Thu nhập 300triệu/năm từ rau muống.

  • Thread starter 8x_taplam_nongdan
  • Ngày gửi
Anh Phạm Văn Mão ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM là một trong những hộ đi đầu trong việc tham gia mô hình trồng rau muống nước theo tiêu chuẩn VietGAP.

Quê anh ở Bắc Giang, làm lụng cực khổ mà không đủ ăn. Mong muốn cuộc sống đỡ vất vả hơn, năm 1992, anh từ giã gia đình, một mình vào Nam với vài bộ đồ trong chiếc ba lô và 300.000 đồng.

Vào TP.HCM, anh thực sự bỡ ngỡ, không biết phải bắt đầu từ đâu. Rồi được người chỉ, anh xin vào làm thuê cho một chủ ruộng trồng rau muống ở huyện Thủ Đức để có cơm ăn ngày 3 bữa và được trả tiền công là 10 bó rau muống/ngày. Mỗi chiều, sau khi xong việc anh tự mang rau của mình ra khu chế xuất Linh Trung bán lấy tiền chi tiêu cho cuộc sống.

Với bản chất chăm chỉ và tinh thần ham học hỏi của một nhà nông, sau một thời gian, anh nhận thấy mình có thể sống và vươn lên từ nghề trồng rau muống. Biết được xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, đang có chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ cây lúa sang trồng rau muống nước, anh quyết định chuyển về đây lập nghiệp. Gom góp từ nhiều nguồn được ít vốn rồi nhờ chính quyền địa phương, anh thuê 6.000m2 đất và bắt đầu trồng rau muống nước. Do mới vào nghề, chưa quen biết ai, anh chưa có mối để bán, phải qua thương lái nên thường bị ép giá nên thời gian đầu thu nhập cũng chỉ đủ sống.

Sau đó, theo chủ trương của ngành nông nghiệp TP.HCM, anh mạnh dạn đăng ký tham gia lớp tập huấn về sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và năm 2010 anh lấy được chứng chỉ này. Từ đó, rau của anh bắt đầu có tiếng hơn. Anh không còn phải vất vả chở rau ra chợ bán nữa vì đã có người của các công ty xuống tận nơi thu gom với giá cả ổn định, cho dù thị trường xuống giá hay dội hàng. Mỗi đợt thu hoạch, anh lãi 24 - 30 triệu đồng/6.000m2. Tính tổng thu nhập anh được khoảng 300 - 360 triệu đồng/năm.

Giấy chứng nhận VietGAP chỉ có thời hạn 1 năm và trong tháng 3.2011 vừa qua, ruộng rau của anh đã được tiếp tục tái chứng nhận. Nắm vững được kỹ thuật trồng cũng như thị trường tiêu thụ, anh đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích lên 2ha. Dự tính tổng thu nhập của gia đình anh trong năm nay sẽ không dưới 1 tỷ đồng. Với số tiền dành dụm được anh đã mua một căn nhà và giờ đây gia đình anh đầy ắp nụ cười hạnh phúc của người vợ và 2 đứa con nhỏ. Cuộc sống của anh thực sự đã được “lên hương” nhờ rau muống nước VietGAP.

Theo Dấn Việt
 


trồng gì hay nuôi gì theo em thì ta đều có thể làm giàu nếu có hướng đi đúng đắn và mạnh dạn đầu tư!
chúc nhà nông ngày càng khá, nghèo thoát nghèo và giàu càng giàu.
 
Trong Nông nghiệp, cây Rau Muống và cây Mía thì tôi tự hào
là chuyên gia, không cần học thêm của ai nữa. Chuyện bán
Rau Muỗng, tôi cũng chuyên gia. Tôi tự hái rau, bó rau, và
mang ra chợ bán, cò kè từng xu, chằng cần thương lái.
*
Tuy vậy, ngày tôi ở ViệtNam, cũng chỉ đi làm thuê. Bây giờ
thì khác, có thể mua đất, không phải đất của Hợp Tác Xã như
xưa, còn đất tư thì chỉ có người mua chứ không có người bán.
Tuy vậy, con đường đi lên làm giàu cũng phải hàng chục năm
như điển hình trong bài, từ thống nhất đến nay đã hơn 2 chục
năm.
*
Chuyện giàu nghèo không thể nói dựa vào kỹ thuật và lòng
cần cù mà có được. Nói trồng rau Muống giàu, chả lẽ ai cấy
Lúa, trồng Đậu không biết phá đi mà trồng rau Muống sao?
*
Cũng như bạn đã nói, "trồng gì nuôi gì" cũng như nhau cả,
không thể giàu. Người giàu lên cũng vì người khác cơ nhỡ
bố chết con chết, mới bán đất cho mình, hay ngưòi ta kinh
doanh phất lên, không thèm cày cấy nữa.
*
 
Chuyện giàu nghèo không thể nói dựa vào kỹ thuật và lòng
cần cù mà có được. Nói trồng rau Muống giàu, chả lẽ ai cấy
Lúa, trồng Đậu không biết phá đi mà trồng rau Muống sao?*
thưa bác,nếu ko cần cù học hỏi, ko cần cù lao động thì sao có thể giàu!
Đúng là chỉ có cần cù lao dộng, cần cù học hỏi chưa đủ để giàu còn nhiều yếu tố mà người ta hay nói là "thiên thời địa lợi nhân hòa" nữa. Nhưng thưa, nếu ko cần cù học hỏi,ko chịu lao động thì chẳng thể giàu đc trừ khi chuột sa hũ nếp!
Cũng như bạn đã nói, "trồng gì nuôi gì" cũng như nhau cả,
không thể giàu. Người giàu lên cũng vì người khác cơ nhỡ
bố chết con chết, mới bán đất cho mình, hay ngưòi ta kinh
doanh phất lên, không thèm cày cấy nữa.
*
nếu đã chịu lao động, học hỏi thì dĩ nhiên sẽ ngày càng khá, càng giàu! Giàu với mức độ "nông dân" (ko dám so với những người kinh doanh, đầu tư..) dư ăn đủ xài có nhà có xe, có thể giúp đc ai đó khi cần và quan trọng là có thể giúp cho cộng đồng nhà nông phần nào (không trực tiếp về vật chất nhưng về tinh thần cũng ổn, "làm nông cũng có thể giàu, cố gắn thì mình cũng thế").
cần cù học hỏi, tìm hiểu,chịu khó và thêm sự nhạy bén cộng với 1 ít may mắn thì sẽ khá, sẽ giàu.
Chính vì vậy mới có kynongdan,xuan vu, tỉ phú mía đất gia lai, tỉ phú chân đất bình thuận với cậy trôm không ai ngờ....
tóm lại thưa bác, nếu cần cù học hỏi và chịu khó lao động thì có thể giàu, chứ chưa chắc giàu. còn nếu ngồi ngó thiên hạ thì mà chơi xơi nước thì chắc chắn nghèo.
chính vì
 


Back
Top