Thông tin về nuôi Kỳ Đà có chính xác không?

  • Thread starter thich0khong
  • Ngày gửi
thich0khong thấy thông tin này đăng trên Dân Việt không biết có chính xác không?
Cử nhân đam mê kỳ đà, cầy hương...

(Dân Việt) - Giã từ giấc mơ làm công chức, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, anh Nguyễn Ánh, ở khu vực 3, thị trấn Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế đeo đuổi đam mê nuôi động vật.


Sau khi tham quan mô hình nuôi ở Quảng Ngãi, anh thuyết phục bố mẹ đầu tư cho anh nuôi kỳ đà và cầy hương tại quê hương. Năm 2010, anh đầu tư 100 triệu đồng xây chuồng trại và mua 20 con kỳ đà bố mẹ, 2 cặp cầy hương về nuôi.
<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"><tbody><tr><td>
100611-kyda.jpg

</td></tr><tr><td>Khu nuôi kỳ đà của anh Ánh.
</td></tr></tbody></table>Sau 3 tháng, kỳ đà sinh sản, mỗi lứa từ 10-17 quả trứng. Anh cũng đã nghiên cứu thành công cho kỳ đà ấp nở, đạt tỷ lệ gần 100%. Giờ đây, anh là địa chỉ cung ứng con giống kỳ đà cho người nuôi. Hiện, anh có 60 con kỳ đà sinh sản.
Theo anh Ánh, nuôi kỳ đà vừa khỏe, lại nhàn. Món khoái khẩu của kỳ đà là cóc, nhái, ốc... Chỉ cần chú ý, khi thay da, kỳ đà bám vào nhau làm da bị trầy xước, hay bị nấm ngoài da nên cần cắt móng chân của chúng. Ban đêm, kỳ đà thường bò ra sân uống nước rồi nằm trong máng ăn nên chiều tối phải thay nước, vệ sinh chuồng sạch sẽ để phòng bệnh ký sinh trùng.
Nuôi một năm, có trọng lượng khoảng 2,5kg/con, giá mỗi cặp kỳ đà 4 triệu đồng và bắt đầu sinh sản nên thu hồi vốn nhanh. Ngoài kỳ đà, anh Ánh còn nuôi cầy hương và thỏ. Hiện tại, anh đang nuôi 15 con cầy hương và gần 100 con thỏ. Nói về sở thích này, anh Ánh cho biết: "Cầy hương là động vật hoang dã rất quý hiếm. Khi nuôi phải đăng ký với cơ quan kiểm lâm; chi phí đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng nuôi ban đầu rất cao. Song, nuôi cầy hương nhằm góp phần hạn chế sự săn bắt cầy hương tự nhiên. Nuôi cầy hương không tốn công sức. Thức ăn của chúng chủ yếu là rau, chuối, củ, quả các loại và cá, tép… Quan trọng là chăm sóc chúng lúc sinh sản; vệ sinh chuồng hàng ngày.
Anh Ánh thông tin, anh đang xây thêm 16 ô chuồng để nuôi thỏ. Hỏi về thu nhập, anh Ánh tự tin: "Với thu nhập bình quân từ 100-150 triệu đồng/năm, chắc chắn không lâu nữa tôi sẽ có tiền tỷ".
Hiện nay diễn đàn mình còn nhiều người nuôi Kỳ Đà không?
Giá cả con giống và giá cả thịt như thế nào?
Rất mong được sự hồi đáp của diễn đàn.
Cám ơn đã đọc tin.
 


Ai muốn bán giống mà ko quảng cáo như vậy ! cũng như con nhím, con dúi thôi ! cứ nuôi bán giống là nói thu nhập hàng năm cả trăm triệu,nhưng vấn đề là quy mô lớn hay nhỏ,số lượng bao nhiêu? giá cả ra sao ?đầu ra như thế nào ?? chứ đừng nói là nuôi thịt cung cấp cho nhà hàng,nhưng có bao nhiêu nhà hàng mua ? và số lượng bao nhiêu? tất cả chỉ là lừa đảo thôi ! nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đầu tư ! đừng nên tin những lời nói quảng cáo ! mà hãy tin vào lý trí của mình và hãy nhớ câu nói " có chí làm quan,có gan làm giàu "
 
