Thay đất trồng trong chậu

  • Thread starter bayhung
  • Ngày gửi
Nhờ MỤC TỬ cứu giúp, nhà có cây mai trên đầu ngọn của 1 thân lớn đang dấu hiệu chết khô làm những tược gần đó chết theo, cạo lớp vỏ xem thì có dấu hiệu bị đen ,thân dưới vẫn còn xanh nhưng có biểu hiện đang lan dần xuống ,xin nhờ hướng dẩn cách cứu giúp cũng như cho biết nguyên nhân vì sao.
 


Nếu phân thân dưới vẫn nhiều lá mạnh khỏe xanh um…thì bác nên gấp rút cưa bỏ phần ngọn đang khô đi…nhớ cưa sâu xuống bỏ xa phần gỗ bị đen..sau đó thoa keo liền thẹo
Sẽ chận đứng được bịnh đấy
Nếu toàn bộ cây xơ xác…ít lá..mà ngọn bị như vậy là cây bác đang chết…và chết từ rễ lên….do ngọn nhỏ và hứng nhiều nắng nên khô trước…làm người ta tưởng chết từ trên xuống
 
Cảm ơn MỤC TỬ đã nhiệt tình góp ý,đây là thân thứ 2 bị hiện tượng này(thân trước đã cưa bỏ) mặc dù từ tết đến nay theo hướng dẩn trên diển đàn đã phun xịt atonic,phân bón lá bình điền 501 nhiều nhất la kích rể root 2 cũng như phun ngừa nấm bệnh, hôm nay quan sát thấy những nhánh bị vàng lá từ ngoài vào trong sẻ bị chết khô, xung quanh thân của nhánh ở sát thân chính có dấu hiệu bị đen,cây bị từ trên và những nhánh nhỏ mới mọc ở dưới đây bị bệnh gì ,cách cứu giúp, làm chuẩn đoán bệnh sớm.Cảm ơn.
 
.... bị bệnh gì ,cách cứu giúp, làm chuẩn đoán bệnh sớm.Cảm ơn.

Trong chăm sóc cây trong chậu…quan trọng nhất là..luôn tạo điều kiện để cây mạnh khỏe( đất, nước, phân bón ,môi trường..v..v) chỉ cần sai sót 1 trong các điều đã nêu…cây sẽ suy…từ từ.. rồi bịnh tật tấn công…khi mình nhận ra thì thường vô phương cứu chữa ( Bác Dovanlo đã từng viết rằng : khi cây đã suy thì chỉ có…trời cứu. tôi rất tâm đắc với nhận xét này)
Giống như 1 con người đang hấp hối…thì kích thích tố…cháo bào ngư hay thần dược cũng vô dụng,,,vì cơ thể không còn tiếp thu thêm cái gì nữa.
Kích thích tố hay phân bón chỉ có công dụng khi cây khỏe thôi…cây đã suy rồi thì ..tất cả thành vô dụng hết
Bác nên đọc lại tất cả các bài viết…để chăm sóc 1 cây khỏe..được luôn luôn khỏe..không bị suy yếu đi..
Đừng nên đặt quan trọng hoặc ngiên cứu về cách..chữa bịnh

Tôi có 1 ông bạn..chăn nuôi được 1 vài con heo..xuất trại tốt… rồi rất tự tin ông liền mở 1 trại heo cả trăm con..
Ông chú ý nhiều về thực phẩm và thuốc..
Ông tuyên bố với tôi rất hùng hồn : con heo sống nhờ…thuốc
Sang thăm trại heo của ông bạn quái gỡ này, tôi thấy sợ…vì chuồng trại lụp xụp..nắng thì nóng quá…mưa thì ẩm quá và rất dơ dáy, thúi um…cứt heo nhầy nhụa trong chuồng…con heo đứng trong đống phân để ăn cám..
Tôi góp ý với ông về cải tạo môi trường…và thuê mướn nhân công để vệ sinh chuồng tại..vì đó là yếu tố cực kì quan trọng
Ông phản đối, và vẫn bảo lưu ý kiến rằng : con heo sống nhờ thuốc
Ông thành công lứa đầu…sang lứa heo thứ 2…thất bại vì đủ loại bịnh tật..nhà ông rất nhiều thuốc..nhưng heo vẫn chết
Ông bỏ “ngề” nuôi heo…phá bỏ chuồng trại và quay sang “ngề” mở nhà trọ…rồi ông cũng thất bại..vì nhà trọ của ông lụp xụp và dơ dáy quá ( đầu tư ít... để thu nhập nhiều....chuyện này không có trong quy luật)

Kể câu chuyện này tôi chỉ muốn lưu ý với các bạn trồng mai chậu…tài tử :
Sự chăm sóc đúng cách ( đất, nước, phân bón, môi trường )…quan trọng hơn chẩn bịnh và…thuốc tiên
 
Last edited by a moderator:


Back
Top