỉ dùng pp là dùng Aluminium Phosphit là đơn giản nhanh, rẻ tiền, làm ddugs sẽ k để lại dư lượng
 
E làm bên diệt mọt bảo quản nông sản ( bắp, gạo, sắn lát) nên em pik, diệt mọt bằng mấy phương pháp đó giá rất đắt và yêu cầu kho bãi, xe, xylo.. phải ở điều kiện tiêu chuẩn. chỉ dùng pp là dùng Aluminium Phosphit là đơn giản nhanh, rẻ tiền, làm ddugs sẽ k để lại dư lượng
bác cho em hỏi em tìm hiểu thì Aluminium Phosphit có độc vậy sử dụng để khử trùng kho trước khi cho nông sản vào hay sau khi đã cho nông sản vào ah
 


Back
Top