Last edited by a moderator:
Bạn typhukhongtien nói là thực tế, còn bài báo nói là tính cua trong lỗ .
Tính cua trong lỗ thì không phải sai, cũng không phải bịa đặt, mà chỉ là
không thực tế thôi .
*
Có điều cần sửa lại cho chính xác:
Cầy hương ăn chủ yếu là động vật nhỏ, sâu bọ, cá cua, rồi cuối cùng mới
là hạt, trái cây, củ, và rau lá. Đó là kết quả nghiên cứu phân cầy hương
trong tự nhiên. Cũng như Nhím tự nhiên ăn nhiều hạt, rồi đến trái cây,
và cuối cùng mới là rau cỏ, nhưng trong môi trường nuôi nhốt, chủ cho ăn
sao thì đành phải ăn vậy .
*
 
Có một câu hỏi đặt ra và cũng là câu trả lời cho vấn đề nuôi kỳ đà đó là: Tại sao mô hình nuôi kỳ đà chỉ thành công tại một số tỉnh giáp biên phía nam,các tỉnh còn nhiều rừng đặc dụng .. Trong khi các tỉnh phía bắc lại chẳng có mô hình nuôi kỳ đà nào được đưa lên báo cả ...Bởi vì trong tự nhiên các tỉnh phía bắc số lượng kỳ đà quá hiếm . Lấy đâu ra con non để lập trại,xin giấy tờ kiểm lâm,hợp pháp hoá,quảng cáo,bán giống... Khâu ấp nở kỳ đà từ trứng quá khó cũng là trở ngại . Trong khi bài báo nói tỉ lệ 100%. Ai muốn mua giống cứ hỏi anh ta thời gian ấp nở là bao nhiêu? là biết liền à.
 
Con này thì tui không rành, mà không rành, không biết thì không nói tầm bậy được.Nhưng có xem trên đài VTV1 phát buổi sáng do Giáo sư Nguyễn Lân Hùng hướng dẫn bà con mô hình nuôi kỳ đà làm giàu, tui thì rất tin GS vì GS phổ biến kiến thức cho người nông dân nghèo những mô hình hiệu quả giúp nông dân làm giàu chính đáng. Những bác nào không rành thì cũng đừng bình loạn tùm lum, chổ nào cũng làm loạn xị lên hết. Không tin tôi thì điện hỏi GS xem con kỳ đà có nuôi được không.
 
Last edited by a moderator:
kỳ đà nuôi thì tốt đấy ,trong nam có rất nhiều người nuôi.....và có lãi(nhưng không cao như bài báo viết).nhưng cái khâu nuôi ấp gần 100% thì hơi quá đáng...vì tôi tím hiểu rất nhiều người họ cho rằng đây là khâu khó nhất của nuôi kỳ đà mặc dù trang thiết bị phục vụ không thiếu.............riêng chồn hương thì nuôi thịt vẫn có lãi vì nó tăng trong khá nhanh..nhưng kỳ đà hay chồn hương muốn nuôi thì khâu khó nhất là vệ sinh truớc khi nuôi -phòng dịch vì chúng rất dễ mắc bệnh về tiêu hóa và nấm gan.......phải phòng ngừa trong quá trình cho ăn.như thế hiệu quả sẽ có.
 

Khó không có nghĩa là không thể.
Có nghĩa là có người nuôi được, có người phá sản.
Đúng ra mà nói, 100% có thể thực hiện được trong 1 hay vài mẻ thí nghiệm thôi.
Thực tế sản xuất, trên đời, chưa có ai làm được 100% cả, kể cả làm 1 cái bút chì.
Dù sao, chúng ta cũng cho qua, coi như trứng kỳ đà có thể ấp nở hết.
*
Đúng như nuoide nói, tôi ở ViệtNam mấy chục năm, có nghe Kỳ đà,
nhưng chưa hề nghe thấy ở nơi đâu trên miền bắc. Có lẽ miền bắc
lạnh, nó phải ngủ đông, nên hàng năm chậm lớn bằng nửa ở miền nam,
lại dễ bị săn bắt (miền bắc người đông) nên tuyệt giống.
*
Bây giờ có trại Kỳ Đà ở Hà Nội, có bán để ăn thịt, không biết giá cả ra sao?
Phải làm nên thị trường, vì người bắc chưa quen ăn con này.
Có lẽ bán sang Trung Quốc chăng?
*
Bạn quangthaingocson nói đúng về cầy hương. Nó máu nóng nên dễ nuôi ở ngoài bắc,
không sợ lạnh. Nó là động vật dễ lây bệnh, được nuôi trong thí nghiệm các loại
bệnh truyền nhiễm cho động vật. Vì vậy, nuôi nó thì lúc nào nó cũng có thể bị ốm.
*
Bạn detunhanong: Kỳ Đà con nuôi thì lớn, nhưng Kỳ Đà lớn rồi,
thì nuôi mãi sẽ già và chết, làm sao lên ký được?
*
 
