Theo vietnamnet : Trứng gia cầm khan hiếm bất thường

  • Thread starter truongvinh86
  • Ngày gửi
Việc thương lái Trung Quốc đột ngột mua gom cả trứng lẫn vịt đẻ tại các tỉnh phía Nam những ngày qua khiến giá trứng gia cầm, đặc biệt là trứng vịt, trở nên khan hiếm, đắt đỏ.

Dù mới điều chỉnh giá bán, nhưng 21/6, Sở Tài chính TP HCM lại phải "nghiên cứu" việc cho phép doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá tiếp tục tăng giá bán từ 21.500 lên 22.500 đồng mỗi vỉ (10 quả trứng gà) và từ 29.500 lên 32.500 đồng một vỉ (10 quả trứng vịt) trong 1 - 2 ngày tới.

Theo các doanh nghiệp, trong những ngày qua, giá trứng vịt thu mua của nông dân đã lên mức 30.500 đồng một chục. Nếu bán với giá 29.500 đồng một chục sẽ chịu lỗ nặng.
Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, lý giải, nguyên nhân giá trứng tăng bất thường một phần do nhu cầu nguyên liệu trứng cung cấp cho các nhà máy sản xuất bánh trung thu đang vào vụ, phần khác do thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc đẩy mạnh thu mua cả trứng lẫn vịt đẻ, khiến lượng trứng trong nước thiếu hụt mạnh. Bà Ba Huân cho biết, nguyên liệu trứng mà doanh nghiệp của bà thu mua được tại ĐBSCL giờ chỉ bằng khoảng 70% so với trước đây. "Tình trạng người Trung Quốc cứ mua cả vịt lẫn trứng như hiện nay thì nguy cơ thiếu trứng, giá cao sẽ còn kéo dài và căng thẳng...", bà Ba Huân lo lắng.

Hiện giá trứng tại nhiều chợ lẻ của TP HCM đã lên mức 35.000 đồng một chục từ nhiều ngày nay, trong khi giá trứng bình ổn chỉ có 29.500 đồng, khiến sức tiêu thụ trứng tại các điểm bán bình ổn tăng lên nhanh chóng. Tại siêu thị Co.opMart chi nhánh Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh), sáng ngày 21/6, gian hàng trứng của siêu thị đã không còn một vỉ trứng vịt, nhiều khách hàng đến mua đành bỏ về. Phía siêu thị cho biết, việc thiếu hụt chỉ xảy ra cục bộ tại một số chi nhánh của siêu thị, do phía nhà cung cấp bị thiếu hụt hàng.

Ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban vật giá, Sở Tài chính TP HCM, cho biết, đã nhận được văn bản đề nghị tăng giá của hai doanh nghiệp là Công ty Ba Huân và Công ty Vĩnh Thành Đạt từ mấy ngày qua. Sở đã khảo sát giá nguyên liệu đầu vào, do vậy đề xuất tăng giá của doanh nghiệp là hoàn toàn hợp lý.

(đăng cho các bác nuôi vịt tham khảo)
 




Back
Top