không biết người ta nuôi thhi2 sao chứ em nuôi gần 1 năm mà nó cũng chẳng tăng được 1 kg nữa

Kỳ đà là vật nuôi thời gian lâu ngày vì thế bác nên nuôi sen kẽ với gia cầm để có đồng ra đồng vào cho khỏi nản giữa chừng và đồng thời lấy những con gia cầm chết làm thức ăn cho kỳ đà :)
 
Báo chí thì thổi phòng chinh mình chứng kiến đây. theo mình nghĩ kỳ đà rất lâu lớn vì kế bênh nhà mình có một quán nhậu bị sẩy chuồng 5 con kỳ đà trọng lương 4kg 1con nhưng sao 2 năm bắt được 4con nhưng mỗi con chi gần 6kg thôi. hiên giò mình đang bẩy con còn lai nhưng 3ngày rồi ma chưa túm được em nó đây.
 
Báo chí thì thổi phòng chinh mình chứng kiến đây. theo mình nghĩ kỳ đà rất lâu lớn vì kế bênh nhà mình có một quán nhậu bị sẩy chuồng 5 con kỳ đà trọng lương 4kg 1con nhưng sao 2 năm bắt được 4con nhưng mỗi con chi gần 6kg thôi. hiên giò mình đang bẩy con còn lai nhưng 3ngày rồi ma chưa túm được em nó đây.

chào anh .

- em có tiềm hiểu chút chút về kỳ đà

. em nó mà lớn nhanh hay chậm là do ánh sáng ,cách cho ăn ,chu kỳ lột da của kỳ đà ..............

@ vấn đề kỳ đà mà hỏi thầy xuân vũ là ok đó anh nghĩa ơi
 
hihi. theo thành nghĩ kỳ đà mà ở ngoài tự nhiên mau lớn hay chậm lớn ? ngà vit cá ốc đầy đủ thì có mau lớn như mình nuôi cho ăn không ? kỳ đà mình biết la kỳ đà nước. thành có thấy con kỳ đà nước nào nặng 26kg chưa ?
 
hihi. theo thành nghĩ kỳ đà mà ở ngoài tự nhiên mau lớn hay chậm lớn ? ngà vit cá ốc đầy đủ thì có mau lớn như mình nuôi cho ăn không ? kỳ đà mình biết la kỳ đà nước. thành có thấy con kỳ đà nước nào nặng 26kg chưa ?

hi hi

- vì lúc trước em có đọc một bài viết là kỳ đà cho ăn ít ( kết hợp với tắm nước và tắm nằng)để lột da cho lớn nhanh ....................hi hi tham khảo để em tiềm hiểu thêm
 
Con kỳ đà nặng 26kg đó cũng là kỳ đà nước do ông tĩnh trưởng ở campuchia tặng cho 1 người ở gần nhà mình nhưng người nuôi tưởng kỳ đà núi không biết đó là kỳ đà nước nên nuôi trênh khô chi được 2tháng thì e nó bị làm thịt luôn.
 
Chuyện này là lừa đảo 50% , 50% còn lại là có thật ! chuyện cho nở thành công trứng kỳ đà là hoàn toàn có thể ! nhưng ko có gì là 100% cả !
Câu chuyện lừa đảo đang lặp lại với những người thích làm giàu nhanh chóng vào những vật nuôi mới ! khi ai đó nuôi sinh sản thành công loài nào đó ,lặp tức giá con giống loài đó bị đẩy lên cao ,vì sao???? vì do những người khác sẽ mua về và cho sinh sản và tiếp tục bán giống và thu lợi nhuận cao ngay ! cũng như con nhím con dúi thôi ! bằng chứng là bây giờ hàng khối người bán chạy bán tháo con nhím ,con dúi thôi ! bây giờ lại đến con kỳ đà !
Nếu ta suy nghĩ kỹ thì ta sẽ thấy chúng ta đang chạy trên 1 cuộc thi "tìm loài vật nuôi giá trị kinh tế cao mới " ai nuôi trước người đó thắng kẻ đến sau lãnh đủ !
Báo đài đăng những tin đó ko hoàn toàn là sai ,nhưng là khi thấy người đầu tiên nuôi thành công và cho sinh sản nhân tạo thành công mới đăng , về việc này báo đài có lẽ đã bị những người đó lừa !
Ví dụ : khi 1 người nuôi thành công con kỳ đà ,và cho sinh sản nhân tạo,thì ..người đó sẽ là nguồn cung con giống đầu tiên nên thu nhập nhờ tiền bán giống là khá cao, và báo đài sẽ chú ý ,khi thấy những người khác bắt đầu quan tâm đến con giống của họ thì họ sẽ dựng ngay 1 màn kịch nhỏ nhằm quảng cáo cho con giống bằng cách sau : mời các nhà báo tham quan và chụp ảnh trang trại mình và giả vờ bảo người nhà gọi điện thoại cho mình khi các nhà báo có mặt để giả làm người đặt mua con giống,và tất nhiên là người đó sẽ trả lời trước mặt các nhà báo rằng: con giống đang khan hiếm,lượng cầu vượt xa cung, ko đủ con giống để cung cấp cho thị trường nên đành từ chối đơn đặt hàng " và thế là các nhà báo nghĩ ngay rằng đây là loài vật nuôi có giá trị kinh tế khá cao , đồng thời giá con giống sẽ bị đẩy lên rất cao,đúng như ý đồ của những người đó ! và những người khác thấy giá con giống tăng cao thì ai cũng có tâm lý xem đây là loài vật sẽ làm mình giàu có ,nên sẽ đầu tư vào con vật này nhằm thu lợi nhuận từ việc nuôi sinh sản và bán lại con giống ! nhưng .....đến khi con vật đó rớt giá thì mới tìm cách bán cho hết ko thì lỗ vốn vì giá mua con giống quá cao so với giá trị thực của nó !
Vậy nên suy nghĩ kỹ khi đầu tư vào vật nuôi mới ! chứ ko nên chạy theo cơn sốt con giống,vì rồi cũng có lúc nó sẽ hạ sốt thôi !
 
Van de nuoi ky da

Theo tôi thấy nuôi kỳ đà không có hiệu quả kinh tế cao được, thị trường lại k ổn định.
vấn đề kỹ thuật nuôi thì k khó, và chúng cũng lớn nhanh nhưng nếu muốn nhân giống thì khó....vô cùng.
Tôi đã nuôi ký đà đẻ trứng và ấp nở được nhưng thời gian quá dài (270 ngày)
Với thời gian này thì có hiệu quả cao được k?
còn về vấn đề tiêu thụ cũng k phải dễ, khi mua con giống thì mắc còn lúc bán con thịt thì giá rẻ, lại khó tìm người mua, nuôi kỳ đà để chúng quá mập khi bán cũng bị mất giá
Nói chung con vật này k thể là con vật nuôi có tính kinh tế cao cho người nông dân
nu
 
Ban ki da

tui o Binh Duong can ban 02 con ky da(1 duc + 1 cai)moi con nang khoang 1kg gia 1,5 tr,ai co nhu cau lien he 0983012311,gio hanh chinh
 
Mấy thằng nhà báo ................
Viết linh tinh, lừa đảo. Ai có nuôi or tìm hiểu về KỲ ĐÀ sẽ biết: "Nuôi nó còn chậm và khó hơn Nhím, Dúi nhiều (Vì 2 thằng này họ hàng nhà chuột). 1 năm nó chỉ lột da 1 lần, sinh trưởng tăng trọng không đều, ...

Chúng nó lại làm giá như: Nhím, Dúi, Chồn nhung - Bọ, ...
=> Mấy thằng lừa đảo ......................
 
Tội-nghiệp dân mình. Cả một số-lượng đông-đảo :
- Chạy tìm mua con vật quý hiếm : Bỏ công không!
- Cố gắng nuôi con vật quý hiếm : Tốn nhiều công!
- Chính-quyền cấp giấy : Tốn nhân-viên!
- Chính-quyền kiểm-soát : Tốn nhân-viên!
- Chờ giá.... lâu quá!
 


Back
Top